Hải quan Cần Thơ nỗ lực thu ngân sách

Theo baohaiquan.vn

Theo Cục Hải quan Cần Thơ, năm 2015, mặc dù chỉ tiêu thu ngân sách của đơn vị khá cao, nhưng nhờ nỗ lực triển khai các giải pháp phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ thu ngân sách ngay từ đầu năm nên kết quả thu ngân sách của đơn vị đến thời điểm này tương đối khả quan.

Công chức Chi cục Hải quan Tây Đô (Cục Hải quan TP. Cần Thơ) làm thủ tục cho DN. Ảnh: Đăng Nguyên.
Công chức Chi cục Hải quan Tây Đô (Cục Hải quan TP. Cần Thơ) làm thủ tục cho DN. Ảnh: Đăng Nguyên.

Cục Hải quan Cần Thơ hiện phụ trách hoạt động hải quan tại ba địa bàn: TP. Cần Thơ, tỉnh Vĩnh Long và tỉnh Sóc Trăng thì cả ba địa bàn số thu đều tăng từ 49-56% so với cùng kì năm 2014. Tính đến ngày 20-9, tổng số thu ngân sách của Cục Hải quan Cần Thơ đạt gần 2.191 tỉ đồng, đạt trên 93% chỉ tiêu kế hoạch và chỉ tiêu phấn đấu năm 2015 (2.350 tỉ đồng), tăng trên 52% so với cùng kì năm 2014.

Năm 2015, Cục Hải quan Cần Thơ được giao chỉ tiêu thu ngân sách và chỉ tiêu phấn đấu 2.350 tỉ đồng, tăng trên 54% so với kế hoạch năm 2014. Trong đó địa bàn TP. Cần Thơ là 1.327 tỉ đồng, tăng trên 80%, địa bàn Vĩnh Long 1.000 tỉ đồng, tăng trên 31%, địa bàn Sóc Trăng 23 tỉ đồng, giảm trên 23% so với chỉ tiêu năm 2014.

Theo Cục Hải quan Cần Thơ, nguyên nhân số thu ngân sách từ đầu năm đến nay tăng cao so với cùng kì năm 2014 là do kim ngạch NK một số mặt hàng tăng. Trong đó, trong 8 tháng đầu năm, nguyên liệu, vật tư ngành in tăng gần 19%, xăng dầu tăng trên 29%, nguyên phụ liệu dệt may, da giày tăng trên 16%, nhựa đường tăng trên 13%, vải các loại tăng gần 24%, chất dẻo nguyên liệu và sản phẩm từ chất dẻo tăng gần 190% . Bên cạnh đó, mặc dù kim ngạch XK 8 tháng năm 2015 giảm do một số mặt hàng XK chủ lực giảm kim ngạch như gạo giảm gần 4%, sắt thép các loại và sản phẩm từ thép giảm trên 52%, mặt hàng thủy sản giảm trên 23%, Tuy nhiên đây là không có thuế nên việc giảm kim ngạch XK không làm ảnh hưởng số thu ngân sách.

Ngoài những nguyên nhân khách quan nêu trên, theo Cục trưởng Cục Hải quan Cần Thơ Nguyễn Hữu Có, để hoàn thành tốt nhiệm vụ thu ngân sách được giao trong tình hình kinh tế cũng như hoạt động sản xuất kinh doanh trên địa bàn còn nhiều khó khăn, ngay từ những tháng đầu năm, Cục Hải quan Cần Thơ đã giao chỉ tiêu thu, chỉ tiêu phấn đấu và chỉ tiêu thu hồi nợ đọng cho các đơn vị thuộc và trực thuộc thực hiện quyết liệt các giải pháp thu nhằm thu đạt và vượt chỉ tiêu thu ngân sách năm 2015. Bên cạnh đó, đơn vị còn phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng trên địa bàn nắm bắt tình hình XNK của các DN, đặc biệt là các dự án đầu tư mới để kịp thời tháo gỡ khó khăn cho DN, tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho hoạt động XNK, nhằm thu hút DN làm thủ tục hải quan.

Ngày 15-9-2015, Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan đã kí ban hành Chỉ thị 3869/CT-TCHQ về việc triển khai nhiệm vụ thu ngân sách những tháng cuối năm, trong đó, giao Cục Hải quan Cần Thơ phấn đấu thu ngân sách năm 2015 đạt tối thiểu 3.150 tỉ đồng. Nhằm đạt chỉ tiêu trên, lãnh đạo Cục đã chỉ đạo các đơn vị phải cụ thể hóa các nhiệm vụ phải triển khai thực hiện tại Chỉ thị 3869/CT-TCHQ thành chương trình hành động thiết thực để đẩy mạnh công tác thu ngân sách, chống thất thu và kết hợp thu hồi nợ đọng, không để phát sinh nợ quá hạn mới. Trong đó, Phòng Nghiệp vụ chủ trì và phối hợp với các Chi cục xây dựng kế hoạch đến làm việc với các cơ quan quản lí nhà nước trên địa bàn để chủ động tiếp cận các DN mới, các dự án mới sắp triển khai để khai thác nguồn thu góp phần tăng thu ngân sách cho đơn vị. Ngoài ra, Phòng Nghiệp vụ, Phòng Thanh tra, Đội Kiểm soát Hải quan, Phòng Chống buôn lậu và xử lí vi phạm trong chức năng, quyền hạn của mình tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, kiểm soát địa bàn, nghiên cứu rà soát để đề xuất các giải pháp về chính sách nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động XNK, tăng thu ngân sách, đồng thời hạn chế việc doanh nghiệp lợi dụng sơ hở của chính sách để trục lợi...