Hà Nội: Tăng thu 81,8 tỷ đồng qua thanh tra doanh nghiệp chuyển giá

Theo baohaiquan.vn

(Tài chính) Cục Thuế Hà Nội cho biết, kết quả thanh tra 59 doanh nghiệp (DN) có phát sinh giao dịch liên kết trong 6 tháng đầu năm 2014 đã giảm thuế GTGT được khấu trừ là 3,4 tỷ đồng, giảm lỗ là 53,7 tỷ đồng, kết quả tăng thu cho ngân sách nhà nước là 81,8 tỷ đồng.

Cán bộ công chức Cục Thuế Hà Nội hướng dẫn thủ tục cho người nộp thuế. Nguồn: baohaiquan.vn
Cán bộ công chức Cục Thuế Hà Nội hướng dẫn thủ tục cho người nộp thuế. Nguồn: baohaiquan.vn
Cục Thuế Hà Nội cũng đã hoàn thành việc thanh tra giá chuyển nhượng đối với 2 DN gia công dệt may, với số thuế Thu nhập DN điều chỉnh tăng 15,2 tỷ đồng; thanh tra chuyên đề đối với DN có giao dịch đáng ngờ qua ngân hàng, kết quả đã tiến hành rà soát hồ sơ khai thuế của 16 DN, phối hợp cơ quan Công an khởi tố tội danh trốn thuế của 3 DN.

Để tăng hiệu quả công tác đấu tranh chống chuyển giá, Cục Thuế Hà Nội đề xuất với Tổng cục Thuế nghiên cứu, xây dựng quy trình triển khai thực hiện và các kỹ năng dành riêng cho nghiệp vụ thanh tra đối hoạt động chuyển giá; xây dựng bộ tiêu chí, đánh giá rủi ro, lựa chọn DN thanh tra giá chuyển nhượng để thống nhất áp dụng chung trên toàn quốc.

Tổng cục Thuế cần có bộ phận chuyên trách thực hiện hướng dẫn cơ quan Thuế các địa phương về phương pháp, cách thức thu thập thông tin trên phạm vi cả nước để xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu thông tin toàn quốc về giá và tỷ suất kết hợp với việc mua thông tin ở nước ngoài pháp lý hóa bằng văn bản để cung cấp cho các địa phương áp dụng. Đây cũng chính là cơ sở pháp lý về mặt thông tin dữ liệu cho hoạt động thanh tra thuế nói chung, thanh tra chuyển giá nói riêng và áp dụng cơ chế thỏa thuận trước về phương pháp xác định giá (APA).