Hải quan Cần Thơ và nỗ lực “hóa giải” khó khăn

PV.

(Tài chính) Bên cạnh việc đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, tiếp tục nhân rộng điểm sáng của hải quan điện tử, Cục Hải quan Cần Thơ đã và đang triển khai hàng loạt giải pháp đồng bộ nhằm đẩy mạnh công tác thu ngân sách trong nửa cuối năm 2013. Đây là tiền đề để đơn vị vượt qua khó khăn, hoàn thành tốt nhiệm vụ trong giai đoạn hiện nay.

Lãnh đạo thành phố Cần Thơ thừa ủy quyền của Chủ tịch nước trao Huân chương Lao động hạng Ba cho Cục Hải quan Cần Thơ. Nguồn: Hải quan Cần Thơ
Lãnh đạo thành phố Cần Thơ thừa ủy quyền của Chủ tịch nước trao Huân chương Lao động hạng Ba cho Cục Hải quan Cần Thơ. Nguồn: Hải quan Cần Thơ

Sau thành công đáng trân trọng của năm 2012, bước vào năm 2013, ngay từ đầu năm Cục Hải quan Cần Thơ đã xác định rõ các nhiệm vụ trọng tâm nhằm hoàn thành nhiệm vụ thu ngân sách nhà nước (NSNN) nặng nề hơn mà đơn vị được giao. Cục đã đưa ra các nhóm nhiệm vụ cần tập trung thực hiện, trước hết là tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, hiện đại hoá hải quan, tạo thuận lợi cho hoạt động xuất nhập khẩu. Nhóm nhiệm vụ thứ hai đó là thực hiện tốt công tác thu ngân sách, phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu thu NSNN được giao. Nhóm nhiệm vụ thứ ba là tập trung vào xây dựng lực lượng Hải quan trong sạch, vững mạnh.

Trong ba nhóm nhiệm vụ cần thực hiện nêu trên, hai nhóm nhiệm vụ đầu tiên đang được Cục Hải quan Cần Thơ tập trung triển khai quyết liệt nhằm hoàn thành nhiệm vụ chính trị nặng nề của năm 2013.

“Điểm tựa” hải quan điện tử

Có thể khẳng định một trong những điểm nổi bật của Cục Hải quan Cần Thơ trong năm 2012 là triển khai thủ tục hải quan điện tử (TTHQĐT) đạt kết quả ấn tượng. Tính đến hết năm, 100% số chi cục trực thuộc đã triển khai TTHQĐT, thu hút sự tham gia của hầu hết các doanh nghiệp (DN) xuất nhập khẩu (96,09% số DN). Các đơn vị trực thuộc Cục trong năm 2012 đã làm thực hiện 25.857 tờ khai, với tổng kim ngạch xuất nhập khẩu gần 1,5 tỷ USD, số thu nộp NSNN là 598,260 tỷ đồng, đạt 71,22% chỉ tiêu kế hoạch.

Tiếp nối thành công đó, những tháng đầu năm 2012, Cục đã quyết tâm đẩy mạnh triển khai TTHQĐT nhằm “phủ sóng” toàn bộ công tác thông quan cho DN. Và chỉ tính đến hết tháng 2/2013, việc áp dụng chính thức TTHQĐT tại Cục đã tiến thêm một bước khi các tỷ lệ về kim ngạch hàng hóa xuất nhập khẩu, tỷ lệ tờ khai, tỷ lệ DN tham gia đều đạt xấp xỷ 100%. Cụ thể, số DN tham gia TTHQĐT đã đạt 117/118 DN (đạt tỷ lệ 99,15%); số tờ khai TTHQĐT đạt 3.509/3.510 tờ khai phát sinh (đạt tỷ lệ 99,87%); kim ngạch thực hiện TTHQĐT đạt 202,8 triệu USD/tổng kim ngạch 202,9 triệu USD (đạt tỷ lệ  99,97%).

Để có thành công trên, Cục Hải quan Cần Thơ đã mở các lớp tập huấn, hướng dẫn nghiệp vụ về lĩnh vực thực hiện TTHQĐT, sử dụng chữ ký số, giới thiệu tính năng mới trong các phiên bản phần mềm hải quan điện tử cho cán bộ của Cục cũng như đại diện các DN trên địa bàn. Việc làm này đã giúp hạn chế rất nhiều các sai sót trong quá trình thực hiện, nâng cao khả năng xử lý tình huống trong quy trình thông quan, giúp vận hành tốt TTHQĐT. Nhận thức được yêu cầu này, các chi cục, phòng ban và đông đảo DN đều rất nỗ lực và kết quả đạt được là những dấu ấn đáng kể.

Thành công trên còn xuất phát từ sự chủ động trong công tác tuyên truyền của Cục. Từ nhiều năm nay, Cục đã đẩy mạnh tuyên truyền sâu rộng đến cộng đồng DN nhằm giúp DN nắm bắt kịp thời về chủ trương, chính sách mới có liên quan đến TTHQĐT. Công tác hỗ trợ DN từ quá trình tập huấn đến cài đặt, chạy thử nghiệm, giải quyết xử lý vướng mắc phát sinh đều được Cục Hải quan Cần Thơ chỉ đạo các bộ phận thực hiện nhanh, chính xác.

Quyết liệt trong thu ngân sách

Xác định nhiệm vụ thu NSNN trong hơn nửa chặng đường còn lại của năm 2013 là rất khó khăn (do tỷ lệ thu 5 tháng đầu năm đạt thấp) nên Cục Hải quan Cần Thơ đã và đang tập trung nguồn lực lớn nhất vào “mặt trận” này.

Trước tình hình diễn biến sản xuất kinh doanh của DN chưa mấy khả quan, Cục đã tiến hành cử các đoàn công tác đến làm việc với Sở Công Thương, Sở Kế hoạch và Đầu tư các tỉnh, thành như Cần Thơ, Sóc Trăng, Trà Vinh, Hậu Giang, Vĩnh Long… để thu thập thông tin về các DN có hoạt động xuất nhập khẩu trên địa bàn, các thông tin về dự án đầu tư đang triển khai hoặc sắp triển khai nhằm kịp thời hỗ trợ DN, thu hút DN về làm thủ tục hải quan. Cục cũng xây dựng phương án chủ động làm việc với các DN có số thu lớn để kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc nhằm góp phần xây dựng quan hệ đối tác tốt với DN, hướng đến việc tạo nguồn thu mới.

Bên cạnh đó, các Chi cục trực thuộc cũng được giao quyết liệt triển khai  kế hoạch chống thất thu qua giá, mã số, xuất xứ; thường xuyên rà soát các tờ khai thuộc luồng Xanh, kịp thời cung cấp thông tin để tiến hành các bước nghiệp vụ tiếp theo khi phát hiện có dấu hiệu nghi vấn gian lận thương mại, trốn thuế nhằm xử lý nghiêm khắc, kịp thời.

Xác định công tác thu hồi nợ đọng là một mũi nhọn để đảm bảo nguồn thu, Cục đã giao chi tiêu thu hồi nợ đọng rõ ràng, cụ thể cho mỗi chi cục và chỉ đạo thu dứt điểm các khoản thu cũ tại từng đơn vị, không để phát sinh nợ quá hạn mới. Bởi vậy, chỉ tính riêng 4 tháng đầu năm 2013, Cục Hải quan Cần Thơ đã thu hồi các tờ khai phát sinh trong năm 2013 gần 70 tỷ đồng; thu hồi nợ đọng của các tờ khai phát sinh trước năm 2013 là 1,5 tỷ đồng. Công tác kiểm tra sau thông quan cũng được nâng lên một bậc khi Cục thường xuyên kiểm tra công tác phúc tập hồ sơ hải quan tại các Chi cục để kịp thời phát hiện, chấn chỉnh và hạn chế sai sót dẫn đến thất thu thuế kéo dài, khó khắc phục; chủ động nắm bắt thông tin các DN trên địa bàn, thu thập thông tin, lập hồ sơ và kiểm tra DN để công tác thất thu thuế và gian lận thương mại đạt kết quả tốt. Đây là những giải pháp đồng bộ và căn bản nhằm giúp đơn vị hoàn thành trọng trách thu NSNN năm 2013.

Mặc dù còn nhiều việc phải làm, khó khăn thử thách vẫn còn nhiều phía trước, nhưng do xác định được mục tiêu ngắn hạn cũng như dài hạn rõ ràng nên Hải quan Cần Thơ chắc chắn sẽ đạt được những thành công mới. Tin tưởng rằng với những nền tảng đã đạt được, toàn thể cán bộ, công chức của Cục Hải quan thành phố Cần Thơ sẽ tiếp trục có một năm vượt khó thành công.