Hải quan Hà Nội: Tạo dấu ấn đồng hành cùng doanh nghiệp

Theo baohaiquan.vn

(Tài chính) Kịp thời nắm bắt thông tin, tháo gỡ khó khăn nhằm thực hiện tốt trách nhiệm, nghĩa vụ với cộng đồng doanh nghiệp là một trong những điểm sáng ấn tượng trong năm qua của Cục Hải quan Hà Nội. Điều này được thể hiện bằng hành động thường xuyên tổ chức đối thoại với doanh nghiệp để tháo gỡ khó khăn, phổ biến chính sách mới về thủ tục, tạo sự gắn kết, đồng hành giữa hải quan và doanh nghiệp trong quá trình làm thủ tục đối với hàng hóa xuất nhập khẩu.

Hải quan Hà Nội: Tạo dấu ấn đồng hành cùng doanh nghiệp
Công chức Chi cục Hải quan Bắc Hà Nội (Cục Hải quan Hà Nội) kiểm tra hàng hóa xuất nhập khẩu. Nguồn: baohaiquan.vn

Tăng đối thoại

Từ đầu năm 2013, đều đặn hàng tháng tại Cục Hải quan Hà Nội lại tổ chức một hội nghị đối thoại chuyên đề với doanh nghiệp. Mỗi hội nghị lại đề cập đến một loại hình kinh doanh - Đây là điểm khác biệt hoàn toàn so với các hội nghị đối thoại những năm trước đây. Theo Phó Cục trưởng Cục Hải quan Hà Nội Nguyễn Phương Trung, có thể nói, những khúc mắc về thông tin cũng như việc áp dụng các quy định pháp luật về thuế, hải quan luôn là vấn đề được doanh nghiệp quan tâm nhiều nhất. Với cách làm mới trong đối thoại với doanh nghiệp đã tạo thuận lợi hơn nữa cho hoạt động XNK trên địa bàn, tăng cường trao đổi, phổ biến những văn bản pháp luật mới có quy định liên quan đến thủ tục hải quan, chính sách thuế đối với hàng hóa XNK và giải quyết những vướng mắc trong quá trình thực hiện.

Trong năm 2013, Cục Hải quan Hà Nội đã tổ chức được 12 hội nghị chuyên đề. Một số hội nghị đã được doanh nghiệp đánh giá cao như: Hội nghị đại lý thủ tục hải quan, cơ quan Hải quan đã cùng với doanh nghiệp trao đổi, thảo luận về những quy định đại lý hải quan nhằm tăng cường hoạt động đại lý hải quan theo ủy quyền của doanh nghiệp có hàng hóa XNK, giảm thời gian khai báo, thông quan nhanh hàng hóa. Hội nghị thủ tục hải quan đối với hàng gia công, nhập nguyên liệu sản xuất xuất khẩu, 15 vấn đề vướng mắc phát sinh trong quá trình thực hiện đã được trao đổi, giải đáp.

Những quy định mới về quản lý, thủ tục hải quan đối với hàng gia công, nhập sản xuất xuất khẩu theo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quản lý thuế; việc áo dụng công nghệ thông tin vào thanh khoản để truyền nhận số liệu đã được cập nhật, bổ sung cho doanh nghiệp. Hội nghị hướng dẫn tra cứu Danh mục hàng hóa xuất nhập khẩu Việt Nam, Biểu thuế NK ưu đãi và phân loại hàng hóa phục vụ cho việc khai báo hải quan.

Đây là lần đầu tiên Cục Hải quan Hà Nội tổ chức hội nghị tập huấn chung cho cán bộ doanh nghiệp và hải quan về phân loại hàng hóa XNK nhằm khai báo, phân loại hàng hóa đúng với thực tế hàng hóa, giảm sai sót trong phân loại dẫn đến áp dụng sai mức thuế suất thuế NK; đặc biệt trong khai báo thủ tục hải quan điện tử.

Một điểm nhấn nữa trong số những hội nghị chuyên đề đã được tổ chức là hội nghị đối thoại với 44 doanh nghiệp có kim ngạch XNK lớn trong địa bàn Hải quan Hà Nội. Tại đây, những thông tin về kế hoạch sản xuất, kinh doanh, về lưu lượng hàng hóa nhập khẩu, dự kiến số thuế nộp ngân sách Nhà nước đã được doanh nghiệp trao đổi với cơ quan Hải quan. Điều này đã giúp cho Hải quan Hà Nội chủ động hơn nữa khi tạo thuận lợi cho doanh nghiệp trong việc làm thủ tục hải quan, thong quan hàng hóa phục vụ sản xuất và xây dựng dự toàn thủ NSNN.

Phải kể đến một số chuyên đề khác đã được tổ chức như thủ tục hải quan đối với hàng hóa XNK gửi qua dịch vụ chuyển phát nhanh; về bảo hộ sở hữu trí tuệ đối với hàng hóa XNK; áp dụng quản lý rủi ro trong thủ tục hải quan điện tử; hội nghị giới thiệu Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quản lý thuế và các văn bản hướng dẫn Luật: Nghị định số 83/2013/NĐ-CP của Chính phủ và Thông tư 128/2013/TT-BTC của Bộ Tài chính…

Lắng nghe ý kiến doanh nghiệp

Không chỉ tiếp xúc, lắng nghe ý kiến doanh nghiệp tại các cuộc hội nghị đối thoại, trong năm 2013 lãnh đạo Cục Hải quan Hà Nội đã đến thăm, làm việc với các doanh nghiệp có kim ngạch XNK lớn để trao đổi trực tiếp lắng nghe những ý kiến phản ánh từ doanh nghiệp, giúp cho việc tăng cường mối quan hệ hợp tác. Đây cũng là điểm mới về cách thức phối hợp và sự chủ động hợp tác giữa Cục Hải quan Hà Nội với cộng đồng doanh nghiệp.

Những kết quả trong mối quan hệ hợp tác giữa Hải quan Hà Nội và doanh nghiệp được đánh dấu bằng kết quả thực hiện dự toán thu NSNN năm 2013. Nhấn mạnh về điều này, Phó Cục trưởng Nguyễn Phương Trung cho biết, năm 2013, Cục Hải quan Hà Nội được giao dự toán thu NSNN là 15.880 tỷ đồng, chiếm 6,68% tổng thu toàn ngành, tăng 26,2% so với số thu năm 2012.

Trong bối cảnh, nền kinh tế gặp nhiều khó khăn tiếp tục tác động không thuận lợi cho sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp; những giải pháp tháo gỡ khó khăn, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp đã được cộng đồng doanh nghiệp quan tâm, ủng hộ, tạo điều kiện cho cơ quan Hải quan. Nhờ đó, tính đến 30-11, kết quả thực hiện dự toán thu NSNN đã đạt được 12.706 tỷ đồng, đạt 80% chỉ tiêu được giao.

Cùng với việc tăng cường trao đổi thông tin, hỗ trợ giữa hải quan và doanh nghiệp, Cục Hải quan Hà Nội cùng với các đơn vị hải quan địa phương khác tiếp tục đẩy mạnh thực hiện TTHQĐT; thực hiện dự án hiện đại hóa thu nộp NSNN giữa các cơ quan: Kho bạc-Hải quan-Thuế và phối hợp với các ngân hàng thương mại để theo dõi, thu nộp NSNN bằng phương pháp điện tử nhằm tạo thuận lợi cho doanh nghiệp. Bên cạnh đó, lãnh đạo Cục đã tăng cường kỷ cương, kỷ luật, nâng cao trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, công chức hải quan.

Đánh giá một cách khách quan nhất những nỗ lực của cục Hải quan Hà Nội trong thời gian qua chính là các doanh nghiệp đang tham gia làm thủ tục tại địa bàn. Ông Lưu Đức Anh, Giám đốc khối quản lý sản xuất Công ty TNHH TOTO Việt Nam chia sẻ, điều mà tôi cảm nhận được sự thay đổi lớn nhất trong thời gian qua của Chi cục Hải quan KCN Bắc Thăng Long (đơn vị doanh nghiệp làm thủ tục hải quan) là tạo ra môi trường hoạt động cởi mở, dễ tiếp xúc và lắng nghe ý kiến của doanh nghiệp.

Thay vì quy luật tiếp nhận, phản ánh thông tin theo cấp bậc từ doanh nghiệp lên Chi cục, Cục, Tổng cục… thì nay, một quy luật mặt phẳng đã được tạo ra, doanh nghiệp có thể dễ dàng tiếp cận được với các cơ quan Hải quan các cấp để tiếp nhận thông tin chính xác, nhanh và kịp thời. Nhiều cuộc đối thoại giữa cơ quan Hải quan với doanh nghiệp đã được tổ chức từ quy môi cấp Chi cục, Cục, Tổng cục, Bộ Tài chính.

Tại đây, những vướng mắc của doanh nghiệp được ghi nhận và trả lời một cách nhanh nhất, rõ ràng không thể phủ nhận mội trường tiếp xúc giữa doanh nghiệp và cơ quan Hải quan đã thay đổi đáng kể, gần gũi hơn, chia sẻ hơn. Còn theo ông Yoshito Toki, Giám đốc Công ty TNHH Nippo Mechatronics Việt Nam, Công ty hoạt động trong lĩnh vực sản xuất, lắp ráp các sản phẩm nhựa chính xác và sản xuất, gia công, lắp ráp, thiết kế khuôn mẫu.

Trong quá trình hoạt động sản xuất tại Việt Nam, chúng tôi đã nhận được sự hỗ trợ kịp thời từ phía cơ quan Hải quan. Đặc biệt, tới đây khi Hải quan Việt Nam triển khai hệ thống thông quan điện tử tự động VNACCS/VCIS, chúng tôi tin rằng việc thực hiện thủ tục hải quan của doanh nghiệp sẽ có những thay đổi đáng kể về thời gian và thủ tục thực hiện.

Phó Cục trưởng Cục Hải quan Hà Nội, Nguyễn Phương Trung:

Năm 2013, Cục Hải quan Hà Nội tiếp tục thực hiện hiệu quả những cam kết của ngành Hải quan theo “Tuyên ngôn phục vụ khách hàng”, với phương châm “Chuyên nghiệp-Minh bạch-Hiệu quả”; đồng thời luôn nhận thức sâu sắc các doanh nghiệp là đối tác hợp tác trong việc thực hiện thủ tục hải quan đối với hàng hóa XNK và luôn với tinh thần đồng hành cùng doanh nghiệp để thấu hiểu, chia sẻ những khó khăn trong sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, chủ động hơn nữa trong việc tạo thuận lợi về thủ tục hải quan, thông quan hàng hóa. Quyết tâm này được thể hiện tại 12 hội nghị doanh nghiệp-hải quan về các chuyên đề khác nhau trong lĩnh vực thủ tục hải quan, chính sách thuế, thông quan hàng hóa XNK do Cục Hải quan Hà Nội tổ chức từ đầu năm đến nay.