Hải quan Bình Dương: Tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong thi hành công vụ.

Hữu Lê

(Tài chính) Trong những gần đây, cán bộ công chức trong toàn Cục Hải quan Bình Dương đã nỗ lực nâng cao trình độ nghiệp vụ, duy trì và giữ vững kỷ cương, kỷ luật hành chính, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của công tác quản lý Nhà nước về hải quan. Qua đó, đã đạt được nhiều thành tích đáng ghi nhận cả về quy trình thủ tục hải quan và đặc biệt là cung cách ứng xử làm việc của cán bộ hải quan ngày càng thân thiện và đẹp trong cách nhìn của cộng đồng doanh nghiệp.

Tăng cường kỷ cương, kỷ luật sẽ giúp Hải quan Bình Dương ngày càng chuyên nghiệp, minh bạch, hiệu quả hơn. Nguồn: internet
Tăng cường kỷ cương, kỷ luật sẽ giúp Hải quan Bình Dương ngày càng chuyên nghiệp, minh bạch, hiệu quả hơn. Nguồn: internet
Thông qua cuộc họp giao ban mới đây, ông Nguyễn Phước Việt Dũng - Cục trưởng Cục Hải quan Bình Dương đã chỉ đạo Thủ trưởng các đơn vị thuộc và trực thuộc Cục tổ chức cuộc họp đơn vị để quán triệt đến toàn thể cán bộ công chức (CBCC) trong việc thực hiện kỷ cương, kỷ luật khi thi hành nhiệm vụ được giao. Cục trưởng cũng yêu cầu nội dung này phải được thực hiện thường xuyên, lồng ghép nội dung này vào trong các cuộc họp tại đơn vị mình và phải thực hiện liên tục trong suốt quá trình hoạt động của đơn vị nhằm nâng cao phẩm chất chính trị, ý thức trách nhiệm của CBCC đối với bản thân, cơ quan đơn vị và truyền thống ngành.

Qua đó, ông Dũng chỉ đạo cho Phòng Thanh tra và Phòng Tổ chức cán bộ thường xuyên tổ chức các đợt kiểm tra đột xuất đối với cán bộ, công chức trong toàn Cục trong việc chấp hành các quy định của pháp luật, quy chế tác phong làm việc, giờ giấc làm việc… Đồng thời yêu cầu tổ kiểm tra, ghi nhận những cá nhân đi trễ, vi phạm giờ giấc làm việc, tác phong nghể nghiệp kể cả có giải trình sau khi đoàn đã kiểm tra công vụ xong (trừ những trường hợp bất khả kháng, có lý do chính đáng) đưa nội dung này vào bình xét thi đua ABC hàng tháng, thi đua khen thưởng hàng năm.

Đặc biệt, đối với những vị trí, công việc liên quan trực tiếp đến người dân, DN, Hải quan Bình Dương không ngừng thực hiện cải cách hành chính, công khai quy trình, thủ tục; bố trí công chức có năng lực phù hợp với nhiệm vụ được giao. Trong thi hành công vụ, công chức tôn trọng, tận tụy; tạo điều kiện giải quyết khó khăn vướng mắc cho người dân và DN; giảm đáng kể hiện tượng cửa quyền, hách dịch, nhũng nhiễu, tùy tiện trong giải quyết công việc. Mọi phản ánh về kỷ luật, kỷ cương (ứng xử, vi phạm, biểu hiện tiêu cực) trong thi hành công vụ đã được xác minh làm rõ và xử lý theo thẩm quyền hoặc báo cáo cấp trên trực tiếp xử lý theo quy định đối với công chức, viên chức vi phạm theo quy định của pháp luật. Khi phát hiện cán bộ có sai phạm phải xử lý kịp thời và điều chuyển sang vị trí khác không liên quan đến công tác nghiêp vụ, không tiếp xúc với khách hàng.

Mặt khác, Thủ trưởng đơn vị chịu trách nhiệm về việc chậm trễ trong thực thi nhiệm vụ ảnh hưởng tới nhiệm vụ chung của toàn Cục; chịu trách nhiệm quản lý công chức, viên chức, người lao động thuộc đơn vị mình và chịu trách nhiệm trực tiếp hoặc liên đới về những sai phạm xảy ra trong đơn vị mình phụ trách theo quy định của pháp luật. Thủ trưởng các đơn vị thuộc và trực thuộc Cục phải theo dõi sát sao, thường xuyên đôn đốc, nhắc nhở việc thực thi nhiệm vụ được giao đối với công chức đơn vị mình tránh sai sót nghiệp vụ.s

Ngoài ra, tại các buổi chào cờ đầu tháng tại đơn vị, lãnh đạo Cục Hải quan Bình Dương cũng thường xuyên chỉ đạo, nhắc nhở CBCC phải tuyệt đối thực hiện nghiêm trên tinh thần Chỉ thị số 04/CT-BTC về việc tăng cường kỷ luật, kỷ cương khi thi hành công vụ.

Những biện pháp trên cho thấy sự kiên quyết của Lãnh đạo Cục Hải quan Bình Dương trong việc tăng cường kỷ cương kỷ luật hành chính năm 2013 gắn với khẩu hiệu hành động của ngành trong năm 2013 là “Kỷ cương – Cải cách – Phát triển”.