Hải quan Hà Nội: Chăm sóc doanh nghiệp, nuôi dưỡng nguồn thu

Hà Anh

Thường xuyên nắm bắt thông tin, kịp thời tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp luôn được Cục Hải quan TP. Hà Nội đặc biệt quan tâm và coi đây là một trong những giải pháp tăng thu ngân sách nhà nước cho đơn vị trong năm 2017. Điều này được thể hiện bằng những hành động và việc làm thiết thực tạo thuận lợi cho doanh nghiệp và ghi nhận qua các kết quả cụ thể trong 6 tháng đầu năm 2017…

Hải quan Hà Nội thường xuyên tổ chức Hội nghị đối thoại với DN để phổ biến chính sách pháp luật và giải đáp kịp thời những vướng mắc của DN.
Hải quan Hà Nội thường xuyên tổ chức Hội nghị đối thoại với DN để phổ biến chính sách pháp luật và giải đáp kịp thời những vướng mắc của DN.

Mở “chiến dịch” chăm sóc doanh nghiệp

Không ngừng cải cách thủ tục hành chính; Công khai minh bạch hóa quy trình thủ tục hải quan; Luôn chủ động lắng nghe và đồng hành, tháo gỡ mọi khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp (DN) tại các hội nghị đối thoại với DN; Phát triển mối quan hệ đối tác hải quan - DN; Thường xuyên theo dõi tình hình và cập nhật thông tin 123 DN có số nộp ngân sách nhà nước lớn… Là những giải pháp được Cục Hải quan TP. Hà Nội triển khai mạnh mẽ, hiệu quả trong những tháng đầu năm 2017.

Cụ thể, trong thời gian qua, Cục Hải quan TP. Hà Nội luôn coi DN là bạn đồng hành và có kế hoạch chăm sóc DN để nuôi dưỡng nguồn thu cho ngân sách nhà nước trong bối cảnh nền kinh tế vẫn chưa hết khó khăn. Theo đó, công tác hợp tác, đối tác giữa cơ quan hải quan và DN luôn được Lãnh đạo Cục Hải quan TP. Hà Nội chú trọng và nâng cao chất lượng và hình thức hợp tác trong đối thoại, chủ động xử lý kịp thời các vướng mắc phát sinh cho DN.

Kết quả là, trong 6 tháng đầu năm, Cục Hải quan đã thực hiện tham vấn trị giá khai báo hải quan cho 203 tờ khai của DN, trong đó chấp nhận trị giá khai báo là 48 tờ khai; bác bỏ trị giá khai báo là 157 tờ khai; chuyển kiểm tra sau thông quan 8 tờ khai. Điều đáng chú ý là qua công tác tham vấn trị giá khai báo hải quan, Hải quan Hà Nội đã truy thu 14,2 tỷ đồng tiền thuế.

Bên cạnh đó, Cục Hải quan TP. Hà Nội cũng thường xuyên tổ chức các buổi tiếp xúc, gặp gỡ trực tiếp DN có hoạt động xuất nhập khẩu trên địa bàn Thành phố để nắm bắt tình hình hoạt động, tư vấn giải đáp có hiệu quả những vướng mắc của DN liên quan tới thuế, hóa đơn, thủ tục hải quan… Qua đó, đã tạo được sự đồng thuận và đánh giá cao của DN khi làm thủ tục hải quan tại các đơn vị của Cục Hải quan TP. Hà Nội.

Tính từ đầu năm đến nay, Cục Hải quan TP. Hà Nội đã tổ chức nhiều lớp đào tạo, tập huấn nghiệp vụ cho các cán bộ công chức, cùng với đó tổ chức các hội nghị đối thoại trực tiếp với DN. Tiêu biểu là Hội nghị đối thoại với DN và lấy ý kiến DN về thủ tục điện tử với tàu bay xuất, nhập cảnh, quá cảnh thông qua cơ chế một cửa quốc gia (tháng 3/2017) và Hội nghị đối thoại với DN về triển khai Cơ chế một cửa quốc gia đường hàng không (tháng 6/2017).

Tại các hội nghị này, những kiến nghị của các DN đã được Hải quan Hà Nội giải đáp kịp thời, các ý kiến ngoài thẩm quyền giải quyết cũng kịp thời báo cáo cấp có thẩm quyền xử lý. Đây được xem như là một trong những nhiệm vụ then chốt của ngành Hải quan nói chung và Cục Hải quan TP. Hà Nội nói riêng góp phần hoàn thành nhiệm vụ chính trị được giao.

Một điểm nhấn đáng chú ý của Cục Hải quan TP. Hà Nội là việc triển khai dịch vụ công trực tuyến từ ngày 1/3/2017 nhằm cắt giảm thời gian, chi phí, tạo thuận lợi cho DN. Đến nay, sau hơn 4 tháng triển khai và vận hành Hệ thống dịch vụ công trực tuyến, Cục Hải quan TP. Hà Nội đã tiếp nhận và giải quyết gần 3.000 bộ hồ sơ thủ tục hành chính cho 1.408 DN trong lĩnh vực xuất, nhập khẩu chuyển đến cơ quan hải quan tại địa chỉ http://pus.customs.gov.vn.  

Tiếp tục cải cách tạo niềm tin cho doanh nghiệp

Thực hiện Nghị quyết số 19-2017/NQ-CP về tiếp tục thực hiện những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia năm 2017, định hướng đến năm 2020 của Chính phủ và các Nghị quyết, Chương trình hành động của Bộ Tài chính, Tổng cục Hải quan, UBND TP. Hà Nội, Cục Hải quan TP. Hà Nội đã ban hành kế hoạch hành động của đơn vị. Trong đó có những nội dung cụ thể như: Tiếp tục cải cách thủ tục hành chính về hải quan, tạo điều kiện thuận lợi cho DN hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa; bảo đảm quyền kinh doanh, quyền bình đẳng tiếp cận nguồn lực và cơ hội kinh doanh của DN…

Cục tiếp tục triển khai có hiệu quả kỹ thuật quản lý rủi ro trong hoạt động kiểm tra, giám sát hải quan theo hướng giảm tỷ lệ kiểm tra, tăng tỷ lệ phát hiện vi phạm; Từng bước hỗ trợ công tác kiểm tra sau thông quan, kiểm soát hải quan; Đồng thời, xây dựng và triển khai chương trình quản lý tuân thủ đồng bộ, thống nhất theo định hướng giảm dần mức độ kiểm soát sử dụng các quy trình thủ tục, các chế tài, xử lý vi phạm đối với DN có mức độ tuân thủ từ cao xuống thấp.

Cùng với đó, chú trọng nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác kiểm tra sau thông quan cả ở cấp Cục và cấp Chi cục theo hướng áp dụng quản lý tuân thủ, quản lý rủi ro toàn diện, trong đó tập trung vào các DN có mức độ rủi ro cao; Tăng cường ứng dụng tối đa công nghệ thông tin, tập trung thực hiện kiểm toán hải quan tại trụ sở DN; Phấn đấu, nâng dần số lượng DN được áp dụng chế độ ưu tiên để tạo thuận lợi cho các DN trên địa bàn, tăng tính cạnh tranh trong hội nhập.

Bên cạnh đó, đơn vị tiếp tục cải cách, xây dựng tốt mối quan hệ đối tác giữa hải quan với DN để hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi cho DN có hoạt động xuất, nhập khẩu trên địa bàn Thủ đô. Song song với đó, Hải quan Hà Nội tiếp tục khảo sát sự hài lòng của khách hàng về thái độ phục vụ của cán bộ hải quan, trên cơ sở đó làm tiền đề để hỗ trợ khách hàng, DN một cách tốt nhất.

Cùng với các giải pháp truyền thống ở trên, Cục Hải quan Hà Nội cũng đang tích cực triển khai các giải pháp mới nhằm đáp ứng yêu cầu cải cách hiện đại hóa của ngành Hải quan, tạo thuận lợi cho hoạt động sản xuất kinh doanh của DN. Đó là tích cực triển khai Cơ chế một cửa quốc gia theo kế hoạch của Tổng cục Hải quan, trong đó trọng tâm của Cục là tiếp tục triển khai có hiệu quả Cơ chế một cửa quốc gia đường hàng không.