Hải quan Hà Nội: Tìm nhiều giải pháp gỡ khó thu ngân sách

Theo Cổng thông tin Điện tử Bộ Tài chính

(Tài chính) Trong quý I/2013, Cục Hải quan Hà Nội đã thu ngân sách 2.478,9 tỷ đồng; đạt 15,6% kế hoạch được giao cả năm. Kết quả nêu trên phần nào thể hiện sự nỗ lực không ngừng của đơn vị trong những tháng đầu năm 2013. Tuy nhiên, để thực hiện đạt chỉ tiêu thu ngân sách 2013 - 11.670 tỷ đồng, tăng hơn 25% so với năm 2012, là một thách thức lớn trong bối cảnh nền kinh tế gặp nhiều khó khăn, Hải quan Hà Nội đã và đang tìm nhiều giải pháp gỡ khó khăn trong thu ngân sách.

Hải quan Hà Nội: Tìm nhiều giải pháp gỡ khó thu ngân sách
Cán bộ Hải quan Hà Nội đang thực thi nhiệm vụ. Nguồn Internet
Thách thức thu ngân sách

Nhìn vào thực tế hoạt động xuất nhập khẩu trên địa bàn, Hải quan Hà Nội đã có những phân tích cụ thể về nguồn, khả năng thu ngân sách nhà nước (NSNN) trong năm 2013, trên cơ sở đó, giao kế hoạch phấn đấu cho các đơn vị. Dự toán năm 2013 của đơn vị cho thấy tình hình thực hiện nhiệm vụ thu NSNN là khác thách thức. Theo tính toán, tốc độ thu bình quân của quý I trong 3 năm trở lại đây (2010, 2011,2012) so với số thu cả năm là 23,5%. Số thu quý I/2013 đạt 2.478,9 tỷ đồng với tốc độ thu là 23,5%, ước số thu cả năm của đơn vị chỉ đạt khoảng 10.246 tỷ đồng.

Theo Hải quan Hà Nội, trong quý I/2013, các mặt hàng có kim ngạch lớn, chiếm đến 46% kim ngạch nhập khẩu chịu thuế, gần 45% số thu NSNN có xu hướng giảm đáng kể, ảnh hưởng đến số thu. Mặt hàng nhập khẩu chủ lực như: linh kiện và phụ tùng ô tô giảm 11%; linh kiện, phụ tùng xe máy giảm 33% so với năm 2012.

Khó khăn nữa, đơn vị đang phải đối mặt là số thu ngân sách từ các doanh nghiệp (DN) lớn cũng ảnh hưởng đáng kể. Hiện đơn vị đang quản lý và phục vụ 44 DN lớn, chiếm hơn 42% số thu NSNN. Hoạt động của nhóm doanh DN lớn trong những tháng còn lại của năm 2013, sẽ ảnh hưởng quan trọng đến số thu NSNN của đơn vị.

Một nguồn lực nữa góp phần đóng góp cho số thu NSNN là thu đòi nợ thuế tình hình cũng không mấy sáng sủa, nợ khó thu ở mức cao. Tính đến cuối tháng 3/2013, số nợ chuyên thu tại các đơn vị trực thuộc Hải quan Hà Nội lên tới 617, 67 tỷ đồng. Trong đó nợ trong hạn là 317,4 tỷ đồng, nợ có khả năng thu là 132,9 tỷ đồng, nợ khó thu là 167,37 tỷ đồng.

Trước thực tế này, Hải quan Hà Nội tiếp tục chỉ đạo các đơn vị tăng cường công tác thu đòi nợ thuế, gắn việc thực hiện truy thu thuế với công tác khen thưởng và quy trách nhiệm đến từng cá nhân tổ đội.

Nỗ lực khai thác mọi nguồn thu

Cục Hải quan Hà Nội cho biết, đơn vị đã và đang triển khai quyết liệt các giải pháp thu ngân sách, tập trung vào 4 nhóm chính.

Thứ nhất, cải cách thủ tục hành chính, triển khai thủ tục hải quan điện tử theo Nghị định 87 của Chính phủ; tăng cường đối thoại tháo giỡ khó, vướng mắc cho DN về thủ tục xuất nhập khẩu.

Thứ hai, triển khai các biện pháp tạo thuận lợi về thông quan hàng hóa, thu hút DN có trụ sở chính tại Hà Nội, thực hiện làm thủ tục xuất nhập khẩu hàng hóa tại Hà Nội. Đầu tháng 4/2013, Hải quan Hà Nội đã tổ chức hội nghị đối thoại với 36 đại lý làm thủ tục hải quan, bàn biện pháp thúc đẩy hoạt động xuất nhập khẩu (XNK), góp phần tăng thu NSNN.

Hiện nay, do địa bàn Hà Nội nằm sâu trong nội địa, hàng hóa làm thủ tục hải quan chủ yếu bằng phương thức chuyển tiếp từ các cảng biển, của khẩu đường bộ về Hà Nội (chiếm 68,3% tổng thu ngân sách). Giải pháp này hy vọng sẽ có thể khai thác đóng góp số thu đáng kể cho đơn vị.

Thứ ba, tiếp tục triển khai dự án hiện đại hóa thu ngân sách liên thông giữa cơ quan Thuế-Kho bạc-Hải quan; thực hiện bảo lãnh thuế với ngân hàng thương mại bằng phương thức điện tử. Thực hiện hiệu quả dự án này sẽ mang lại nhiều lợi ích, kịp thời hạch toán tiền thuế vào NSNN, đảm bảo thông quan hàng hóa nhanh, không để xảy ra tình trạng DN đã nộp thuế, nhưng hệ thống thông báo của cơ quan nhà nước vẫn treo nợ…

Thứ tư, tăng cường khai thác và tăng thu từ công tác chống gian lận qua áp mã, giá hàng hóa, C/0, hàng tạm nhập tái xuất, kiểm tra các dự án đầu tư có số hoàn thuế lớn, kiểm tra sau thông quan, buôn lậu, gian lận thương mại.

Để tăng ngay số thu cho NSNN, trước mắt, Hải quan Hà Nội đã có báo cáo Tổng cục Hải quan và chờ sự chỉ đạo của Bộ Tài chính chỉ đạo việc thực hiện truy thu thuế kiểm tra sau thông quan đối với một số trường hợp có số thu lớn.

Điển hình là trường hợp truy thu thuế 170 tỷ đồng đối với 3 DN nhập khẩu xăng dầu; truy thu Công ty Toyota 911 tỷ đồng vi phạm quy định C/0; truy thu thuế nhập khẩu linh kiện khoảng 346 tỷ đồng đối với Công ty Nissan…