Hải quan Hà Nội: Tích cực tuyên truyền Luật Hải quan 2014 tới doanh nghiệp xuất nhập khẩu

Hà Huyền

(Tài chính) Ngày 24/3/2015, tại Hà Nội, Cục Hải quan TP. Hà Nội đã tổ chức Hội nghị giới thiệu những điểm mới của Luật Hải quan năm 2014 tới các doanh nghiệp hoạt động xuất nhập khẩu trên địa bàn, để họ hiểu, nắm được những quy định mới của Luật.

Cục Hải quan TP. Hà Nội: Luôn tạo điều kiện thuận lợi nhất cho doanh nghiệp xuất nhập khẩu trên địa bản. Ảnh minh họa.
Cục Hải quan TP. Hà Nội: Luôn tạo điều kiện thuận lợi nhất cho doanh nghiệp xuất nhập khẩu trên địa bản. Ảnh minh họa.
Nêu bật tầm quan trọng của Luật Hải quan năm 2014, Phó Cục trưởng Cục Hải quan TP. Hà Nội, Văn Bá Tín cho biết, Luật Hải quan năm 2014 đã đổi mới toàn diện hoạt động hải quan thông qua áp dụng quản lý hải quan hiện đại, phù hợp với thông lệ quốc tế, góp phần bảo vệ chủ quyền và an ninh quốc gia; thu hút đầu tư nước ngoài, nâng cao sức cạnh tranh trong nước và quốc tế của các doanh nghiệp, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế…

Bên cạnh đó, Luật Hải quan 2014 cũng đáp ứng được các mục tiêu như góp phần tạo nền tảng pháp luật, thực

Tính đến cuối tháng 3/2015, Chi cục Kiểm tra sau thông quan – Cục Hải quan Hà Nội đã thu vào NSNN đạt 16 tỷ đồng, sau khi tiến hành kiểm tra sau thông quan tại trụ sở 10 DN và phát hiện một số sai phạm liên quan đến các loại hình XNK như nhập kinh doanh, gia công… Theo kế hoạch được Tổng cục Hải quan giao, năm 2015, Chi cục Kiểm tra sau thông quan thực hiện 100 cuộc kiểm tra sau thông quan tại trụ sở DN, với chỉ tiêu thu thuế là 180 tỷ đồng.
hiện các chiến lược phát triển; sửa đổi, bổ sung những quy định phù hợp với các cam kết quốc tế; sửa đổi, bổ sung các quy định nhằm cải cách thủ tục hải quan theo hướng đơn giản, rõ ràng, tạo thuận lợi thương mại, thực hiện thủ tục hải quan điện tử, một cửa quốc gia.

Luật Hải quan 2014 cũng giúp nâng cao hiệu lực, hiệu quả trong việc thực hiện nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền quốc gia, an ninh kinh tế, phòng, chống buôn lậu, vận chuyển hàng hóa trái phép qua biên giới; tăng cường sự phối hợp giữa các cơ quan Nhà nước và các tổ chức, cá nhân có liên quan với cơ quan hải quan trong việc thực hiện pháp luật hải quan…

Được biết, Luật Hải quan 2014 được Quốc hội thông qua tháng 6/2014. Đây là cơ sở pháp lý để ngành Hải quan thực hiện tốt nghiệm vụ trong bối cảnh hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng, góp phần bảo vệ chủ quyền và an ninh quốc gia. Luật Hải quan 2014 có 8 chương, bao gồm 104 điều, trong đó giữ nguyên 7 điều; sửa đổi 56 điều; bổ sung 41 điều./.