Hà Nội: Sử dụng công nghệ thông tin để kiểm soát vốn đầu tư xây dựng

Theo baohaiquan.vn

(Tài chính) Giám đốc Kho bạc Nhà nước (KBNN) Hà Nội Đào Thái Phúc cho rằng, hiện nay Hà Nội là một trong những địa phương đi đầu trong cả nước về việc ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) vào quản lý vốn đầu tư xây dựng cơ bản (XDCB) góp phần quản lý chặt chẽ trên diện rộng từ khâu kế hoạch giao vốn, thanh toán vốn đến khâu cuối cùng là quyết toán công trình.

Năm 2014, KBNN Hà Nội sẽ tiếp tục kiểm soát chặt các khoản chi đầu tư XDCB. Nguồn: baohaiquan.vn
Năm 2014, KBNN Hà Nội sẽ tiếp tục kiểm soát chặt các khoản chi đầu tư XDCB. Nguồn: baohaiquan.vn
Theo đánh giá của KBNN Hà Nội, trước thực tế công tác thông tin trong phối hợp quản lý các dự án đầu tư XDCB bằng ngân sách địa phương giữa các ban ngành Thành phố còn nhiều bất cập, hạn chế công tác điều hành ngân sách của UBND TP. Hà Nội. Năm 2010, KBNN Hà Nội đã chủ trì phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ của Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài chính xây dựng Hệ thống thông tin liên ngành về quản lý đầu tư xây dựng ngân sách địa phương.

Đây là một hệ thống duy nhất trên toàn quốc quản lý các dự án đầu tư XDCB bằng NSNN được thiết lập điện tử từ các cơ quan quản lý của thành phố tới tất cả những xã, phường của Thủ đô; Cho phép người quản lý cao nhất của Thành phố theo dõi từng hạng mục nhỏ nhất của những xã, phường thuộc những huyện xa của Hà Nội; hệ thống còn được thiết kế những công cụ trợ giúp, các hệ thống mẫu biều phân tích, đánh giá đầy đủ các chỉ tiêu đầu tư và hoạch định chính sách cho các cơ quan lập và phê duyệt kế hoạch vốn hàng năm của dự án.

Ngoài ra, hệ thống giúp giảm tải việc nhập liệu của các cơ quan, trao đổi thông tin kịp thời trong suốt quá trình từ phân bổ vốn đến kế hoạch vốn và thanh toán, quyết toán vốn.

"Thành công của Hệ thống đã góp phần cho KBNN Hà Nội đảm bảo tiến độ giải ngân vốn theo kế hoạch trong năm 2013, KBNN Hà Nội chủ động đôn đốc các chủ dự án đẩy nhanh tiến độ thanh toán và khẩn trương thu hồi vốn tạm ứng. Trong công tác giải phóng mặt bằng, KBNN Hà Nội đã tăng cường việc theo dõi, rà soát, đôn đốc thu hồi các khoản tạm ứng giải phóng mặt bằng từ những năm trước (với hơn 1.540 tỷ đồng).

Đối với nguồn vốn đầu tư từ ngân sách thành phố, hệ thống KBNN Hà Nội chủ động báo cáo số liệu giải ngân lên UBND thành phố để chỉ đạo điều hành; đồng thời kịp thời tháo gỡ vướng mắc trong quá trình thực hiện đầu tư XDCB cho chủ đầu tư. Kết quả, trong năm KBNN Hà Nội đã giải ngân nguồn vốn đầu tư XDCB từ ngân sách Trung ương đạt 4.804 tỷ đồng, bằng 78,1% kế hoạch, vốn ngân sách Trung ương đạt 4.395 tỷ đồng, bằng 94,9% kế hoạch; nguồn vốn trái phiếu Chính phủ đạt trên 1.600 tỷ đồng, bằng 85% kế hoạch năm."- Giám đốc Đào Thái Phúc nói.

Năm 2014, KBNN Hà Nội sẽ tiếp tục kiểm soát chặt các khoản chi đầu tư XDCB. Cụ thể, với các dự án đầu tư XDCB sử dụng ngân sách cấp thành phố KBNN sẽ thực hiện cấp phát vốn xây lắp, thiết bị, chi khác và giải phóng mặt bằng các dự án theo đúng kế hoạch giao cho từng dự án.

Ngoài ra các dự án trọng điểm chuyển tiếp hoàn thành trong giai đoạn 2014-2015, thực hiện cơ chế cấp phát vốn giải phóng mặt bằng trong tổng phạm vi nguồn kế hoạch vốn giao cho các dự án này theo tiến độ và phương án được duyệt, không phụ thuộc mức vốn giao cho từng dự án, không vượt tổng mức đầu tư của từng dự án được cấp có thẩm quyền phê duyệt.