Hải Phòng - Kiểm soát chặt chẽ chi ngân sách

H. Thanh

(Taichinh) - Thời gian qua, lãnh đạo thành phố làm việc trực tiếp và chỉ đạo các đơn vị, địa phương tập trung cao cho việc thực hiện nhiệm vụ ngân sách năm 2015, bao gồm cả công tác thu, chi ngân sách và chuẩn bị xây dựng dự toán năm 2016.

Cục Thuế Hải Phòng phổ biến nội dung chính sách thuế mới. Nguồn: Cục Thuế Hải Phòng
Cục Thuế Hải Phòng phổ biến nội dung chính sách thuế mới. Nguồn: Cục Thuế Hải Phòng

Chi ngân sách tăng khá

Theo Sở Tài chính, 5 tháng qua, số thu ngân sách của thành phố cơ bản đạt theo dự toán nên số chi ngân sách tăng khá. Cụ thể, tổng chi cân đối ngân sách 5 tháng đạt 4231,9 tỷ đồng, bằng 41,6% dự toán năm và tăng 11,7% so với cùng kỳ năm 2014.

Trong đó, chi cho đầu tư phát triển tăng trưởng tới hơn 31,8%, đạt 811,3 tỷ đồng, bằng 39,8% dự toán năm. Mức tăng trưởng này góp phần quan trọng bảo đảm vốn cho các dự án trọng tâm, trọng điểm và thực hiện chủ trương nâng cao hiệu quả vốn đầu tư trên cơ sở rà soát và chủ động đôn đốc đẩy nhanh tiến độ thực hiện các công trình trọng điểm.

Chi thường xuyên cũng cơ bản đạt kế hoạch đề ra với tỷ lệ 42,9% dự toán, tăng 7,8%, đạt 3386 tỷ đồng. Có được điều đó là do dự toán chi thường xuyên năm 2015 được chú trọng thực hiện nghiêm túc ngay từ đầu năm và trong điều kiện còn khó khăn, eo hẹp nhưng ngân sách bảo đảm đáp ứng đầy đủ, kịp thời các khoản chi theo dự toán được duyệt, góp phần quan trọng vào kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững quốc phòng, an ninh.

Đáng chú ý là ngân sách luôn ưu tiên kinh phí để giải quyết các chế độ chính sách an sinh xã hội đối với người có công, gia đình chính sách, người thuộc diện trợ giúp xã hội, người khuyết tật, hỗ trợ chi phí học tập, miễn, giảm học phí, bảo hiểm y tế cho người cao tuổi, người nghèo, cận nghèo, người được bảo trợ xã hội, khám chữa bệnh miễn phí cho trẻ dưới 6 tuổi…

Đặc biệt, ngân sách đáp ứng đầy đủ, kịp thời kinh phí tổ chức Đại hội Đảng cấp xã, phường, thị trấn và quận, huyện với số tiền 45,8 tỷ đồng. Trong tháng 5, thành phố tổ chức trọng thể lễ kỷ niệm 60 năm Ngày giải phóng Hải Phòng và Lễ hội Hoa Phượng Đỏ lần thứ 4, ngân sách thành phố đáp ứng một phần với khoảng 8,5 tỷ đồng, còn lại là kinh phí xã hội hóa với số tiền 22,8 tỷ đồng; kinh phí bắn pháo hoa hơn 3 tỷ đồng. Đáng chú ý là thành phố dành một phần kinh phí hơn 25 tỷ đồng tặng quà các gia đình chính sách nhân kỷ niệm 60 năm Ngày giải phóng Hải Phòng, trong đó có 10,2 tỷ đồng được bố trí trong dự toán chi sự nghiệp xã hội, số còn lại 14,8 tỷ đồng được ứng từ nguồn ngân sách và nguồn xã hội hóa.

Tiếp tục kiểm soát chi chặt chẽ

Theo Sở Tài chính Hải Phòng, 6 tháng cuối năm, cần tiếp tục thực hiện nghiêm chỉ đạo của Ủy ban nhân dân Thành phố về tăng cường quản lý và điều hành thu, chi ngân sách năm 2015; thực hiện tốt quản lý chi ngân sách nhà nước, bảo đảm chặt chẽ, tiết kiệm và hiệu quả. Việc giải ngân nguồn vốn xây dựng cơ bản tập trung cho các công trình, dự án và chi mua sắm, sửa chữa, chi các chương trình, đề án theo khả năng cân đối thu chi ngân sách.

Ngoài các biện pháp nêu trên, cần có ngay các giải pháp cụ thể tập trung tăng thu ngân sách để có nguồn chi. Theo đó, các Sở, ngành, địa phương tùy theo chức năng, nhiệm vụ tập trung tháo gỡ vướng mắc, khó khăn cho doanh nghiệp, tạo mọi điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp ổn định, phát triển sản xuất kinh doanh, giải quyết hàng tồn kho, xử lý hiệu quả nợ xấu, mở rộng thị trường tiêu thụ hàng hóa, tạo nguồn thu vững chắc.

Trong đó, đặc biệt quan tâm tới các dự án trọng điểm, các doanh nghiệp có số thu nộp ngân sách lớn để tạo nguồn thu ổn định, ngày càng tăng cho ngân sách thành phố. Cùng với đó là các biện pháp quản lý thu chặt chẽ, chống thất thu và xử lý nợ đọng thuế, tập trung chỉ đạo hoàn thành vượt mức chỉ tiêu thu tiền sử dụng đất; rà soát lại các khoản thu trên địa bàn, đề xuất với Ủy ban nhân dân Thành phố trình Hội đồng nhân dân thành phố điều chỉnh mức thu đối với một số khoản phí và lệ phí.

Trong bối cảnh số thu ngân sách chưa có nhiều đột biến, đối với chi đầu tư xây dựng cơ bản sẽ chỉ tập trung chi cho những dự án, công trình lớn, trọng tâm, trọng điểm, có hiệu quả kinh tế; tạm giãn chi đối với những dự án chưa thật cấp bách.

Ngoài ra, vẫn tiếp tục bố trí theo cân đối thu chi ngân sách. Trong chi thường xuyên, tập trung chi lương, chi an sinh xã hội và các nhiệm vụ đột xuất cấp bách khác, đồng thời triệt để tiết kiệm chi, nhất là chi phí điện, nước, điện thoại, văn phòng phẩm, xăng dầu, lễ hội, hội nghị, hội thảo, tiếp khách… Rà soát lại việc bố trí lao động hợp đồng trong tất cả lĩnh vực quản lý nhà nước, giáo dục nhằm giảm sức ép chi ngân sách…