Hải quan Bình Dương: Ký kết chương trình phối hợp với Chi hội doanh nghiệp Hàn Quốc

Lê Xuyền

(Tài chính) Mới đây, Cục Hải quan Bình Dương và Chi hội doanh nghiệp đầu tư Hàn Quốc tại Bình Dương đã tiến hành ký kết chương trình phối hợp tuyên truyền, giải đáp vướng mắc thủ tục hải quan cho doanh nghiệp xuất nhập khẩu giai đọan 2013- 2015.

Đồng chí Nguyễn Trường Giang ký kết bản ghi nhớ với Chi hội doanh nghiệp đầu tư Hàn Quốc. Ảnh: FinancePlus.vn
Đồng chí Nguyễn Trường Giang ký kết bản ghi nhớ với Chi hội doanh nghiệp đầu tư Hàn Quốc. Ảnh: FinancePlus.vn

Lấy “tuyên ngôn phục vụ khách hàng” của ngành Hải quan làm kim chỉ nam trong các hoạt động tuyên truyền, phổ biến pháp luật và tư vấn, trả lời vướng mắc cho cộng đồng doanh nghiệp có hoạt động XNK trên địa bàn tỉnh Bình Dương.

Về phía Đại diện Cục Hải quan Bình Dương có Đồng chí Nguyễn Trường Giang- Phó Cục trưởng và các Đồng chí trong tổ tư vấn trực tuyến; về phía Chi hội doanh nghiệp đầu tư Hàn Quốc tại Bình Dương có ông Park Sung Sam- Phó Chủ tịch Chi hội và các thành viên trong Chi hội.

Chương trình kí kết lần này nhằm góp phần nâng cao hơn nữa chất lượng phục vụ khách hàng, cải cách thủ tục hành chính, thể hiện rõ tính “ Chuyên nghiệp- Minh bạch- Hiệu quả” qua đó giúp cộng đồng doanh nghiệp tiếp cận kịp thời, nhanh chóng hơn các chính sách, văn bản pháp luật về hải quan; nhận được sự tư vấn, giải đáp thỏa đáng những vướng mắc đang gặp phải. Phía cơ quan Hải quan cũng sẽ tiếp cận, nắm bắt một cách chủ động và nhanh chóng những khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp để có biện pháp hỗ trợ, tháo gỡ kịp thời. Bên cạnh đó, thông qua hoạt động tư vấn, tuyên truyền, đồng thời nâng cao tính tự giác của doanh nghiệp trong việc chấp hành các quy định của pháp luật về hải quan.

Theo đó, định kỳ vào ngày thứ 6 hàng tuần Tổ tư vấn trực tuyến sẽ tổng hợp và gửi thư điện tử cho Chi hội doanh nghiệp Hàn Quốc đầu tư tại Bình Dương những văn bản, chính sách mới được ban hành liên quan đến lĩnh vực hải quan. Riêng đối với những văn bản có hiệu lực thi hành ngay từ thời điểm ký ban hành thì phía Tổ Tư vấn sẽ có trách nhiệm cung cấp ngay thông tin về văn bản, chính sách khi nhận được. Ngoài ra, Tổ tư vấn cũng sẽ hỗ trợ cung cấp đột xuất những văn bản theo đề nghị từ phía thành viên Chi hội doanh nghiệp Hàn Quốc đầu tư tại Bình Dương để phục vụ cho quá trình làm thủ tục, thông quan hàng hóa XNK.

Thời gian từ khi tiếp nhận đến khi xử lý vướng mắc xong và gửi phản hồi cho doanh nghiệp: tối đa trong 1 ngày làm việc kể từ khi nhận được vướng mắc, đối với những vấn đề mà văn bản pháp luật hay văn bản hướng dẫn về thủ tục hải quan đã quy định rõ; Tối đa không quá 5 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được vướng mắc, đối với những vấn đề phức tạp, cần nghiên cứu thêm hoặc tham khảo ý kiến các đơn vị nghiệp vụ.

Riêng đối với những vướng mắc mà nội dung giải quyết vượt thẩm quyền: Trong 5 ngày làm việc Tổ tư vấn sẽ lấy ý kiến của cấp có thẩm quyền, đồng thời thông báo để doanh nghiệp được biết. Trong vòng 3 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được ý kiến của cấp có thẩm quyền, Tổ tư vấn phải gửi thông tin trả lời cho doanh nghiệp.

Trong thời gian vừa qua công tác phối hợp giữa Cục Hải quan Bình Dương với Chi hội doanh nghiệp đầu tư Hàn Quốc tại Bình Dương tương đối tốt. thông qua buổi kí kết phối hợp này để nâng tầm mối quan hệ đối tác giữa Hải quan Bình Dương và Chi hội lên tầm cao mới, thắt chặc, gắn bó hơn, góp phần tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp Hàn Quốc đang làm thủ tục hải quan tại Cục Hải quan Bình Dương.

Được biết trước đó, Tổ tư vấn trực tuyến Cục Hải quan Bình Dương cũng đã kí kết phối hợp với Văn phòng CLB Các nhà XNK Bình Dương “Chương trình phối hợp tuyên truyền, giải đáp vướng mắc giai đoạn 2013-2015”. Qua đó, bước đầu đã đạt được những hiệu quả nhất định, Lãnh đạo Cục Hải quan Bình Dương và cộng đồng doanh nghiệp trên địa bàn đánh giá rất cao chương trình này.