Hải quan Bình Định thí điểm thực hiện thông quan điện tử cho tàu nhập cảnh, xuất cảnh

PV.

(Tài chính) Sáng 20/6/2013, tại Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Quy Nhơn, ông Nguyễn Hữu Minh - Cục trưởng Cục Hải quan tỉnh Bình Định đã chủ trì Hội nghị tuyên truyền, triển khai thí điểm thực hiện tiếp nhận bản khai hàng hóa, các chứng từ liên quan và thông quan điện tử đối với tàu biển nhập cảnh, xuất cảnh (e-Manifest).

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Thông quan điện tử cho tàu nhập cảnh, xuất cảnh

Tham gia Hội nghị có lãnh đạo Cục, lãnh đạo Chi cục Hải quan Cửa khẩu (HQCK) cảng Quy Nhơn và 6 đơn vị đại lý hãng tàu có uy tín, thường xuyên làm thủ tục cho tàu nhập cảnh, xuất cảnh tại Chi cục HQCK cảng Quy Nhơn được Cục Hải quan tỉnh Bình Định tin tưởng, lựa chọn thực hiện thí điểm, đó là: Interlogs, Saigonship, PIL-Viêt Nam, ASIA TRANS, Meersk, CMA.

Tại Hội nghị, đại diện lãnh đạo Chi cục HQCK cảng Quy Nhơn đã phổ biến, quán triệt, hướng dẫn các hãng tàu/đại lý tàu biển các quy định liên quan đến thí điểm thực hiện tiếp nhận bản khai hàng hóa, các chứng từ liên quan khác và thông quan điện tử đối với tàu biển xuất nhập cảnh.

Đồng thời cũng tại Hội nghị, các hãng tàu được lựa chọn thực hiện thí điểm đã được cán bộ chuyên môn của Cục Hải quan tỉnh Bình Định giới thiệu về phần mềm e-Manifest; hướng dẫn cài đặt, sử dụng, khai báo, khai thác thông tin và các nội dung khác liên quan đến phần mềm; giải đáp trực tiếp các vướng mắc của các hãng tàu liên quan đến việc triển khai thực hiện.

Theo Ông Phạm Hoài Thanh – Chi cục trưởng Chi cục HQCK cảng Quy Nhơn, để triển khai thành công thí điểm thực hiện thông quan điện tử cho tàu biển nhập cảnh, xuất cảnh tại Chi cục, bảo đảm đúng quy định, đạt hiệu quả cao, đơn vị đã có những chuẩn bị hết sức nghiêm túc, tích cực và kỹ lưỡng. Đồng thời Chi cục đã tổ chức rà soát và bố trí nhân lực tham gia triển khai; Tổ chức tập huấn kỹ năng sử dụng phần mềm cho công chức tại đơn vị; Chủ động tuyên truyền, cung cấp thông tin, tài liệu có liên quan cho hãng tàu/đại lý tàu biển, qua đó các doanh nghiệp nắm được tính thuận lợi, lợi ích và hiệu quả của việc khai báo hải quan điện tử đối với tàu biển xuất nhập cảnh. Có văn bản đề nghị các hãng tàu/đại lý tàu biển đăng ký tham gia và hướng dẫn các hãng tàu/đại lý tàu biển liên hệ trực tiếp với Tổng cục Hải quan để được cài đặt phần mềm e-Manifest.

Phối hợp với các đơn vị tham mưu thuộc Cục triển khai nâng cấp cơ sở hạ tầng mạng, trang thiết bị công nghệ thông tin; cài đặt phần mềm và xử lý phát sinh lỗi đường truyền, lỗi kỹ thuật, lỗi phần mềm…; đảm bảo an ninh, an toàn cho hệ thống máy tính, hạ tầng mạng hoạt động thông suốt và phối hợp xử lý các phát sinh về phần mềm và kỹ thuật. Lập danh sách cán bộ, công chức và các đội trực thuộc để đề nghị Tổng cục Hải quan cấp quyền truy cập hệ thống e-Manifest.

Phát biểu tại Hội nghị, ông Nguyễn Hữu Minh - Cục trưởng Cục Hải quan tỉnh Bình Định ghi nhận những cố gắng, tích cực của Chi cục trong việc chuẩn bị triển khai; tin tưởng vào sự hợp tác của các hãng tàu được lựa chọn thí điểm và nhấn mạnh, để triển khai thành công, có hiệu quả và thu hút nhiều hãng tàu/đại lý hãng tàu tham gia thực hiện thí điểm theo yêu cầu của Ngành, phù hợp với đặc thù riêng trên địa bàn quản lý của Cục Hải quan tỉnh Bình Định.

Thực hiện đồng bộ và hiệu quả hệ thống e-Manifest

Ông Nguyễn Hữu Minh - Cục trưởng Cục Hải quan tỉnh Bình Định nhấn mạnh, Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Quy Nhơn cần tập trung vào một số việc sau:

Về phía Chi cục, chủ động phối hợp với các đơn vị liên quan để bảo đảm hệ thống e-Manifest được vận hành thông suốt, an toàn hiệu quả, bảo mật đúng quy định. Tiếp tục tăng cường hướng dẫn các hãng tàu/đại lý tàu biển các quy định có liên quan; Quán triệt cán bộ, công chức nêu cao tinh thần trách nhiệm trong việc triển khai phải đảm bảo thực hiện nhanh chóng, chính xác và tạo thuận lợi cho hoạt động xuất nhập khẩu và xuất nhập cảnh. Trong thời gian triển khai thí điểm thì thực hiện đồng thời thủ tục hải quan điện tử và thủ tục hồ sơ giấy; Tiếp tục triển khai mở rộng đến các hãng tàu/đại lý tàu biển còn lại tại Bình Định; Thường xuyên báo cáo lãnh đạo Cục về tình hình thực hiện, nêu rõ những thuận lợi, khó khăn, vướng mắc và đề xuất kiến nghị.

Về phía phòng nghiệp vụ, làm đầu mối đề xuất hướng xử lý, giải quyết những vướng mắc nghiệp vụ phát sinh trong quá trình triển khai thực hiện. Tổng hợp báo cáo những vướng mắc nghiệp vụ phát sinh vượt thẩm quyền. Rà soát hiện trạng cơ sở hạ tầng mạng, trang thiết bị công nghệ thông tin để đảm bảo an ninh, an toàn và thông suốt vận hành hệ thống.

Bên cạnh đó, hướng dẫn Chi cục xây dựng tiêu chí thực hiện phân luồng tàu biển khi thực hiện thông quan điện tử đối với tàu biển xuất nhập cảnh. Tiến hành thu thập, phân tích thông tin, đánh giá rủi ro để xác lập và cập nhật các tiêu chí quản lý rủi ro vào Hệ thống xử lý dữ liệu thông quan điện tử để phục vụ phân luồng tàu biển xuất nhập cảnh đảm bảo thuận lợi và đáp ứng yêu cầu quản lý hải quan.

Với sự chuẩn bị nghiêm túc và kỹ lưỡng, đồng thời nhận được sự quan tâm, chỉ đạo sâu sát của lãnh đạo Cục Hải quan tỉnh Bình Định, tin tưởng rằng việc triển khai thí điểm thực hiện thông quan điện tử đối với tàu biển nhập cảnh, xuất cảnh tại Chi cục HQCK cảng Quy Nhơn sẽ thành công, tạo tiền đề cho việc triển khai mở rộng và tiến tới thực hiện chính thức khi có chỉ đạo của Tổng cục Hải quan.