Hải quan Bình Dương: Phổ biến pháp luật Hải quan đến lãnh đạo doanh nghiệp

Lê Xuyền

(Tài chính) Sáng ngày 24/10/2013, Cục Hải quan Bình Dương cùng với Khối Công nghiệp 3 tại Bình Dương thuộc Hiệp hội Doanh nghiệp Nhật Bản tại TP. Hồ Chí Minh đã tiến hành ký kết chương trình phối hợp tuyên truyền, giải đáp vướng mắc thủ tục hải quan cho doanh nghiệp xuất nhập khẩu giai đọan 2013- 2015.

Buổi ký kết nhằm mục đích tuyên truyền, phổ biến nhanh chóng pháp luật về hải quan, tư vấn, trả lời vướng mắc cho cộng đồng doanh nghiệp Nhật Bản có hoạt động xuất nhập khẩu (XNK) trên địa bàn tỉnh Bình Dương theo định kỳ. Tham dự lễ ký kết, về phía Cục Hải quan Bình Dương có ông Nguyễn Trường Giang- Phó Cục trưởng, ông Nguyễn Thị Thu Hồng- Chánh Văn phòng Cục kiêm Trưởng ban website Hải quan Bình Dương cùng tổ tư vấn trực tuyến; về phía Hiệp hội doanh nghiệp Nhật Bản có ông Obayashi Isao - Tổng thư ký Hiệp hội doanh nghiệp Nhật Bản tại TP. Hồ Chí Minh, ông Yamamoto Kazuhito- Trưởng Khối Công nghiệp 3 tại Bình Dương cùng các thành viên trong Hiệp hội.

Phát biểu tại buổi ký kết, ông Phó Cục trưởng Cục Hải quan Bình Dương Nguyễn Trường Giang cho biết: “buổi ký kết này là một trong những sự kiện vô cùng quan trọng giúp cho việc tuyên truyền các chính sách pháp luật về hải quan của Cục Hải quan Bình Dương được nhanh chóng hơn, truyền tải thông tin chính xác nhất đến quý Lãnh đạo công ty mà không phải thông qua các đơn vị làm dịch vụ khai thuê, đại lý hải quan. Điều này nó sẽ giúp cho cộng đồng doanh nghiệp Nhật Bản đang và sẽ đầu tư tại Bình Dương trực tiếp hiểu sâu hơn chính sách pháp luật của Việt Nam. Riêng Cục Hải quan Bình Dương sẽ luôn hỗ trợ, tạo điều kiện tối đa nhất có thể để giúp cho cộng đồng doanh nghiệp Nhật Bản tại Bình Dương được thuận lợi nhất có thể trong hoạt động giao thương xuất nhập khẩu, không bị vướng bởi các quy định, chính sách mới của Việt Nam.

Ngoài ra, ông Nguyễn Trường Giang cũng đã giới thiệu vài nét sơ qua hệ thống thông quan điện tử tự động VNACCS/VCIS mà Chính phủ Nhật Bản đã tài trợ cho Chính phủ Việt Nam mà cụ thể ở đây là tài trợ cho Hải quan Việt Nam. Ông giang cũng nhấn mạnh, đây là hệ thống mà khi đi vào hoạt động nó sẽ giúp ít rất nhiều cho các nhà doanh nghiệp nhật bản đang đầu tư tại việt nam nói chung, tại tỉnh bình dương nói riêng”.

Chương trình ký kết lần này nhằm góp phần nâng cao hơn nữa chất lượng phục vụ khách hàng, cải cách thủ tục hành chính, thể hiện rõ tính “Chuyên nghiệp- Minh bạch- Hiệu quả” qua đó giúp cộng đồng doanh nghiệp tiếp cận kịp thời, nhanh chóng hơn các chính sách, văn bản pháp luật về hải quan; nhận được sự tư vấn, giải đáp thỏa đáng những vướng mắc đang gặp phải. Phía cơ quan Hải quan cũng sẽ tiếp cận, nắm bắt một cách chủ động và nhanh chóng những khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp để có biện pháp hỗ trợ, tháo gỡ kịp thời. Bên cạnh đó, thông qua hoạt động tư vấn, tuyên truyền, đồng thời nâng cao tính tự giác của doanh nghiệp trong việc chấp hành các quy định của pháp luật về hải quan.

Tại buổi ký kết, ông Lê Xuân Anh- Tổ trưởng tổ tư vấn giải đáp trực tuyến Cục Hải quan Bình Dương cũng đã giới thiệu sơ qua những nét cơ bản trong nội dung bản ghi nhớ, quy chế phối hợp. Ngoài ra, Ông Lê Xuân Anh còn cho biết “Tổ tư vấn trực tuyến được thành lập năm 2010, đến nay tổ đã trực tiếp cung cấp trên 400 văn bản có liên liên quan trực tiếp đến hoạt động hải quan, trả lời vướng mắc cho doanh nghiệp là trên 700 lượt thông qua các hình thức là online chat, email.

Theo đó, định kỳ vào ngày thứ 6 hàng tuần Tổ tư vấn trực tuyến sẽ tổng hợp và gửi thư điện tử cho Chi hội thương gia Đài Loan tại Bình Dương những văn bản, chính sách mới được ban hành liên quan đến lĩnh vực hải quan. Riêng đối với những văn bản có hiệu lực thi hành ngay từ thời điểm ký ban hành thì phía Tổ Tư vấn sẽ có trách nhiệm cung cấp ngay thông tin về văn bản, chính sách khi nhận được. Ngoài ra, Tổ tư vấn cũng sẽ hỗ trợ cung cấp đột xuất những văn bản theo đề nghị từ phía thành viên Chi hội thương gia Đài Loan đầu tư tại Bình Dương để phục vụ cho quá trình làm thủ tục, thông quan hàng hóa XNK.

Thay mặt Hiệp hội doanh nghiệp Nhật Bản, ông Yamamoto Kazuhito- Trưởng khối công nghiệp 3 tại Bình Dương cho biết: “Đây là lần đầu tiên mà Hiệp hội tiến hành kí kết một chương trình phối hợp với Hải quan. Vì hiện tại, Hiệp hội đang hoạt động tại rất nhiều tỉnh thành trên đất nước Việt Nam như TP Hồ Chí Minh, Đồng Nai nhưng không có mô hình ký kết phối hợp tương tự thế này ở Hải quan các địa phương khác. Đối với doanh nghiệp Nhật Bản khi đầu tư vào một quốc gia về lĩnh vực công nghiệp đều phải đăng ký tham gia vào một trong 5 khối của Hiệp hội như ở Bình Dương là thuộc Khối công nghiệp 3. Nếu được phía Hải quan Bình Dương cung cấp văn bản pháp luật, tư vấn giải đáp những vướng mắc khó khăn kịp thời đến Hiệp hội sẽ tạo cho hoạt động thương mại xuất nhập khẩu của doanh nghiệp Nhật Bản ngày càng thuận lợi”.

Lãnh đạo Cục Hải quan Bình Dương cho biết: Đây là lần ký kết thứ 4 giữa Hải quan Bình Dương với các Hiệp hội doanh nghiệp thuộc các quốc gia khác nhau như: Văn phòng CLB Các nhà XNK Bình Dương, Chi hội doanh nghiệp đầu tư Hàn Quốc tại Bình Dương, Chi hội doanh nghiệp Đài loan và hiện tại là Hiệp hội doanh nghiệp Nhật Bản tại TP. HCM. Trong thời gian tới, Cục Hải quan Bình Dương sẽ tiếp tục ký kết với Hiệp hội doanh nghiệp Châu Âu…