Hải quan Hà Nội: Sẵn sàng triển khai hoạt động nhà ga T2

Minh Hà

(Tài chính) Theo Cục Hải quan TP. Hà Nội, sau một thời gian gấp rút chuẩn bị các điều kiện về cơ sở vật chất, trang thiết bị, tổ chức bộ máy, nhân lực… đến thời điểm này, Hải quan Thủ đô đã sẵn sàng triển khai hoạt động nhà ga T2, sân bay quốc tế Nội Bài vận hành đảm bảo an toàn, thông suốt.

Việc hoàn thành và đưa công trình nhà ga T2 vào khai thác đúng kế hoạch, góp phần giải quyết việc quá tải của nhà ga T1. Nguồn: Internet
Việc hoàn thành và đưa công trình nhà ga T2 vào khai thác đúng kế hoạch, góp phần giải quyết việc quá tải của nhà ga T1. Nguồn: Internet
Có được kết quả tích cực nói trên là do Hải quan Hà Nội đã nỗ lực triển khai nhiều biện pháp đồng bộ để gấp rút, chuẩn bị các điều kiện về cơ sở vật chất, trang thiết bị, tổ chức bộ máy, nhân lực cho nhà ga T2.

Tính đến ngày 27/11/2014, Cục Hải quan TP. Hà Nội đã thu NSNN ước đạt trên 13.873 tỷ đồng, đạt 95,7% so với chỉ tiêu được giao (14.500 tỷ đồng). Theo Cục Hải quan TP.Hà Nội, với khả năng thực tế, tiến độ hiện nay, số  thu NSNN đến hết tháng 12/2014 dự kiến ước đạt 14.935 tỷ đồng, đạt 103% chỉ tiêu được giao.
Cục Hải quan TP. Hà Nội xác định công việc này không chỉ của đơn vị mà còn liên quan đến cơ quan cấp trên và các cơ quan chức năng khác. Theo đó, Cục đã xây dựng kế hoạch chi tiết để thực hiện, trong đó phân công công việc cụ thể tới từng đơn vị, phòng, ban; xác định các công việc thuộc thẩm quyền giải quyết của Tổng cục Hải quan để báo cáo, đề xuất; Phối hợp với các cơ quan chức năng liên quan tại Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài để chuẩn bị điều kiện cần thiết triển khai hoạt động đúng kế hoạch.

Đến nay, Cục đã tổ chức 4 lớp đào tạo tập huấn nghiệp vụ máy soi, camera cho 284 cán bộ, công chức chuẩn bị cho việc đưa vào vận hành Nhà ga T2; cùng đó, tổ chức 5 lớp tập huấn về văn hóa ứng xử cho khoảng 150 công chức.

Bên cạnh đó, Cục đã hoàn thành việc xây dựng quy chế phối hợp với các đơn vị quản lý nhà nước xong trước ngày 15/12/2014 về quy chế soi chiếu hành lý xuất khẩu; quy chế soi chiếu hành lý thất lạc, xử lý vi phạm liên quan đến khu quốc tế; quy chế kiểm tra, giám sát nội bộ, các đối tượng phục vụ…

Ngoài ra, Cục đã đầu tư mua sắm đầy đủ trang thiết bị phục vụ hoạt động của lực lượng hải quan tại nhà ga mới, để sẵn sàng cho hoạt động nhà ga T2 vào đầu năm 2015.

Được biết, dự án “Nhà ga hành khách T2 - Cảng hàng không quốc tế Nội Bài” có 4 tầng, được thiết kế theo mô hình dạng cánh với ý tưởng hài hòa với thiên nhiên, tận dụng tối đa ánh sáng tự nhiên, tiết kiệm năng lượng. Nhà ga được đầu tư hệ thống thiết bị, dây chuyền công nghệ hàng không tiên tiến, theo tiêu chuẩn quốc tế, công suất 10 triệu hành khách quốc tế/năm và có khả năng mở rộng lên 15 triệu hành khách quốc tế/năm.

Việc hoàn thành và đưa công trình nhà ga T2 vào khai thác đúng kế hoạch, góp phần giải quyết việc quá tải của nhà ga T1 - Cảng hàng không quốc tế Nội Bài, nâng cao năng lực khai thác, đáp ứng nhu cầu đi lại trong nước và quốc tế./.

Sau hơn 5 tháng áp dụng thí điểm cơ chế chuyển cửa khẩu đối với hàng hóa nhập khẩu tại ICD Mỹ Đình từ ngày 27/6/2014, theo Cục Hải quan Hà Nội  đến ngày 20/11/2014 đã có 18 doanh nghiệp trên địa bàn làm thủ tục chuyển cửa khẩu đối với hàng tiêu dùng (rượu, thực phẩm, xe ô tô) thuộc 98 tờ khai với tổng số thuế thu được là 84,6 triệu đồng.