Hải quan Bình Dương: Nâng cao công tác đào tạo cán bộ

Thiên Trường

(Tài chính) Ngày 01/6/2013, Cục Hải quan Bình Dương đã phối hợp với Cục Điều tra Chống buôn lậu- Tổng cục Hải quan đã tổ chức lớp tập huấn nâng cao các kỹ năng về công tác kiểm soát ma túy, tiền chất cho cán bộ công chức Cục Hải quan Bình Dương.

Đồng chí Lương Viết Mạnh - Cán bộ Cục Điều tra Chống buôn lậu hướng dẫn kỹ năng hoạt động nghiệp vụ
Đồng chí Lương Viết Mạnh - Cán bộ Cục Điều tra Chống buôn lậu hướng dẫn kỹ năng hoạt động nghiệp vụ

Tham dự đợt tập huấn lần này về phía Cục Hải quan Bình Dương có có sự tham dự của các đồng chí là Lãnh đạo các Phòng Ban Khối tham mưu, nghiệp vụ, Chi cục và khoảng 80 cán bộ công chức (CBCC) làm công tác nghiệp vụ của các đơn vị thuộc và trực thuộc Cục. Về phía Cục Điều tra Chống buôn lậu có Đ/c Lương Viết Mạnh- Cán bộ Đội 6 tập huấn cho CBCC Cục Hải quan Bình Dương.

Tại buổi tập huấn đồng chí Lương Viết Mạnh- Cục Điều tra Chống buôn lậu đã hướng dẫn cho CBCC Cục Hải quan Bình Dương nắm rõ về các phương thức, thủ đoạn vận chuyển, che giấu; Giới thiệu đến CBCC các dạng ma túy phổ biến hiện nay; Cách kiểm tra xác định chính xác ma túy, cách khoanh vùng địa bàn trọng điểm, cách thức kiểm tra kiểm soát các loại tiền chất vì đó là các hóa chất được sử dụng làm nguyên liệu để điều chế ra ma túy bán tổng hợp (heroin) và ma túy tổng hợp. Các loại hóa chất này hiện nay được sử dụng rộng rãi, hợp pháp trong các ngành sản xuất công nghiệp, y tế, mỹ phẩm, hàng tiêu dùng, khi có hành vi nhập khẩu trái phép chất ma túy hay tiền chất thì phải biết cách khai thác thông tin từ đối tượng như cách đặt câu hỏi như thế nào, cách quan sát đối tượng, biểu hiện của đối tượng, cách quản lý các đối tượng thường xuyên nhập khẩu tiền chất...

Thông qua buổi tập huấn lần này, cán bộ công chức Cục Hải quan Bình Dương cũng đã được trang bị những kiến thức và kỹ năng cơ bản về cách khai thác thông tin từ đối tượng, chủ phương tiện vận tải để phát hiện, kiểm soát ma túy, tiền chất…làm cơ sở cho việc áp dụng trong công tác chuyên môn và nghiệp vụ.

Hiện nay, tình hình vi phạm pháp luật về hải quan ngày càng tinh vi hơn, thủ đoạn hơn, nguy hiểm hơn, mà đáng lo ngại là hành vi vận chuyển, buôn bán trái phép các chất ma túy, tiền chất…Chính vì vậy, ngành Hải quan đang rất cần những cán bộ công chức chuyên gia đủ về trình độ nghiệp vụ, chuyên môn về điều tra tội phạm, kiểm soát ma túy, tiền chất và vững vàng về chính trị…Để có thể đảm đương nhiệm vụ tại các vị trí then chốt của ngành nhằm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.