Hải quan Đồng Nai: Thu 27 tỷ đồng từ công tác hậu kiểm

Theo baohaiquan.vn

(Tài chính) Từ đầu năm đến nay, Cục Hải quan Đồng Nai đã thu nộp ngân sách Nhà nước trên 27 tỷ đồng từ công tác kiểm tra sau thông quan (KTSTQ).

 Hải quan Đồng Nai: Thu 27 tỷ đồng từ công tác hậu kiểm
Hải quan Đồng Nai hướng dẫn thủ tục cho doanh nghiệp. Nguồn: baohaiquan.vn

Song song đó, Cục Hải quan Đồng Nai đã phúc tập 300.000 tờ khai, qua phúc tập đã tiến hành ấn định thuế gần 2 tỉ đồng. Trong điều kiện thu nộp ngân sách còn nhiều khó khăn, kết quả từ công tác KTSTQ đã góp phần vào chống thất thu ngân sách trên địa bàn.

Phó Chi cục trưởng Chi cục KTSTQ- Cục Hải quan Đồng Nai Huỳnh Thị Xuân Hồng cho biết: Cục Hải quan Đồng Nai đã  xác định công tác KTSTQ cần đi vào trọng điểm, chuyên sâu. Việc này cũng đã tránh được kiểm tra tràn lan, ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất kinh doanh đối với doanh nghiệp (DN). Thời gian gần đây, Chi cục KTSTQ tập trung kiểm tra đối với loại hình gia công, sản xuất xuất khẩu.

Việc tập trung theo chuyên đề, chuyên sâu trong công tác KTSTQ đã phát huy hiệu quả. Ví dụ như chuyên đề về kiểm tra nguyên phụ liệu tồn kho của các DN gia công, sản xuất xuất khẩu, trong 6 tháng đầu năm 2013, Chi cục đã hoàn thành 6 vụ, phát hiện số nguyên phụ liệu tồn kho thực tế với số lượng tồn theo hồ sơ thanh khoản, đã ra quyết định truy thu trên 3,5 tỷ đồng.

Việc kiểm tra định mức, lượng nguyên phụ liệu tồn kho thực tế hiện đang gặp không ít khó khăn do lượng cán bộ của Chi cục còn mỏng trong khi loại hình DN gia công, sản xuất kinh doanh tại Đồng Nai chiếm tỷ lệ rất cao. Mặt khác, hệ thống văn bản pháp luật điều chỉnh hoạt động KTSTQ và các văn bản hướng dẫn KTSTQ chưa đầy đủ, chưa cụ thể, rõ ràng, gây khó khăn cho công tác KTSTQ như các vướng mắc về phạt chậm nộp, cách tính phạt chậm nộp trong trường hợp có phát sinh chênh lệch thiếu giữa tồn kho thực tế và sổ sách của cơ quan Hải quan đối với hàng sản xuất xuất khẩu, gia công; vướng mắc trong xử lý tất toán dữ liệu thanh khoản đang theo dõi trên hệ thống chương trình quản lý của cơ quan Hải quan.

Để đạt được kết quả trên, Chi cục chú trọng đến công tác thu thập thông tin. Nguồn thu thập thông tin chủ yếu từ các chương trình do TCHQ cài đặt, thông tin từ các Chi cục Hải quan trực thuộc, từ Cục KTSTQ, các Chi cục KTSTQ tỉnh bạn và từ các đơn vị ngoài Ngành như Sở Kế hoạch Đầu tư, Ban quản lý các KCN…

Chi cục KTSTQ cũng đã bố trí cán bộ thụ lý các vụ việc theo năng lực và sở trường của từng người nhằm phát huy thế mạnh về chuyên môn nghiệp vụ và kinh nghiệm của từng cán bộ công chức. Về kết quả kiểm tra, đơn vị đã xử lý các sai phạm của DN trên cơ sở các chứng cứ thuyết phục và quy định của pháp luật. Từ đó, khi ra quyết định truy thu thuế, xử phạt vi phạm hành chính DN đều chấp hành nộp ngay vào ngân sách, không có nợ thuế tồn đọng.

Ngoài ra, Chi cục đã cảnh báo kịp thời các hành vi, thủ đoạn gian lận của DN cho các Chi cục trực thuộc để phòng ngừa và ngăn chặn có hiệu quả. Chi cục cũng đã kịp thời xin ý kiến chỉ đạo của cấp trên để giải quyết các trường hợp khó khăn vướng mắc về nghiệp vụ.

Ông Lê Văn Danh, Cục trưởng Cục Hải quan Đồng Nai cho biết, mục đích của KTSTQ là nhằm xác định mức độ chính xác, trung thực của việc kê khai về hàng hóa, tự tính và nộp thuế, mức độ chấp hành pháp luật của DN, làm cơ sở cho việc truy thu thuế, xác định mức độ ưu tiên trong quản lý của hải quan đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu của DN và xử lý vi phạm pháp luật về thuế, về hải quan. Do vậy, thực hiện tốt công tác KTSTQ sẽ có tác động tích cực đến việc thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm của đơn vị (tác động đến việc xác định DN ưu tiên, số thu, phát hiện và xử lý hành vi vi phạm…).

Trong những tháng còn lại của năm 2013, Cục Hải quan Đồng Nai sẽ triển khai KTSTQ theo kế hoạch, trong đó thực hiện KTSTQ theo hướng chuyên sâu, tránh ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất kinh doanh của DN và hoàn thành tốt nhiệm vụ nhằm chào mừng 10 năm ngày thành lập lực lượng KTSTQ của Ngành.