Hải quan Hà Nội triển khai nhiều giải pháp thu ngân sách năm 2013

Theo Báo Hải quan

Năm 2013, Cục Hải quan Hà Nội được Bộ Tài chính giao dự toán thu ngân sách Nhà nước (NSNN) là 15.880 tỷ đồng, tăng 24,6% so với số thu năm 2012. Để hoàn thành chỉ tiêu thu năm 2013, Cục Hải quan Hà Nội đang triển khai nhiều giải pháp ngay từ đầu năm.

 Hải quan Hà Nội triển khai nhiều giải pháp thu ngân sách năm 2013
Tạo thuận lợi cho DN khi làm thủ tục là ưu tiên hàng đầu của Hải quan Hà Nội

Triển khai nhiệm vụ năm 2013, Cục Hải quan Hà Nội đã đề ra giải pháp cụ thể, trong đó nhóm giải pháp tạo thuận lợi cho doanh nghiệp (DN) vẫn được ưu tiên hàng đầu bằng việc triển khai toàn diện và có hiệu quả thủ tục hải quan điện tử (TTHQĐT) theo Nghị định 87/2012/NĐ-CP của Chính phủ; tiếp tục triển khai các dự án hiện đại hóa thu NSNN.

Theo đó, Hải quan Hà Nội sẽ chủ động làm việc với DN để phổ biến văn bản pháp luật liên quan đến thủ tục hải quan, quản lý thuế hàng hóa xuất nhập khẩu; kịp thời tháo gỡ khó khăn vướng mắc nhằm tiếp tục nuôi dưỡng nguồn thu cũ, khai thác nguồn thu mới; duy trì hiệu quả Tổ giải quyết vướng mắc tại đơn vị.

Nhằm đảm bảo những giải pháp được thực hiện có hiệu quả, lãnh đạo Cục Hải quan Hà Nội đã giao nhiệm vụ cụ thể cho các chi cục cũng như các phòng tham mưu và Chi cục Kiểm tra sau thông quan.

Tại các chi cục hải quan thực hiện theo dõi kim ngạch xuất nhập khẩu, kim ngạch chịu thuế và số thuế thu được của các mặt hàng trọng điểm có thuế suất cao hàng tháng để phân tích, đánh giá, lập dự toán thu NSNN hàng năm sát thực tế. Các đơn vị làm tốt công tác chống thất thu thuế qua mã, giá, thuế suất, số lượng và chính sách thuế bằng cách cập nhật kịp thời, đầy đủ thông tin về háng hóa và mức giá vào hệ thống; chú trọng việc xác định giá đối với hàng hóa phi mậu dịch có trị giá cao.

Bên cạnh đó, tăng cường công tác kiểm tra xuất xứ hàng hóa trong quá trình làm thủ tục hải quan trên cơ sở cập nhật kịp thời các văn bản hướng dẫn và kiểm tra chặt chẽ các tiêu chí, thể thức C/O, sự đồng nhất với bộ chứng từ. Định kỳ, tại các chi cục tổ chức kiểm tra hồ sơ nhằm phát hiện kịp thời các trường hợp khai sai tên hàng, mã số để gian lận.

Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ thu NSNN, lãnh đạo Cục Hải quan Hà Nội đã chỉ đạo các phòng, ban khối tham mưu, Đội Kiểm soát phối hợp hoạt động nhịp nhàng và có hiệu quả với các chi cục hải quan. Đặc biệt, Phòng Thuế xuất nhập khẩu luôn luôn thường trực hỗ trợ kịp thời các chi cục giải quyết vướng mắc, đồng thời, thực hiện theo dõi số thu NSNN và số nợ thu hồi hàng tuần, hàng tháng so sánh tốc độ thu, từ đó đưa ra các giải pháp để đảm bảo thu NSNN ngay từ những tháng đầu năm.

Công tác quản lý rủi ro cũng được đẩy mạnh trong năm 2013, nhằm thu thập các nguồn thông tin, cập nhật kịp thời các kết quả kiểm tra, thanh tra, điều tra chống buôn lậu, kết quả xử lý vi phạm, cưỡng chế thuế, danh sách các DN có rủi ro cao để xây dựng các tiêu chí quản lý các mặt hàng và DN nhằm thực hiện phân luồng kiểm tra thực tế hàng hóa được chính xác, ngăn chặn trường hợp lợi dụng phân luồng trong quản lý rủi ro để buôn lậu, trốn thuế, gian lận thương mại.

Vai trò của Đội Kiểm soát được thể hiện rõ trong các giải pháp thực hiện thu NSNN, nhằm đấu trong chống các hành vi buôn lậu, gian lận thương mại. Trong đó, đơn vị tập trung kiểm soát các mặt hàng, địa bàn trọng điểm. Đối với các địa điểm làm thủ tục hải quan ngoài cửa khẩu, ICD, ga đường sắt quốc tế Yên Viên, tập trung kiểm tra các mặt hàng cấm, hàng phải quản lý chuyên ngành, có hạn ngạch; các mặt hàng có giá trị lớn, thuế suất cao. Chú ý đến các DN thường xuyên đăng ký tờ khai vào giờ cao điểm, hủy tờ khai khi đã có quyết định phê duyệt kiểm tra…

Tại sân bay quốc tế Nội Bài, Hải quan Bưu điện, Hải quan Chuyển phát nhanh, Cục Hải quan Hà Nội xác định tập trung chú ý các mặt hàng gọn nhẹ, giá trị kinh tế cao, dễ cất giấu như điện thoại, máy ảnh, đồng hô, đồ trang sức, đá quý, mỹ phẩm… Đối tượng trọng điểm là các nhân viên làm việc trên các chuyến bay, hành khách có hoạt động XNC nhiều lần trên cùng tuyến bay, đối tượng từng bị phát hiện có hành vi gian lận.

Năm 2013 được xác định tiếp tục là một năm khó khăn khi thực hiện nhiệm vụ thu NSNN. Chính vì vậy, ngay từ đầu năm, Cục Hải quan Hà Nội đã phát động phong trao thi đua hoàn thành nhiệm vụ thu NSNN trong toàn thể cán bộ công chức. Đồng thời, lãnh đạo Cục Hải quan Hà Nội yêu cầu các đơn vị phối hợp chặt chẽ nhịp nhàng, tăng cường trao đổi thông tin, kịp thời xử lý các vấn đề phát sinh nhằm mục tiêu hoàn thành nhiệm vụ thu NSNN năm 2013.