Hải quan Bình Dương hỗ trợ cho doanh nghiệp đẩy mạnh xuất nhập khẩu

Lê Thu (Hải quan Bình Dương)

(Tài chính) Với đặc thù quản lý địa bàn chủ yếu là các doanh nghiệp có nhà máy, xí nghiệp hoạt động sản xuất và xuất nhập khẩu (XNK) 100% vốn đầu tư nước ngoài, Cục Hải quan Bình Dương đã tìm nhiều giải pháp nhằm tuyên truyền pháp luật và hỗ trợ, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp (DN) trong họat động XNK.

Hải quan Bình Dương hỗ trợ cho doanh nghiệp đẩy mạnh xuất nhập khẩu
Công chức Chi cục Hải quan Quản lý hàng hóa xuất nhập khẩu

Trong các nhóm giải pháp Cục Hải quan Bình Dương đề ra để thực hiện tốt các nhiệm vụ chính trị của mình trong năm 2013, hầu như giải pháp nào cũng gắn với nhiệm vụ tạo thuận lợi cho DN trên cơ sở đảm bảo yêu cầu quản lí Nhà nước về hải quan theo hướng nâng cao tính tuân thủ của các doanh nghiệp, như: thành lập các Tổ xúc tiến, tuyên truyền, hỗ trợ DN tại từng Chi cục; quan tâm hướng dẫn, tháo gỡ khó khăn vướng mắc, tạo niềm tin về chính sách và thủ tục hải quan minh bạch, thuận lợi, giảm chi phí cho DN; tổ chức triển khai thực hiện thành công và có hiệu quả cao về thủ tục hải quan điện tử và vận hành máy soi container có hiệu quả; tổ chức lại và nâng cao chất lượng hoạt động của Tổ tư vấn và giải đáp vướng mắc tại các Chi cục…

Lãnh đạo Cục Hải quan Bình Dương cho biết, trong thời gian qua, để tạo thuận lợi cho DN, Cục Hải quan Bình Dương đã thành lập Tổ tư vấn và giải đáp trực tuyến qua Website nhiều câu hỏi vướng mắc của DN; kịp thời thông tin các chủ trương chính sách mới đến cộng đồng DN. Công khai bộ thủ tục hành chính lên website; tiếp nhận các thông tin phản hồi từ DN phản ánh, góp ý về thái độ, tác phong làm việc của cán bộ công chức Hải quan... Đặc biệt, hiện nay website Cục HQBD có thêm ngôn ngữ tiếng Anh nhằm đáp ứng yêu cầu của các nhà đầu tư, nhân viên các DN là người nước ngoài.

Mới đây, ngày 29/1, Cục Hải quan Bình Dương và Câu lạc bộ các nhà XNK Bình Dương đã ký kết Chương trình phối hợp tuyên truyền, giải đáp vướng mắc thủ tục hải quan cho DN XNK. Chương trình này do Tổ tư vấn trực tuyến và Văn phòng Câu lạc bộ các nhà XNK Bình Dương phụ trách nhằm nâng cao hơn nữa chất lượng công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật đến cộng đồng DN có hoạt động XNK trên địa bàn tỉnh Bình Dương. Đồng thời, giúp cộng đồng DN tiếp cận kịp thời, nhanh chóng hơn các chính sách, văn bản pháp luật về hải quan, cũng như sự tư vấn, giải đáp thỏa đáng những vướng mắc đang gặp phải. Phía cơ quan Hải quan cũng sẽ tiếp cận, nắm bắt một cách chủ động và nhanh chóng những khó khăn, vướng mắc của DN để có biện pháp hỗ trợ, tháo gỡ kịp thời.

Bênh cạnh đó, thông qua hoạt động tư vấn, tuyên truyền, cơ quan Hải quan sẽ vận động để doanh nghiệp chấp hành tốt các quy định của pháp luật về hải quan.

Đáng chú ý, tại các hội nghị đối thoại thường niên với với DN, lãnh đạo Cục Hải quan Bình Dương đã lồng ghép nội dung hội thảo theo từng chuyên đề riêng của các nhà đầu tư trên địa bàn, kết hợp với các hiệp hội doanh nghiệp và lãnh sự quán nên đã thu hút được sự tham gia nhiệt tình của các thành viên trong Ban giám đốc các DN nước ngoài (FDI) bởi tính chuyên sâu, cụ thể đối với các nội dung mà DN quan tâm.

Với những cách làm sáng tạo trong thời gian qua, Cục Hải quan Bình Dương đã nhận được sự đồng lòng ủng hộ, cũng như đánh giá cao từ phía cộng đồng DN. Ông Nguyễn Thanh Nghĩa, Tổng giám đốc Công ty Đại Thiên Lộc, nhận xét, đã nhiều năm tiếp xúc với cán bộ công chức Cục Hải quan Bình Dương, cán bộ công chức Hải quan nơi đây tận tụy với công việc, thông thạo nghiệp vụ, thực thi công việc một cách khoa học, chuyên nghiệp. Không chỉ vậy, họ rất nhiệt tình, cởi mở, gần gũi với DN, xem DN đúng nghĩa là bạn đồng hành. Thông qua trang web, các tổ giải đáp vướng mắc… chúng tôi và các các DN trên địa bàn được cung cấp đầy đủ các văn bản chính sách mới, các thông tin về hoạt động XNK, cũng như được trả lời các vướng mắc về chính sách, thủ tục XNK.

Cùng với nhận xét trên, dưới góc độ của một DN ông Lý Ngọc Minh, Tổng Giám đốc Công ty Minh Long I cho biết, Hải quan Bình Dương có nhiều cách làm sáng tạo, tận tình, chuyên nghiệp, sẵn sàng làm việc ngoài giờ để đảm thông quan hàng hóa cho DN ngay trong ngày. Bên cạnh đó, họ luôn quan tâm và lắng nghe, trân trọng ý kiến phản ánh của DN, từ đó có hướng điều chỉnh, tháo gỡ kịp thời các vướng mắc cho DN, cũng như kiến nghị các cấp có thẩm quyền điều chỉnh, sửa đổi bổ sung chính sách cho phù hợp…