Hải quan Bình Dương đối thoại với doanh nghiệp Hàn Quốc

PV.

Luôn đồng hành, kịp thời giải quyết các vướng mắc, khó khăn cho doanh nghiệp, góp phần tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động xuất nhập khẩu của doanh nghiệp Hàn Quốc trên địa bàn là quan điểm xuyên suốt của Hải quan Bình Dương.

Đây cũng là nội dung Hội nghị đối thoại Hội nghị đối thoại giữa Hải quan Bình Dương với các doanh nghiệp Hàn Quốc đầu tư được tổ chức ngày 09/7/2020. Đồng thời cũng là việc Thực hiện chương trình hành động năm 2020, nhằm tăng cường mối quan hệ đối tác Hải quan - Doanh nghiệp, thực hiện tốt công tác tuyên truyền chính sách pháp luật, giải quyết kịp thời các vướng mắc, khó khăn cho doanh nghiệp của Hải quan Bình Dương.

Tham dự Hội nghị đối thoại có ông Kim Young Chul- Tham tán Hàn Quốc - Đại sứ quán Hàn Quốc tại TP.Hồ Chí Minh; Ông Kim Won Sik – Chi hội trưởng Chi hội doanh nghiệp Hàn Quốc tại Bình Dương; Ông Nguyễn Trường Giang – Phó Cục trưởng Cục Hải quan Bình Dương cùng lãnh đạo các đơn vị thuộc và trực thuộc Cục Hải quan Bình Dương và đông đảo doanh nghiệp đang hoạt động sản xuất kinh doanh, xuất nhập khẩu trên địa bàn tỉnh Bình Dương.

Hiện nay, Cục Hải quan Bình Dương đang làm thủ tục cho hơn 300 DN Hàn Quốc, chiếm trên 5% tổng số doanh nghiệp trên địa bàn (5.694 doanh nghiệp). Kim ngạch xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp Hàn Quốc trong năm 2020 (tính đến 30/6/2020) là 2.266.227.916 USD, chiếm 11,75% tổng kim ngạch xuất nhập khẩu tại Cục Hải quan Bình Dương.

Số thu NSNN của Cục Hải quan Bình Dương tính đến 30/6/2020 là 7.010,96 tỷ đồng, đạt 41,0% so với kế hoạch Bộ Tài chính, đạt 40,06% so với chỉ tiêu phấn đấu của Hải quan Bình Dương. Trong đó, doanh nghiệp Hàn Quốc đóng góp khoảng 485 tỷ đồng, chiếm 6,9% tổng số thu NSNN của Cục Hải quan Bình Dương.

Trong thời gian qua, hầu hết các doanh nghiệp Hàn Quốc đầu tư trên địa bàn đều chấp hành tốt các quy định của pháp luật, phối hợp tốt với cơ quan hải quan trong quá trình làm thủ tục xuất nhập khẩu, nhiều doanh nghiệp ngày càng phát triển và mở rộng dự án đầu tư, góp phần tích cực cho phát triển kinh tế của địa phương.

Tại Hội nghị, Cục Hải quan Bình Dương đã phổ biến các chính sách, pháp luật mới có liên quan đến hoạt xuất nhập khẩu cho các doanh nghiệp Hàn Quốc. Cụ thể các nội dung về: Thời điểm nộp chứng từ chứng nhận xuất xứ và hình thức chứng từ chứng nhận xuất xứ đối với hàng hóa nhập khẩu áp dụng trong giai đoạn dịch viêm đường hô hấp cấp gây ra bởi virus corona tại thông tư 47/2020/TT-BTC; Quy định mới trong Luật Quản lý thuế số 38/2019/QH14; Tham vấn một lần, sử dụng kết quả nhiều lần theo Quyết định số 1304/QĐ-TCHQ ngày 29/4/2020; Các chính sách ưu đãi dành cho DN ưu tiên và lưu ý, cảnh báo một số sai phạm mà các doanh nghiệp thường mắc phải trong hoạt động khai báo hải quan và kiểm tra sau thông quan.

Đại diện Cục Hải quan Bình Dương cũng đã giải đáp trực tiếp các vướng mắc, khó khăn của doanh nghiệp nêu ra. Qua giải đáp, hầu hết doanh nghiệp đánh giá cao tinh thần thẳng thắn, đi đúng vào trong tâm nội dung để giải đáp, tạo sự dễ hiểu cho doanh nghiệp.

Lãnh đạo Cục Hải quan Bình Dương cũng bày tỏ quan điểm muốn lắng nghe các ý kiến góp ý, kiến nghị của doanh nghiệp về thái độ phục vụ của cán bộ công chức trong việc hướng dẫn doanh nghiệp làm thủ tục hải quan của Cục Hải quan Bình Dương. Nhất là công tác hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động xuất nhập khẩu cho doanh nghiệp trên địa bàn; đặc biệt trong thời điểm khó khăn do dịch bệnh trong thời gian qua.

Hầu hết các doanh nghiệp Hàn Quốc đầu tư trên địa bàn tỉnh Bình Dương đều chấp hành tốt các quy định của pháp luật, phối hợp tốt với cơ quan hải quan trong quá trình làm thủ tục xuất nhập khẩu
Hầu hết các doanh nghiệp Hàn Quốc đầu tư trên địa bàn tỉnh Bình Dương đều chấp hành tốt các quy định của pháp luật, phối hợp tốt với cơ quan hải quan trong quá trình làm thủ tục xuất nhập khẩu

Mong muốn trên của Hải quan Bình Dương nhằm tiếp tục xây dựng và phát triển đơn vị cũng như xây dựng mối quan hệ hợp tác Hải quan – Doanh nghiệp ngày càng bền vững trong thời gian tới.

Hải quan Bình Dương cũng cam kết, mọi vướng mắc, khó khăn nếu có phát sinh sau này, doanh nghiệp có thể liên hệ với Cục Hải quan Bình Dương qua nhiều kênh như: gọi điện hoặc trực tiếp liên hệ với các Tổ giải quyết vướng mắc tại các Chi cục Hải quan trực thuộc; qua Tổ giải quyết vướng mắc trực tuyến trên Website Cục HQBD; qua văn bản, Hải quan Bình Dương sẽ nhanh chóng tiếp nhận và giải quyết thỏa đáng.