Hải quan Bình Dương đối thoại với các doanh nghiệp Hàn Quốc

P.Vũ

Ngày 26/6, Cục Hải quan tỉnh Bình Dương phối hợp với Chi hội doanh nghiệp Hàn Quốc (Kocham Bình Dương) đã tổ chức Hội nghị đối thoại (theo hình thức song ngữ Việt – Hàn ) với gần 60 doanh nghiệp Hàn Quốc đang đầu tư, kinh doanh trên địa bàn.

Cục Hải quan tỉnh Bình Dương phổ biến đến doanh nghiệp các quy định mới
Cục Hải quan tỉnh Bình Dương phổ biến đến doanh nghiệp các quy định mới

Cuộc đối thoại nhằm tăng cường mối quan hệ đối tác Hải quan – Doanh nghiệp; thực hiện tốt công tác tuyên truyền chính sách pháp luật; giải quyết kịp thời các khó khăn vướng mắc, góp phần tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp Hàn Quốc.

Tại Hội nghị, Cục Hải quan tỉnh Bình Dương tiếp tục phổ biến đến doanh nghiệp các quy định mới về việc nhập khẩu máy móc, thiết bị, dây chuyền công nghệ đã qua sử dụng quy định tại Quyết định 18/2019/QĐ-TTg ngày 19/4/2019; các nội dung mới về chính sách thuế quy định tại Nghị định 59/2018/NĐ-CP và Thông tư 39/2018/TT-BTC; đồng thời cũng cảnh báo một số sai phạm mà các doanh nghiệp thường mắc phải trong hoạt động kiểm tra sau thông quan.

Bên cạnh đó, tại Hội nghị lần này, Cục Hải quan tỉnh Bình Dương đã phối hợp với Ngân hàng Vietcombank Bình Dương phổ biến đến doanh nghiệp các nội dung liên quan đến các tiện ích trong việc nộp thuế điện tử 24/7.

Sau phần giới thiệu chính sách mới, Cục Hải quan tỉnh Bình Dương đã dành phần nhiều thời gian để lắng nghe và giải đáp các vướng mắc cho các doanh nghiệp. Các vướng mắc doanh nghiệp nêu ra đều được Cục Hải quan Bình Dương hướng dẫn, giải đáp cặn kẽ thỏa đáng cho doanh nghiệp.

Sau gần 4 giờ làm việc, Hội nghị đối thoại Hải quan với DN Hàn Quốc năm 2019 đã thành công tốt đẹp. Phát biểu bế mạc Hội nghị ông Dương Hồng Hạnh – Phó Cục trưởng Cục Hải quan tỉnh Bình Dương cho biết, Cục Hải quan tỉnh Bình Dương luôn cầu thị, sẵn sàng hỗ trợ, tạo mọi thuận lợi cho các DN trên địa bàn.

Trong quá trình làm thủ tục, nếu gặp khó khăn, vướng mắc, các DN có thể liên hệ với Hải quan Bình Dương qua nhiều kênh khác nhau như gặp trực tiếp, bằng văn bản, điện thoại, email, qua Website Cục, qua tổ tư vấn trực tuyến… để được giải quyết thỏa đáng. 

Trong thời gian tới Cục Hải quan tỉnh Bình Dương sẽ tiếp tục nhận được sự đồng hành của các doanh nghiệp Hàn Quốc với mục tiêu tạo thuận lợi thương mại vì sự phát triển của các doanh nghiệp, góp phần xây dựng Cục Hải quan tỉnh Bình Dương và tỉnh Bình Dương phát triển ngày càng vững mạnh hơn.

Hiện nay, Cục Hải quan tỉnh Bình Dương đang làm thủ tục cho 328 DN Hàn Quốc, chiếm 6% trên tổng số 5.343 doanh nghiệp. Kim ngạch XNK của các DN Hàn Quốc trong năm 2019 (tính đến 15/6/2019) là gần 2 triệu USD và chiếm 9,23 % kim ngạch XNK qua Cục Hải quan tỉnh Bình Dương. Số thu NSNN tính đến 18/6/2019 là 7.196 tỷ đồng, tăng 14,21 % so với cùng kỳ năm trước, đạt 49,77 % so với kế hoạch Bộ Tài chính giao, đạt 49,63 % so với chỉ tiêu của HĐND Tỉnh giao, đạt 46,73 % so với chỉ tiêu giao bổ sung của Tổng cục Hải quan. Trong đó DN Hàn Quốc đóng góp 430,5 tỷ đồng, chiếm 5,98 % (năm 2018 số thu của DN Hàn Quốc chiếm 6,52 % số thu toàn Cục).

Trong thời gian qua, các doanh nghiệp Hàn Quốc đầu tư trên địa bàn đều chấp hành tốt các quy định của pháp luật, phối hợp tốt với cơ quan hải quan trong quá trình làm thủ tục XNK, nhiều doanh nghiệp ngày càng phát triển và mở rộng dự án đầu tư, góp phần tích cực cho phát triển kinh tế của địa phương.