Hải quan Đồng Nai tiếp tục đồng hành cùng doanh nghiệp

Theo baohaiquan.vn

(Tài chính) Trong năm 2013, Cục Hải quan Đồng Nai đã làm thủ tục hải quan cho gần 450.000 bộ tờ khai, tăng trên 70.000 bộ so với năm 2012; kim ngạch xuất nhập khẩu (XNK) hàng hóa trên 19,4 tỷ USD, tăng trên 2 tỷ USD so với năm 2012. Số doanh nghiệp (DN) làm thủ tục hải quan tại các chi cục trực thuộc là hơn 2.300 DN, tăng trên 300 DN so với năm 2012. Tiếp tục triển khai cải cách hành chính, hiện đại hoá và hỗ trợ DN, năm 2013, Cục Hải quan Đồng Nai đã nhận được sự đồng tình của DN trong quá trình thực hiện nhiệm vụ.

 Hải quan Đồng Nai tiếp tục đồng hành cùng doanh nghiệp
Công chức Chi cục Hải quan Khu chế xuất Long Bình - Đồng Nai hướng dẫn khai báo cho doanh nghiệp. Nguồn: internet

Trong năm qua, Cục đã trả lời vướng mắc, tư vấn thủ tục hải quan với khoảng 1.500 câu hỏi của DN gửi đến thông qua chuyên mục “Tư vấn thủ tục hải quan qua mạng” tại website www.dncustoms.gov.vn.

Từ cuối năm 2006 (bắt đầu thực hiện tư vấn) đến nay, Cục Hải quan Đồng Nai đã trả lời, tư vấn thủ tục hải quan cho hơn 12.300 câu hỏi của các tổ chức, cá nhân trên toàn quốc. Ngoài ra, các “kênh” tư vấn, giải đáp thủ tục hải quan khác dành cho DN cũng được Cục Hải quan Đồng Nai triển khai hiệu quả trên Đài phát thanh - truyền hình Đồng Nai, Báo Đồng Nai, Báo Bình Thuận.

Ông Nguyễn Công Đoàn, Tổng giám đốc Công ty TNHH Daikan Việt Nam (khu công nghiệp Amata- Biên Hoà- Đồng Nai) cho biết: “Công tác hỗ trợ DN được Cục Hải quan Đồng Nai cũng như các chi cục hải quan trực thuộc được thực hiện tốt. Hầu như các vướng mắc của DN được cơ quan Hải quan trả lời nhanh chóng. Các trả lời vướng mắc, tư vấn thủ tục hải quan trên website của Cục cũng là một kênh thông tin bổ ích, giúp các nhân viên XNK của các DN nghiên cứu, tham khảo, giúp chúng tôi làm thủ tục hải quan được nhanh hơn và tránh các sai sót không đáng có trong quá trình làm thủ tục ”.

Lãnh đạo Cục Hải quan Đồng Nai và các chi cục Hải quan trực thuộc  luôn sẵn sàng tiếp xúc với DN khi các DN có yêu cầu. Ngoài dành thời gian định kỳ hàng tuần vào thứ 4 để tiếp DN, Cục Hải quan Đồng Nai cũng vừa triển khai chương trình Đăng ký làm việc trực tuyến trên website của Cục, giúp DN tiếp xúc với cơ quan Hải quan một cách nhanh chóng, góp phần  vào việc lắng nghe, chia sẻ những khó khăn, đẩy nhanh việc giải quyết vướng mắc của DN.

Việc lắng nghe, chia sẻ những khó khăn của DN còn được Cục thực hiện qua tổ chức các hội nghị đối thoại DN, lớp tập huấn chính sách mới tại chi cục và cấp Cục. Trong năm 2013, ngoài các hội nghị đối thoại định kỳ tại các chi cục, Cục đã tổ chức 7 hội nghị đối thoại và các lớp tập huấn theo chuyên đề như dành cho DN logistics, DN mới thành lập, DN khai thuê và đại lý… Việc triển khai theo chuyên đề sâu giúp DN có điều kiện phản ánh những vướng mắc khó khăn cũng như việc giải đáp của Cục Hải quan Đồng Nai được nhiều hơn, cặn kẽ hơn.

Công tác nắm tình hình khó khăn của DN đã được các chi cục thuộc Cục Hải quan Đồng Nai chủ động thực hiện tốt trong năm 2013. Lãnh đạo các chi cục đã phân công nhau đến từng DN, làm việc với ban giám đốc để lắng nghe, ghi nhận khó khăn, những kiến nghị của DN. Chi cục trưởng Chi cục Hải quan Thống Nhất Nguyễn Phúc Thọ cho biết: “Mặc dù bận rộn với hàng loạt công việc phát sinh nhưng lãnh đạo đã lên kế hoạch, sắp xếp, phân công nhau đến các DN ghi nhận những khó khăn, nhất là các khó khăn liên quan trực tiếp đến thủ tục hải quan, thuế XNK để có hướng giải quyết hoặc kiến nghị giải quyết nhanh cho DN”.

Phải nói năm 2013 có rất nhiều chính sách mới, thay đổi bổ sung liên quan đến thuế XNK, thủ tục hải quan nên Cục Hải quan Đồng Nai đã tiến hành nghiên cứu, ban hành các văn bản hướng dẫn chi tiết giúp DN thực hiện chính xác, hiệu quả. Trong năm 2013, hàng loạt các văn bản hướng dẫn thực hiện chi tiết liên quan đến thủ tục hải quan  được Cục Hải quan Đồng Nai ban hành, được công khai trên mạng để DN tham khảo như hướng dẫn DN áp dụng  chữ ký số, khai báo hải quan, kho ngoại quan, dán nhãn năng lượng, giám định, khai báo hoá chất, nhập khẩu phế liệu, doanh nghiệp ưu tiên, giám sát thực hiện hải quan điện tử, thời hạn nộp thuế, điều kiện kiểm tra thực tế hàng hoá tại cửa khẩu…

Ông Lại Thế Đương, Phụ trách XNK Công ty TNHH Maspro Việt Nam cho rằng, các hướng dẫn chi tiết có liên quan đến làm thủ tục hải quan cũng như các vấn đề khác có liên quan đã giúp DN rất nhiều  vì các văn bản mới ban hành rất nhiều, việc nghiên cứu để thực hiện sẽ rất khó khăn nếu như không các hướng dẫn chi tiết.

Trong danh mục các công việc trọng tâm về cải cách hiện đại hoá năm 2014 của Cục Hải quan Đồng Nai, có hơn 50% các công việc trọng tâm liên quan đến công tác hỗ trợ DN trong hoạt động XNK. Đây được xem như một trong những nhiệm vụ quan trọng hàng đầu của đơn vị, góp phần vào thu hút đầu tư, phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Đồng Nai.