Hải quan Hà Nội: “Điểm sáng” cải cách, hiện đại hóa hải quan

Thu Hương

Ngày 3/11/2015, Đoàn Giám sát thực hiện nhiệm vụ, giải pháp cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia trong lĩnh vực thuế, hải quan, do Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Nguyễn Văn Pha làm trưởng đoàn, đã có buổi làm việc tại Cục Hải quan TP. Hà Nội.

Toàn cảnh buổi làm việc.
Toàn cảnh buổi làm việc.

Đây là chương trình phối hợp giám sát giữa Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Bộ Tài chính, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, Liên minh Hợp tác xã Việt Nam, Hiệp hội Doanh nghiệp vừa và nhỏ Việt Nam, Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam nhằm kiểm tra, đánh giá việc triển khaiNghị quyết 19/NQ-CP ngày 12/3/2015 của Chính phủ về những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu tiếp tục cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia.

Phó Cục trưởng Cục Hải quan TP. Hà NộiTrần Quốc Định cho biết: Ngay sau khi có Nghị quyết 19/NQ-CP của Chính phủ và Kế hoạch thực hiện của Tổng cục Hải quan, ngày 10/4/2015, Cục Hải quan Hà Nội đã ban hành Kế hoạch hành động số 965/HQHN-VP về thúc đẩy cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao sức cạnh tranh trong 2 năm 2015-2016. Trong đó, nêu rõ chỉ tiêu phấn đấu đấu trong các lĩnh vực công tác và các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm để thực hiện chi tiêu.

Theo yêu cầu của Nghị quyết 19/NQ-CP về tăng cường thực hiện cải cách hành chính, giảm mạnh thời gian thông quan hàng hóa xuất nhập khẩu, Cục đã thực hiện đồng bộ các giải pháp nhằm giảm thời gian thông quan như: tham gia ý kiến xây dựng để hoàn thiện thể chế, triển khai Hệ thống thông quan điện tử VNACCS/VCIS, thu thuế điện tử, áp dụng phương pháp quản lý hải quan hiện đại, cải cách bộ máy, đầu tư trang thiết bị, triển khai cơ chế một cửa quốc gia/cơ chế một cửa ASEAN…

Điểm nổi bật, trong năm qua, Hải quan Hà Nội đã triển khai vận hành tốt Hệ thống VNACCS/VCIS, kịp thời đề xuất tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp trong quá trình làm thủ tục. Với Hệ thống VNACCS/VCIS hiện đại đã rút ngắn được thời gian thông quan và giảm chi phí cho doanh nghiệp. Đây là một bước tiến, cải cách quan trọng của ngành Hải quan, tạo thuận lợi tối đa cho các doanh nghiệp để nâng cao tính cạnh tranh, năng lực sản xuất.

Quan trọng là, Hệ thống VNACCS/VCIS đã cho phép thủ tục hải quan đơn giản hóa rõ nét, thời gian thông quan lô hàng luồng xanh chỉ trong 3 giây. Hiện nay, Hệ thống VNACCS/VCIS đang vận hành ổn định tại tất cả các Chi cục thuộc, trực thuộc Cục Hải quan Hà Nội.

Tỷ lệ tờ khai cũng như kim ngạch hàng hóa được thực hiện thành công trên hệ thống VNACCS/VCIS đã đạt được 99% tổng số tờ khai, 99,4% tổng kim ngạch xuất nhập khẩu qua địa bàn. Giấy tờ, hồ sơ hải quan cũng được đơn giản hóa và giảm thiểu so với trước đây.

Để tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp trong việc nộp thuế vào ngân sách, Cục đã tích cực phối hợp với 24 ngân hàng thương mại để thực hiện thanh toán. Tính từ đầu năm đến ngày 30/10/2015, có trên 12.700 tỷ đồng tiền thuế được nộp qua Ngân hàng, chiếm 90% tổng số thu thuế.

Với tinh thần thúc đẩy quan hệ đối tác hải quan - doanh nghiệp,Phó Cục trưởng Trần Quốc Định nhấn mạnh, các hình thức hỗ trợ, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp luôn được đơn vị đặc biệt chú trọng. Từ công táctổ chức đào tạo, tập huấn; phổ biến các nội dung văn bản pháp luật mới; hỗ trợ tháo gỡ vướng mắc; tạo điều kiện trong quá trình thực hiện thủ tục hải quan cho doanh nghiệp.

Kết quả là, tính đến ngày 30/10/2015, Cục Hải quan Hà Nội đã tổ chức 18 hội nghị doanh nghiệp, với 845 lượt doanh nghiệp tham gia, hướng dẫn và trả lời, giải quyết trên 300 vướng mắc của doanh nghiệp.

Ngoài ra, Lãnh đạo Cục trực tiếp tới làm việc với các doanh nghiệp lớn để nắm bắt tình hình sản xuất kinh doanh, những khó khăn vướng mắc về thủ tục hải quan để kịp thời giải quyết.

Trong công tác phối hợp với các cơ quan chức năng để triển khai tốt Nghị quyết 19/NQ-CP, năm qua, Cục Hải quan Hà Nội tiếp tục thực hiện tốt 2 Quy chế phối hợp, là Quy chế 2553 giữa Hải quan Hà Nội với Sở Công thương về đấu tranh chống buôn lậu hàng giả và gian lận thương mại; Quy chế giữa Hải quan và Công an Hà Nội trong đấu tranh phòng chống tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật. Việc thực hiện tốt các quy chế này góp phần xây dựng môi trường cạnh tranh lành mạnh, thúc đẩy hoạt động sản xuất kinh doanh.

Phó Cục trưởng Trần Quốc Định cũng đã báo cáo kết quả trong công tác cải cách thủ tục hành chính tại Cục Hải quan TP. Hà Nội như việc nỗ lực triển khai chương trình 1 cửa quốc gia; Triển khai hiệu quả công tác tại nhà ga T2 Nội Bài. Áp dụng đồng bộ hệ thống quản lý chất lượng ISO: 2000; Triển khai có hiệu quả công tác quản lý rủi ro và Luật Hải quan…

Tại buổi làm việc, các thành viên của đoàn Giám sát đã chuyển tải ý kiến, đề xuất của các doanh nghiệp tới Cục Hải quan Hà Nội. Theo đó, các doanh nghiệp đánh giá cao kết quả cải cách, hiện đại hóa của Hải quan Hà Nội thời gian qua, đã thực sự mang lại lợi ích thiết thực cho doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy hoạt động sản xuất kinh doanh phát triển.

Ngoài ra, các doanh nghiệp có một số kiến nghị tập trung vào một số vấn đề như: mong muốn được tham gia nhiều hơn vào quá trình xây dựng pháp luật hải quan, xuất nhập khẩu; đề nghị hoàn thiện hệ thống phần mềm quản lý, tránh trường hợp cưỡng chế thuế nhầm; đẩy nhanh thời gian kiểm tra sau thông quan; phối hợp tốt với các cơ quan quản lý chuyên ngành để đảm bảo thực hiện hiệu quả cơ chế một cửa quốc gia; tăng cường và nâng cao hiệu quả phối hợp với các lực lượng khác trong công tác chống hàng giả, hàng nhái…

Phó Cục trưởng Trần Quốc Định đã giải đáp những ý kiến thắc mắc tại buổi làm việc và khẳng định Hải quan Hà Nội sẽ tiếp tục nỗ lực cải cách, hiện đại hóa, nâng cao năng lực, tác phong giải quyết công việc của công chức nhằm tạo thuận lợi hơn nữa cho doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao sức cạnh tranh của doanh nghiệp.

Trao đổi tại buổi làm việc, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Nguyễn Công Bình cũng đã chia sẻ những bước tiến mới trong công tác cải cách hiện đại hóa và tạo thuận lợi cho doanh nghiệp của ngành Hải quan nói chung và Cục Hải quan Hà Nội nói riêng. Đồng thời, cùng với Hải quan Hà Nội giải đáp, chia sẽ một số kiến nghị của doanh nghiệp đối với cơ quan Hải quan.

Kết luận buổi làm việc, Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Nguyễn Văn Pha nhận định: Cục Hải quan Hà Nội thực hiện công tác quản lý trên địa bàn không có cảng biển, không có đường biên giới, nhưng thời gian qua đã đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, nhờ vậy mà đã thu hút được nhiều doanh nghiệp đến làm thủ tục, tăng thu cho ngân sách của thành phố.

Về việc triển khai Nghị quyết 19/NQ-CP của Chính phủ, Phó Chủ tịch Nguyễn Văn Pha cho biết: Cục Hải quan Hà Nội đã chủ động và sớm ban hành kế hoạch hành động. Hiệu quả của việc triển khai Nghị quyết 19/NQ-CP được thể hiện rõ rệt qua giảm thời gian thông quan, tăng thu ngân sách...

Công tác cải cách hành chính đã được Hải quan Hà Nội đã triển khai đồng bộ với các giải pháp mang lại hiệu quả thiết thực.Vềquan hệ với doanh nghiệp, có sự chuyển biến rõ nét từ quan hệ quản lý sang quan hệ đối tác, tích cực trong tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp, cải thiện môi trường đầu tư.

Đối với một số tồn tại là theo phản ánh của doanh nghiệp, đề nghị Cục Hải quan TP. Hà Nội nói riêng và ngành Hải quan tiếp thu và cần có biện pháp khắc phục trong thời gian tới.

Ông Nguyễn Văn Pha cũng đề nghị Hải quan Hà Nội tiếp tụclàm tốt công tác tuyên truyền cho cộng đồng doanh nghiệp để tuân thủ đúng quy định pháp luật; tăng cường phối hợp tốt hơn giữa Hải quan với hiệp hội các doanh nghiệp để tạo thuận lợi tốt nhất cho cộng đồng doanh nghiệp, hướng đến việc cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia./.