Hải quan Bình Dương đối thoại với doanh nghiệp Châu Âu

Lê Xuyền

(Tài chính) Sáng ngày 19/9/2013 Cục Hải quan Bình Dương đã phối hợp cùng Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam chi nhánh TP.Hồ Chí Minh đã tổ chức Hội nghị đối thoại với các doanh nghiệp châu Âu tại Bình Dương…

Tham dự Hội nghị có lãnh đạo Cục, Đại diện các phòng ban tham mưu, nghiệp vụ, các Chi cục Hải quan trực thuộc. Ngoài ra, tham dự Hội nghị có Đại diện Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) chi nhánh TP.Hồ Chí Minh, và khoảng 70 doanh nghiệp Châu Âu đầu tư trên địa bàn tỉnh Bình Dương.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Phó Cục trưởng Cục Hải quan Bình Dương ông Dương Hồng Hạnh đã khẳng định “tầm quan trọng trong hoạt động sản xuất, kinh doanh và đầu tư của DN thuộc khối Châu Âu tại Bình Dương ngày càng trở lên quan trọng, có tầm ảnh hưởng rất lớn đến kim ngạch xuất nhập khẩu (XNK) của tỉnh, đóng góp một phần không nhỏ vào nhiệm vụ thu ngân sách của ngành Hải quan nói chung, Cục Hải quan Bình Dương nói riêng. Qua hội nghị, Đồng chí Hạnh cũng nhấn mạnh Cục Hải quan Bình Dương sẽ luôn luôn đồng hành cùng với cộng đồng doanh nghiệp trên địa bàn với chủ trương “Hải quan, doanh nghiệp luôn là bạn”, đồng chí cũng mong muốn cộng đồng doanh nghiệp khối Châu Âu sẽ tiếp tục có nhiều dự án đầu tư vào Bình Dương hơn nữa và sẽ ra được một trường kinh doanh lành mạnh và phát triển lâu dài”.

Tại hội nghị, Đại diện Phòng Giám sát Quản lý về Hải quan- Cục Hải quan Bình Dương đã giới thiệu khái quát quy trình thủ tục hải quan điện tử quy định tại Nghị định 87/2012/NĐ-CP ngày 23/10/2013 và Thông tư 196/2012/TT-BTC ngày 15/11/2012. Cục Hải quan Bình Dương cho biết, đơn vị đã triển khai chính thức thủ tục hải quan điện tử tại tất cả các điểm thông quan và các chi cục hải quan với các bước tự động hóa cao, mang lại nhiều tiện ích, rút ngắn thời gian thông quan đối với hàng hóa XNK. Bên cạnh đó, Đại diện Phòng Giám sát quản lý cũng trình bày về quy trình thủ tục cũng như thỏa mãn một số điều kiện nhất định để được xét duyệt và công nhận DN ưu tiên trên địa bàn tỉnh Bình Dương.

Ngoài ra thông qua Hội nghị lần này, Phòng thuế XNK - Cục Hải quan Bình Dương cũng đã trình bày một số điểm mới của Luật Quản lý thuế sử đổi bổ sung có hiệu lực thi hành từ ngày 01/7/2013 như: thời hạn nộp thuế, thứ tự thanh toán tiến thuế, xử lý tiền nộp thừa, thời gian gia hạn nộp thuế, hồ sơ hoàn thuế, xác định trước mã số; cách xác định trị giá hàng hóa theo quy định tại Công văn 8356/BTC-TCHQ ngày 28/6/2013 quy định về việc xác định trị giá hàng hóa. Bên cạnh đó, Lãnh đạo Phòng thuế XNK cũng đã giới thiệu sơ lượt qua website Hải quan Bình Dương cho cộng đồng doanh nghiệp Châu Âu biết rõ về những tiện ích mà DN có thể tìm hiểu thông tin thông qua trang Website này. Hiện tại trang website có cả phiên bản Tiếng Anh nhằm kịp thời cung cấp thông tin một cách nhanh nhất có thể cho cộng đồng doanh nghiệp nước ngoài có thể tra cứu được thông tin khi DN cần.

Đến với Hội nghị đối thoại lần này, Cục Hải quan Bình Dương đã nhận được hơn 25 câu hỏi vướng mắc về các lĩnh vực như: quy trình thủ tục hải quan, chính sách ưu đãi về thuế, thuế nhập khẩu hàng mẫu, phụ tùng thay thế của máy móc tài sản cố định, điều kiện, quy trình nhập khẩu máy móc thiết bị tạo tài sản cố định, dây chuyền sản xuất đã qua sử dụng.…Qua Hội nghị các câu hỏi vướng mắc đều được Lãnh đạo Cục, Lãnh đạo các Phòng ban Cục Hải quan Bình Dương trả lời nhanh chóng và thỏa đáng.