Hải quan Bình Dương: Thăm và chúc tết một số doanh nghiệp lớn trong Tỉnh

Theo haiquanbinhduong.gov.vn

(Tài chính) Chiều ngày 06/02/2014, nhân dịp năm mới xuân Giáp Ngọ 2014, Lãnh đạo Cục Hải quan Bình Dương cùng với lãnh đạo của Chi cục Hải quan Hải quan Mỹ Phước đã tổ chức thăm và chúc mừng năm mới đối với một số doanh nghiệp (DN) như Công ty TNHH Precision Machining Assembling Servece, Công ty TNHH King Jim… thuộc các nhà đầu tư từ quốc gia như Hoa Kỳ, Nhật Bản đang làm thủ tục hải quan trên địa bàn Mỹ Phước.

Lãnh đạo Cục Hải quan Bình Dương chúc tết doanh nghiệp. Nguồn: haiquanbinhduong.gov.vn
Lãnh đạo Cục Hải quan Bình Dương chúc tết doanh nghiệp. Nguồn: haiquanbinhduong.gov.vn

Đây là một trong những việc làm hết sức ý nghĩa mà hệ thống Hải quan luôn muốn hướng tới: phát triển lâu dài, bền vững mối quan hệ giữa hải quan - DN, nâng mối quan hệ này lên một tầm cao mới với phương châm “Hải quan luôn là bạn đồng hành với DN".

Qua buổi gặp mặt đầu năm 2014, đồng chí Nguyễn Trường Giang- Phó Cục trưởng Cục Hải quan Bình Dương cho biết: “Đối với các cơ quan hải quan nói chung, Hải quan Bình Dương nói riêng thì luôn luôn chú trọng tới việc tháo gỡ khó khăn cho DN, tao thuận lợi tối đa cho hoạt động xuất nhập khẩu của DN. Cụ thể là Cục Hải quan Bình Dương luôn chủ động tìm cách để lắng nghe tiếng nói của DN thông qua các cuộc đối thoại giữa hải quan - DN và đây là dịp để cơ quan hải quan hải quan lắng nghe một cách chi tiết là thẳng thắn những nhận định từ phía DN về cung cách phục vụ của cán bộ công chức Cục Hải quan Bình Dương trong thời gian qua, ngoài ra còn có thể lắng nghe ý kiến phản ánh của DN về những thuận lợi cũng như khó khăn của DN trong quá trình trình làm thủ tục hải quan trên địa bàn tỉnh Bình Dương”.

Qua đợt tiếp xúc này, có thể nhận định vẫn còn một đại bộ phận người đứng đầu DN vẫn còn chưa am hiểu về cơ chế chính sách pháp luật của Việt Nam, nên họ còn dựa nhiều vào nguồn tư vấn khác nhau của các công ty dịch vụ nên đôi khi vẫn còn một số sai sót nhất định dẫn đến chậm trễ trong việc thông quan hàng hóa.

Tại buổi tiếp xúc này, lãnh đạo Cục Hải quan Bình Dương cũng đã nhận được một số kiến nghị cũng như những khó khăn về chính sách xuất nhập khẩu mà các DN này đang gặp phải, các vấn đề xoay quanh việc triển khai hệ thống thông quan điện tử VNACCS/VCIS, thủ tục hải quan trong việc nhập khẩu máy móc thiết bị công nghệ cao có xuất xứ từ Nhật Bản, Hoa kỳ…

Ông Tsukasa Kanzaki - Tổng giám đốc công ty TNHH King Jim (VN) cho biết: trong thời gian qua, DN cũng nghe nhiều về dự án VNACCS/VCIS mà Hải quan Việt Nam đang chuẩn bị triển khai ứng dụng rộng rãi trong cả nước, tuy nhiên DN đang không rõ về hiệu quả cũng như tiện ích mang lại từ hệ thống này? Khi cần tư vấn về quy trình thủ tục hải quan thì cần liên hệ với ai? Các văn bản cần tham khảo về thủ tục hải quan là gồm các loại văn bản chủ yếu nào?

Đại diện Lãnh đạo Cục Hải quan Bình Dương, đồng chí Nguyễn Trường Giang đã khẳng định: hệ thống VNACCS/VCIS là một hệ thông quan hàng hóa tân tiến và hiện đại bậc nhất mà Hải quan Nhật Bản đang áp dụng tại thời điểm này, nó có khả năng kết nối dữ liệu với các Bộ ngành với nhau, truyền nhận dữ liệu cho nhau mà không cần DN phải mất thời gian đi lại trong việc nộp các loại giấy tờ như: kiểm dịch, kiểm tra chất lượng,… những thuận lợi mà hệ thống này mang lại là không thể bàn cãi như giảm thiểu tối đa các loại giấy tờ dạng giấy, DN không cần phải tiếp xúc nhiều với cơ quan hải quan mà hàng hóa vẫn thông quan, tiết kiệm chi phí đi lại cho DN.

Về vấn đề đầu mối tư vấn thủ tục hải quan, ông Giang cho biết “hiện nay ở tất cả các Chi cục hải quan trực thuộc Cục đều có một bộ phận tư vấn, giải đáp vướng mắc cho DN, tại cơ quan Cục có bộ phận tư vấn giải đáp trực tuyến tất cả số điện thoại liên lạc được công khai trên website haiquanbinhduong.gov.vn. DN có vướng mắc gì thì đặt câu hỏi trực tiếp qua tin nhắn hoặc gọi điện thoại trực tiếp cho cán bộ đó…"

Công ty TNHH Precision Machining Assembling Servece cũng có những khó khăn tương tự. Bên cạnh đó, Công ty đang gặp khó khăn trong việc áp dụng quy trình thủ tục hải quan trong việc nhập khẩu, sản xuất hàng hóa xuất khẩu. DN vẫn đang gặp khó khăn trong việc nên áp dụng chọn loại hình là sản xuất xuất khẩu hay gia công vì DN này chưa am hiểu nhiều cơ chế chính sách riêng đối từng loại hình.

Qua đó, đồng chí Nguyễn Thanh Bình - Chi cục trưởng Chi cục Hải quan Mỹ Phước cũng đã tư vấn, hướng dẫn khái quát về những cơ chế chính sách mỗi loại hình cho DN nắm rõ để DN chủ động kế hoạch cũng như chọn lựa hình thức khai cho phù hợp.