Hải quan Bình Dương: Đồng hành cùng học sinh biên giới đến trường

Lê Xuyền

Ngày 08/8/2015, các Chi đoàn Hải quan phía Nam gồm các tỉnh như Long An, Tây Ninh, Bình Dương, Bà Rịa-Vũng Tàu, An Giang và Văn phòng Tổng cục Hải quan chí nhánh phía Nam, Báo Hải quan đã phối hợp cùng Sở Cảnh sát phòng cháy chữa cháy tỉnh Bình Phước đã trao tặng hơn 300 phần quà đến các học sinh nghèo tại 03 xã biên giới nghèo thuộc tỉnh Bình Phước gồm xã Lộc Thành, xã Lộc Hòa- huyện Lộc Ninh và xã Thiện Hưng - huyện Bù Đốp.

Đây là những hoạt động của ngành Hải quan nhằm giáo dục truyền thống của ngành Hải quan đối với thế hệ trẻ, hướng tới kỷ niệm 70 năm ngày thành lập Ngành Hải quan (10/9/1945- 10/9/2015).

Vậy là chúng tôi đã trở lại biên giới Bình Phước sau 5 năm. Vẫn những ngọn đồi nắng nghiêng, vẫn những con đường đất đỏ quanh co, vẫn những cơn mưa bất chợt và nhất là những khuôn mặt thân quen ngày nào cũng 5 năm trước. Lần này chúng tôi có thêm những bạn đến từ hải quan các tỉnh như Long An, Tây Ninh, Bình Dương, Bà Rịa-Vũng Tàu, An Giang... và một số bạn trẻ ngoài ngành. Bình Phước thì có thêm những bạn trẻ đến từ PA 72, PC 54, PC 66, PC 52...

Tất cả đã hoà làm một để cùng nhau góp tay chia sẻ những phần quà cho các em học sinh còn nhiều khó khăn vùng biên giới. Những đôi giày dính đầy đất đỏ, những khuôn mặt lấm tấm mồ hôi... của từng thành viên tự nhiên thấy đẹp hơn giữa đất trời biên giới.

Những khuôn mặt đen đúa, khắc khổ, những thân hình còm nhom, những đôi chân dính đầy đất đỏ của tụi nhỏ khiến các thành viên trong thương lắm. Chúng tôi không có dịp đến từng bản làng, từng ngôi nhà để hỏi thăm, tặng quà cho các em nên tập hợp các em tại một điểm nên một số bạn nhỏ không thể đến nhận quà. Mong rằng những món quà của chúng tôi gửi lại sẽ đến sớm để kịp ngày khai giảng.

Và đêm hôm ấy, tất cả các thành viên đã có một buổi giao lưu ấm tình đồng đội, anh em. Đường xa thấm mệt nhưng ai cũng nở những nụ cười thật tươi. Trong ánh lửa bập bùng, những cái bắt tay thật chặt, hẹn những chuyến đi sau đến những vùng biên giới còn nhiều khó khăn!

Chương trình cùng học sinh biên giới đến trường thực sự đã nhận được sự ủng hộ nhiệt tình của các đơn vị hải quan phía nam, Cảnh sát phòng cháy chữa cháy tỉnh Bình Phước, các doanh nghiệp, các mạnh thường quân đến từ các tỉnh khác nhau.

Tại mỗi trường tiểu học, đoàn công tác đã trao 100 phần quà cho học sinh nghèo, trong đó bao gồm: cặp sách, dụng cụ học tập, sữa. Mỗi phần quà trị giá 400.000 đồng, trị giá đợt trao tặng lần này là hơn 120 triệu đồng.

Các học sinh được tiếp sức tại chương trình đều có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, con em đồng bào dân tộc thiểu số tại các vùng biên giới. Mặc dù, phần quà tặng giá trị không lớn nhưng hi vọng các em sẽ tiếp tục cố gắng rèn luyện, học tập, hoàn thành mơ ước đáp lại sự kỳ vọng của gia đình và xã hội.

Mặt dù đường xá xa xôi, vắng vẻ và khó khăn nhưng tất cả các thành viên trong đoàn đều tỏ ra háo hức được gặp các bà con nơi vùng núi xa xôi hẻo lánh. Sau khi nhìn thấy những ánh mắt háo hức, chờ đợi quà của trẻ em, đồng bào nghèo vùng biên giới sát biên giới nước bạn Campuchia, nỗi vất vả, sự mệt mỏi dường như được xua tan hết.

Thay mặt các địa phương có học sinh được nhận quà tặng, lãnh đạo trường Tiểu học các xã Lộc Hòa, Lộc Thành, Thiện Hưng đã cảm ơn sự ủng hộ của các mạnh thường quân giúp mang tới thêm những niềm vui cho học sinh nghèo nhân dịp năm học mới.

Qua chương trình lần này tuy có mệt mỏi do phải đi đường xa, khó khăn nhưng Đoàn cảm thấy rất vui và hạnh phúc khi chứng kiến cảnh các em học sinh nghèo khó cùng biên giới nhận được những phần quà tuy nhỏ về vật chất nhưng đầy ấp tình yêu thương của con người với nhau, giúp các em có điều kiện đến trường như bao đứa trẻ khác.

Thông qua chương trình này, Đoàn cũng mong có ngày càng nhiều các mạnh thường quân, cơ quan, doanh nghiệp, các cá nhân trong và ngoài nước ủng hộ cho chương trình để góp sức vào công cuộc xóa đói giảm nghèo tại các vùng biên giới, vùng sâu, vùng xa… theo chủ trương của Đảng và nhà nước Việt Nam đã đề ra để các cư dân biên giới yên tâm giữ đất, giữ rừng, giữ biên cương cho tổ quốc, dân tộc biên giới là một phần sức mạnh để phát triển và giữ vững biên giới nước nhà.