Hải quan Hà Nội mở “chiến dịch” nước rút cuối năm

PV.

Với tinh thần làm việc tập trung cao độ không kể thứ Bảy và Chủ nhật, Cục Hải quan TP. Hà Nội đang dồn sức triển khai quyết liệt các giải pháp để hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ năm 2016. Đây là tiền đề quan trọng để đơn vị chuẩn bị cho việc thực hiện nhiệm vụ năm 2017.

Cán bộ công chức Cục Hải quan TP. Hà Nội đang nỗ lực tập trung cao độ để quyết tâm hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ năm 2016. Ảnh: Văn Trường
Cán bộ công chức Cục Hải quan TP. Hà Nội đang nỗ lực tập trung cao độ để quyết tâm hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ năm 2016. Ảnh: Văn Trường

Ông Trần Đại Thắng, Trưởng phòng thuế xuất nhập khẩu của Cục Hải quan TP. Hà Nội cho biết, tính đến ngày 9/12/2016, Hải quan Hà Nội đã thu ngân sách nhà nước đạt 97,7% dự toán chỉ tiêu pháp lệnh được giao.

Năm 2016, Cục Hải quan TP. Hà Nội được giao chỉ tiêu thu ngân sách nhà nước là 18.200 tỷ đồng và chỉ tiêu phấn đấu của Cục là 19.600 tỷ đồng.

Để hoàn thành các nhiệm vụ, chỉ tiêu được giao năm 2016, trong thời gian vừa qua, Cục Hải quan TP. Hà Nội đã tiến hành rà soát, đôn đốc theo dõi việc thực hiện tiến độ công việc cuối năm 2016 hàng ngày, hàng tuần với từng chỉ tiêu cụ thể và có tổng kết, đánh giá; đồng thời rà soát và bám sát các ý kiến chỉ đạo trong kết luận của Tổng cục Hải quan về các vấn đề liên quan đến đơn vị để theo dõi và đôn đốc thực hiện.

Trong thời điểm nước rút cuối năm, các đơn vị chức năng thuộc Cục Hải quan TP. Hà Nội sẽ tập trung triển khai đồng bộ các giải pháp như: Tiếp tục tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp xuất nhập khẩu trên địa bàn; tiếp xúc trực tiếp với doanh nghiệp để lắng nghe tâm tư, nguyện vọng, kịp thời tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp. Đồng thời, chú trọng công tác thanh tra, kiểm tra theo chuyên đề; tăng cường công tác kiểm tra nội bộ trong các lĩnh vực, quy trình thủ tục hải quan, góp phần thu đúng, thu đủ vào ngân sách nhà nước.

Bên cạnh đó, Cục Hải quan TP. Hà Nội chú trọng điều chuyển công chức cho những đơn vị còn thiếu để hoàn thành các nhiệm vụ cuối năm, bố trí cán bộ công chức có năng lực, kinh nghiệm, tinh thông nghiệp vụ và có phẩm chất đạo đức tốt vào các khâu nghiệp vụ quan trọng đảm bảo thực thi tốt chủ trương của ngành Hải quan về việc đồng hành và chia sẻ khó khăn với doanh nghiệp.

Cùng với đó, Hải quan Hà Nội đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý, điều hành nhằm đơn giản hóa thủ tục hành chính, giảm thiểu các quy trình công việc đang được tiến hành theo phương pháp thủ công bằng việc sử dụng các phần mềm tin học được xử lý qua mạng.

Các hoạt động tập huấn, phổ biến việc thực hiện báo cáo công việc hàng ngày qua email và khai thác, sử dụng điện thoại thông minh phục vụ cho công việc nhằm phát huy hiệu quả trong giải quyết công việc sẽ được tiếp tục thực hiện trong thời gian tới.

“Với những giải pháp đã và đang được Cục Hải quan TP. Hà Nội triển khai tích cực, dự kiến đến ngày 15/12/2016, đơn vị sẽ hoàn thành dự toán chỉ tiêu pháp lệnh được giao”, ông Thắng nhận định.