Hải quan Hà Nội: Không ngừng lớn mạnh và phát triển

Hà Huyền

(Taichinh) - Hướng tới kỷ niệm 70 năm ngày thành lập Hải quan Việt Nam (10/9/1945-10/9/2015) và 30 năm ngày thành lập Cục Hải quan TP. Hà Nội (3/8/1985 – 3/8/2015), sáng ngày 20/6/2015, Cục Hải quan TP. Hà Nội đã tổ chức buổi Họp mặt Kỷ niệm 70 năm ngày thành lập Hải quan Việt Nam. Cục trưởng Cục Hải quan TP. Hà Nội Nguyễn Văn Trường chủ trì buổi họp mặt.

Ngành Hải quan luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ

Ôn lại lịch sử hình thành và phát triển của ngành Hải quan Việt Nam trong 70 năm trưởng thành và phát triển, Cục trưởng Nguyễn Văn Trường cho biết, trải qua 70 năm lịch sử, ngành Hải quan Việt Nam đã từng bước lớn mạnh, phát triển vững chắc với hệ thống tổ chức bao gồm: 15 cơ quan Tổng cục Hải quan ở Trung ương và 34 Cục Hải quan tỉnh, liên tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

Hải quan Hà Nội: Không ngừng lớn mạnh và phát triển - Ảnh 1Cục trưởng Nguyễn Văn Trường phát biểu tại buổi gặp mặt.

“Nhìn lại thời gian đã qua, ngành Hải quan đã trải qua một quá trình xây dựng, trưởng thành đầy khó khăn và thử thách, liên tục phấn đấu và có nhiều thành công. Và trong suốt 70 năm xây dựng và phát triển, ngành Hải quan luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị được Đảng, Nhà nước và nhân dân giao phó”, Cục trưởng Nguyễn Văn Trưởng khẳng định.

Điều đáng chú ý, ngành Hải quan đã và đang góp phần tạo thuận lợi cho hoạt động kinh tế đối ngoại, xuất nhập khẩu, đầu tư, du lịch, hội nhập với khu vực và thế giới, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Ngành Hải quan đã có nhiều cải tiến, cải cách về thủ tục hành chính đạt nhiều kết quả tốt. Đồng thời không ngừng nghiên cứu và triển khai áp dụng các kỹ thuật nghiệp vụ mới nhằm đơn giản hóa quy trình thủ tục hải quan và rút ngắn thời gian thông quan, áp dụng phương pháp quản lý rủi ro trong kiểm tra thực tế hàng hóa, từng bước áp dụng thủ tục hải quan điện tử…

Năng suất, chất lượng hiệu quả công tác hải quan được tăng lên rõ rệt, phương pháp phong cách làm việc cũ đã dần được thay đổi, tạo thuận lợi tối đa cho việc thông quan nhanh hàng hóa, tăng thêm sức cạnh tranh cho hàng hóa Việt Nam ra thị trường quốc tế.

Điểm sáng lớn nhất là Ngành đã thực hiện thắng lợi nhiệm vụ thu ngân sách nhà nước năm 2014 để cùng toàn ngành Tài chính “về đích” trước hẹn. Năm 2014, ngành Hải quan được giao dự toán thu NSNN là 224.000 tỷ đồng. Tính đến ngày 31/12/2014, ngành Hải quan thu đạt 248.500 tỷ đồng, đạt 110,9% dự toán năm 2014, tăng 12,2% so với cùng kỳ năm 2013

Hải quan Hà Nội: 30 năm trưởng thành và phát triển

Với bề dày 30 năm lịch sử hình thành và phát triển, Hải quan Thủ đô không ngừng lớn mạnh và đạt được nhiều thành tích đáng để tự hào. Từ một đơn vị có 225 biên chế, với tổ chức bộ máy gồm có 3 phòng và 4 đơn vị hải quan cửa khẩu, đến nay, Cục Hải quan Hà Nội đã có trên 900 biên chế và hợp đồng, có 12 phòng ban tham mưu và 11 Chi cục Hải quan thực hiện chức năng quản lý Nhà nước về hải quan trên địa bàn Thủ đô và 3 tỉnh lân cận là Vĩnh Phúc, Phú Thọ và Yên Bái.

Tại buổi họp mặt, Cục trưởng Nguyễn Văn Trường đã nêu bật kết quả công tác về công tác cải cách thủ tục hành chính và hiện đại hóa; thu ngân sách nhà nước; chống buôn lậu, gian lận thương mại và phòng chống ma túy…

Cụ thể, đối với công tác cải cách thủ tục hành chính và hiện đại hóa đã được Hải quan Thủ đô chú trọng triển khai sâu rộng và liên tục, từ khâu quản lý điều hành hoạt động chung của đơn vị, đến tất cả các khâu của nghiệp vụ quản lý hải quan. Minh chứng là đến cuối năm 2014, việc làm thủ tục hải quan được thực hiện bằng phương pháp điện tử tại tất cả các chi cục hải quan với tỷ lệ tờ khai chiế 99% tổng số tờ khai phát sinh; kim ngạch chiếm 99,4% so với tổng kim ngạch xuất nhập khẩu; tổng số doanh nghiệp thực hiện khai báo hải quan trên hệ thống VNACCS là 8.403 doanh nghiệp…

Không chỉ có vậy, trong công tác thu NSNN, Hải quan Hà Nội luôn đạt và vượt chỉ tiêu kế hoạch được giao, đóng góp vào số thu NSNN nói chung và số thu của Hà Nội nói riêng. Số thu nộp ngân sách từ 2004 – 2015 là 131.634 tỷ đồng, trung bình mỗi năm thu 10.969,5 tỷ đồng, tỷ lệ trung bình hàng năm tăng 104,3%.

Hải quan Hà Nội: Không ngừng lớn mạnh và phát triển - Ảnh 2Toàn cảnh buổi họp mặt.

Bên cạnh đó, Cục Hải quan Hà Nội cũng luôn chú trọng đến công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại nhằm góp phần tạo môi trường kinh doanh lành mạnh và giữ vững an ninh, an toàn khu vực Thủ đô, cũng như của cả nước. Kết quả là, mỗi năm Cục Hải quan Hà Nội phát hiện và lập biên bản vi phạm hàng ngàn vụ vi phạm hành chính về hải quan; phát hiện và bắt giữ nhiều vụ nhập lậu ma túy, vũ khí, tài liệu phản động, hàng không đảm bảo chất lượng…

Cũng tại buổi họp mặt, bà Nguyễn Thị Hằng - Nguyên Trưởng phòng Giám sát quản lý về hải quan (Cục Hải quan TP.Hà Nội) đã đánh giá cao công tác cải cách, hiện đại hóa hải quan của ngành Hải quan nói chung và Hải quan Hà Nội nói riêng. Bà Hằng cho rằng, việc ứng dụng các trang thiết bị máy móc vào phục vụ công tác quản lý, giám sát hải quan như máy soi container, máy soi hành lý, camera giám sát… là sự đột phá của Ngành.

“Trước kia, chúng tôi kiểm tra một lô hàng phải thực hiện nghiệp vụ kiểm tra chủ yếu bằng mắt và bằng tay (phương thức thủ công) xem có mang hàng lậu hay không, với cách kiểm tra này cán bộ hải quan muốn lịch sự, văn hóa cũng khó, hiện nay, với trang thiết bị hiện đại được áp dụng đã nâng cao đáng kể hiệu quả quản lý hải quan…”, bà Hằng chia sẻ.

Ông Trịnh Minh Khôi – Nguyên Phó Cục trưởng Cục Hải quan Hà Nội tâm sự: cá nhân tôi nhớ mãi những ngày gắn bó với Hải quan Hà Nội và luôn theo dõi các thông tin liên quan đến hoạt động của Hải quan Hà Nội và toàn Ngành. Bây giờ tôi thấy ngành Hải quan có những thay đổi từng ngày cả về quy mô và phương thức hoạt động. Đây chính là nền tảng quan trọng để thực hiện công tác hiện đại hóa hải quan tạo thuận lợi cho cộng đồng doanh nghiệp và nâng cao hiệu quả quản lý hải quan.

Hải quan Hà Nội: Không ngừng lớn mạnh và phát triển - Ảnh 3Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm tại buổi họp mặt.
“Cục Hải quan Hà Nội tiếp tục đổi mới, cải cách hiện đại hóa toàn diện gắn với quản lý xuất nhập khẩu, xuất nhập cảnh tốt, để góp phần vào phát triển kinh tế - xã hội của đất nước”, ông Khôi mong muốn.

Phát huy những thành quả đã đạt được trong 30 năm xây dựng và phát triển, tin tưởng rằng, cán bộ công chức Cục Hải quan TP. Hà Nội sẽ thực hiện thành công Kế hoạch cải cách, phát triển hiện đại hóa hải quan trong giai đoạn tới, phấn đấu trở thành lực lượng hải quan chuyên nghiệp, chuyên sâu, áp dụng kỹ thuật quản lý rủi ro, trang bị kỹ thuật hiện đại./.