Hải quan Hà Nội: Thắng lợi trên nhiều “mặt trận” trong năm 2014

Văn Trường

(Tài chính) Sáng 7/1/2015, tại Hà Nội, Cục Hải quan TP. Hà Nội đã tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2014 và triển khai nhiệm vụ năm 2015. Cục trưởng Cục Hải quan TP. Hà Nội Nguyễn Văn Trường chủ trì Hội nghị. Tới dự và chỉ đạo Hội nghị có ông Nguyễn Văn Sửu, Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội và Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Vũ Ngọc Anh.

Thu ngân sách vượt gần 10% dự toán năm 2014

Báo cáo tổng kết công tác năm 2014 của Cục Hải quan TP. Hà Nội, Phó cục trưởng Cục Hải quan TP. Hà Nội Văn Bá Tín đã nêu bật những điểm nhấn của Hải quan Hà Nội trong năm qua. Đặc biệt là kết quả thu ngân sách nhà nước năm 2014 của Hải quan Thủ đô đạt 15.932,4 tỷ đồng, vượt 9,9% dự toán năm 2014 và tăng 12% so với năm 2013.

Về công tác quản lý hải quan, trong năm 2014, Hải quan Hà Nội đã triển khai đạt hiệu quả cao hệ thống thông quan tự động (VNACCS/VCIS) qua việc 526.644 tờ khai được thực hiện qua hệ thống này, chiếm hơn 80% tổng số tờ khai hải quan, kim ngạch đạt 13,7 tỷ USD, chiếm xấp xỉ 72% tổng kim ngạch xuất nhập khẩu…

Hải quan Hà Nội: Thắng lợi trên nhiều “mặt trận” trong năm 2014 - Ảnh 1
Toàn cảnh Hội nghị tổng kết. Ảnh: Văn Trường

Bên cạnh đó, Hải quan Hà Nội cũng đã tổ chức triển khai quản lý hải quan tại nhà ga T2 Nội Bài; áp dụng cơ chế đặc thù tại ICD Mỹ Đình; làm thủ tục cho hơn 39,1 vạn chuyến bay và gần 3,9 triệu lượt hành khách xuất nhập cảnh; tổng kim ngạch xuất nhập khẩu làm thủ tục tại đơn vị lên tới 18,54 tỷ USD, tăng 16,6% so với năm trước

Điểm nhấn đáng chú ý nữa là công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại trong năm 2014 cũng là điểm sáng của Hải quan Hà Nội. Bằng chứng là, kết thúc năm 2014, Cục Hải quan Hà Nội đã phát hiện và xử lý trên 1.300 vụ vi phạm, thu phạt trên 6,4 tỷ đồng; phát hiện và thu giữ nhiều vụ nhập hàng cấm: tiêu biểu là thu giữ trên 6,5 kg ma túy tổng hợp; 365 gram cần sa khô và trên 13 kg sừng tê giác...

Ngoài ra, trong năm qua, Hải quan Hà Nội đã tổ chức được 11 Hội nghị đối thoại doanh nghiệp, với hơn 620 lượt doanh nghiệp tham gia. Qua các hội nghị này, Cục đã trực tiếp hướng dẫn và kịp thời giải quyết được khoảng 250 vướng mắc của DN.

Hải quan Hà Nội: Thắng lợi trên nhiều “mặt trận” trong năm 2014 - Ảnh 2
Cục trưởng Nguyễn Văn Trường chủ trì và điều hành nội dung thảo luận tại Hội nghị. Ảnh: Văn Trường

Minh chứng thêm cho những kết quả sinh động của Hải quan Hà Nội trong năm 2014, tại Hội nghị này, dưới sự chủ trì của Cục trưởng Nguyễn Văn Trường, các Phòng, ban của Cục đã trình bày các báo cáo tham luận tại Hội nghị. Qua đó, nêu bật được những thành quả của đơn vị trong năm 2014 đã đạt được.

Phát biểu tại Hội nghị sau khi được nghe báo cáo của Hải quan Hà Nội về những kết quả đã đạt được trong năm 2014 và phương hướng, nhiệm vụ năm 2015, ông Nguyễn Văn Sửu, Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội cho biết, Hải quan Thủ đô đã hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ được giao, nhờ sự nỗ lực phấn đấu quyết tâm cao của tập thể cán bộ, công chức đơn vị.

“Một lần nữa khẳng định, vai trò của lực lượng Hải quan trên địa bàn Thủ đô là rất quan trọng, góp phần rất lớn vào việc thúc đẩy xuất nhập khẩu, quản lý an ninh, an toàn hàng hóa xuất nhập khẩu”, Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Văn Sửu nhấn mạnh.

Hải quan Hà Nội: Thắng lợi trên nhiều “mặt trận” trong năm 2014 - Ảnh 3
 Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Văn Sửu trao Huân chương Lao động hạng Ba cho 2 tập thể: Phòng Thuế xuất nhập khẩu, phòng Thanh tra thuộc Cục Hải quan Hà Nội. Ảnh: Xuân Anh

Đồng tình và đánh giá cao kết quả nổi bật của Hải quan Hà Nội trong năm qua, Phó Tổng cục trưởng Vũ Ngọc Anh cho biết, Cục Hải quan Hà Nội đã có nhiều đóng góp vào hoàn thành nhiệm vụ chung của Ngành, trong đó nổi bật là đóng góp cho Tổng cục Hải quan trong việc thực hiện dự án VNACCS, chuẩn bị rất tốt cho việc vận hành Nhà ga T2, song song với chuẩn bị trang thiết bị là chuẩn bị về con người, triển khai thực hiện chính quy, hiện đại…

Tiếp thu ý kiến đánh giá và chỉ đạo, Cục trưởng Cục Hải quan Hà Nội Nguyễn Văn Trường nhấn mạnh, Hải quan Hà Nội phát huy hiệu quả thực hiện các giải pháp của năm 2014, tập trung, nỗ lực hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao năm 2015. 

Tiếp tục cụ thể hóa chỉ tiêu bằng con số năm 2015

Phát huy những kết quả đạt được của năm 2014, và xác định nhiệm vụ chính trị năm 2015 là hết sức nặng nề, nên ngay từ những tháng đầu năm 2015, Hải quan Hà Nội đã ban hành Quyết định số 06/QĐ-HQHN ngày 6/1/2015 về việc ban hành chỉ tiêu nhiệm vụ năm 2015. Theo đó, Cục đã cụ thể hóa các chỉ tiêu bằng con số năm 2015. 

Song song với đó, Hải quan Hà Nội triển khai đồng bộ và quyết liệt 5 nhóm nhiệm vụ sau:

Một là, triển khai tốt Luật Hải quan năm 2014 và các văn bản hướng dẫn ban hành; tiếp tục tổ chức các hội nghị doanh nghiệp để tuyên truyền, phổ biến giải đáp, hướng dẫn các tổ chức cá nhân hoạt động xuất nhập khẩu và xuất nhập cảnh…

Hai là, khai thác và quản lý tốt nguồn thu, phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu được giao, không để nợ đọng; thường xuyên liên hệ và đối thoại với DN nhất là DN có kim ngạch xuất nhập khẩu lớn, các dự án có giá trị cao, giải quyết kịp thời, có hiệu quả các vướng mắc, hoàn thuế nhanh chóng.

Ba là, đẩy mạnh hoạt động của Ban 389 về chống buôn lậu và hàng giả, chú trọng tuyến đường hàng không và các loại hình xuất nhập khẩu trong khu công nghiệp và chế xuất, đặc biệt là trong lĩnh vực nhập khẩu hàng tiêu dùng.

Bốn là, tiếp tục đẩy mạnh thực hiện cải cách và hiện đại hóa hải quan. Trong đó, triển khai tốt hệ thống VNACCS/VCIS giai đoạn 2; thực hiện tốt quy chế giải quyết vướng mắc trong nội bộ cũng như với các tổ chức, cá nhân hoạt động xuất, nhập khẩu, xuất nhập cảnh; tổng kết và hoàn thiện quy chế…

Năm là, thực hiện các biện pháp quản lý, giám sát, kiểm tra, đảm bảo an toàn trong hoạt động nghiệp vụ cũng như trong sinh hoạt.

“Cục đã đề ra chỉ tiêu thực hiện các nhiệm vụ được giao, trong đó cụ thể hóa các chỉ tiêu bằng con số và quyết liệt thực hiện, hoàn thành suất sắc các nhiệm vụ được giao trong năm 2015”, Cục trưởng Nguyễn Văn Trường cho biết.

5 điểm nhấn cần biết của Hải quan Hà Nội
1. Năm 2014, Hải quan Hà Nội thu NSNN đạt 15.932.4 tỷ đồng, đạt 109,9% chỉ tiêu được giao, bằng 112% so với với năm 2013.

2. Năm 2014, Cục Hải quan Hà Nội đã phát hiện và xử lý trên 1.300 vụ vi phạm, thu phạt trên 6,4 tỷ đồng; phát hiện và thu giữ nhiều vụ nhập khẩu hàng cấm: tiêu biểu là thu giữ trên 6,5 kg ma tuý tổng hợp, 365 gram cần sa khô và trên 13 kg sừng tê giác, 50 kg ngà voi…

3. Năm 2014, Hải quan Hà Nội đã tổ chức được 11 Hội nghị đối thoại doanh nghiệp, với hơn 620 lượt doanh nghiệp tham gia. Qua các hội nghị này, Cục đã trực tiếp hướng dẫn và kịp thời giải quyết được khoảng 250 vướng mắc của DN.

4. Năm 2014, Hải quan Hà Nội đã triển khai tốt Hệ thống thông quan tự động (VNACCS/VCIS) qua việc 526.644 tờ khai được thực hiện qua hệ thống này, chiếm hơn 80% tổng số tờ khai hải quan.

5. Hải quan Hà Nội tổ chức triển khai quản lý hải quan tại nhà ga T2 Nội Bài; áp dụng cơ chế đặc thù tại ICD Mỹ Đình; làm thủ tục cho hơn 39,1 vạn chuyến bay và gần 3,9 triệu lượt hành khách xuất nhập cảnh…