Hải quan Hà Nội với chiến dịch hỗ trợ doanh nghiệp

Minh Hà

Nhằm tạo thuận lợi tối đa cho cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp trong quá trình thực hiện thủ tục hải quan, nghĩa vụ thuế xuất nhập khẩu theo quy định của pháp luật, Cục Hải quan TP. Hà Nội đã và đang quyết liệt triển khai thực hiện Nghị quyết số 35/NQ-CP năm 2016 của Chính phủ bằng các công việc cụ thể.

Để hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi cho DN, Hải quan Hà Nội đã triển khai đo thời gian giải phóng hàng tại tất cả các chi cục hải quan trực thuộc. Ảnh: Văn Trường
Để hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi cho DN, Hải quan Hà Nội đã triển khai đo thời gian giải phóng hàng tại tất cả các chi cục hải quan trực thuộc. Ảnh: Văn Trường

Cụ thể hóa bằng hành động

Thực hiện Nghị quyết số 35/NQ-CP ngày 16/5/2016 của Chính phủ về hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp đến năm 2020, Cục Hải quan TP. Hà Nội đã ban hành kế hoạch hành động của đơn vị.

Những nội dung cụ thể trong kế hoạch hành động Nghị quyết 35/NQ-CP của Cục Hải quan Hà Nội bao gồm: Tiếp tục cải cách thủ tục hành chính về hải quan, tạo điều kiện thuận lợi doanh nghiệp hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa; bảo đảm quyền kinh doanh, quyền bình đẳng tiếp cận nguồn lực và cơ hội kinh doanh của doanh nghiệp; quy định rõ trách nhiệm của đơn vị chủ trì, đơn vị phối hợp, người đứng đầu trong tổ chức triển khai thực hiện; quy định rõ cơ chế kiểm tra việc thực hiện, chế độ báo cáo, bảo đảm thực hiện đúng tiến độ và xử lý kịp thời các vướng mắc phát sinh.

Về vấn đề này, ông Trần Quốc Định, Phó Cục trưởng Cục Hải quan TP. Hà Nội cho biết, đơn vị đã xây dựng Kế hoạch triển khai Nghị quyết 35/NQ-CP, trong đó tập trung vào giải pháp tạo thuận lợi cho doanh nghiệp; nâng cao hơn nữa hiệu quả triển khai Hệ thống thông quan tự động (VNACCS/VCIS), từ đó xây dựng kế hoạch cụ thể triển khai Hệ thống này giai đoạn 2.

Song song với đó, Cục Hải quan Hà Nội đã tích cực triển khai Cơ chế một cửa quốc gia theo kế hoạch của Tổng cục Hải quan. Dự kiến, đơn vị sẽ triển khai một cửa đường hàng không tại sân bay quốc tế Nội Bài vào cuối năm 2016.

Bên cạnh đó, Cục Hải quan TP. Hà Nội tiếp tục triển khai Quyết định số 2026/QĐ-TTg ngày 17/11/2015 phê duyệt Đề án giải pháp nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động kiểm tra chuyên ngành đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu. Theo đó, Cục Hải quan xây dựng địa điểm kiểm tra chuyên ngành tập trung theo Đề án; nâng cao hiệu quả kiểm tra chuyên ngành tại Chi cục Hải quan quốc tế Nội Bài.

Để hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp có hoạt động xuất, nhập khẩu trên địa bàn Thủ đô, Cục Hải quan TP. Hà Nội đã triển khai thực hiện việc đo thời gian giải phóng hàng tại tất cả các chi cục hải quan trực thuộc.

Cụ thể, Cục đã đo chi tiết khoảng thời gian tác nghiệp của các đơn vị từ khi doanh nghiệp đăng ký tờ khai hải quan đến khi cơ quan hải quan quyết định thông quan giải phóng hàng cho lô hàng. Việc đo thời gian này áp dụng đối với tất cả các loại hình hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu được thực hiện tại đơn vị.

Cùng với đó, Cục Hải quan đã thực hiện khảo sát sự hài lòng của khách hàng về thái độ phục vụ của cán bộ hải quan, trên cơ sở đó làm tiền đề để hỗ trợ khách hàng, doanh nghiệp một cách tốt nhất; xây dựng tốt mối quan hệ đối tác giữa hải quan và doanh nghiệp.

Ngoài ra, Cục Hải quan Hà Nội cũng xây dựng kế hoạch đào tạo nâng cao trình độ cán bộ công chức để tiếp tục cải cách thủ tục hành chính về hải quan, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp.

Tạo niềm tin cho doanh nghiệp

Đánh giá kết quả triển khai thực hiện Nghị quyết 35/NQ- CP của Cục Hải quan TP. Hà Nội trong thời gian qua, Phó Cục trưởng Trần Quốc Định cho rằng, Nghị quyết đã tạo niềm tin cho doanh nghiệp vào hoạt động cải cách của ngành Hải quan nói chung và của Cục Hải quan TP. Hà Nội nói riêng trong việc hỗ trợ doanh nghiệp có hoạt động xuất nhập khẩu.

Các hoạt động cải cách, hiện đại hóa được triển khai tại Hải quan Hà Nội thời gian gần đây đã góp phần giảm thời gian thông quan cho doanh nghiệp. Có được kết quả này là do Cục Hải quan Hà Nội đã xây dựng mô hình chuẩn, địa điểm kiểm tra tập trung, ICD; triển khai có hiệu quả địa điểm kiểm tra chuyên ngành tại Cảng hàng không quốc tế Nội Bài; điện tử hóa toàn bộ thủ tục hải quan đối với hàng gửi qua dịch vụ chuyển phát nhanh nhằm đáp ứng cam kết TPP...

Cảm nhận rõ sự đồng hành của cơ quan hải quan với doanh nghiệp, ông Tahara Hiroyuki, Giám đốc sản xuất Công ty TNHH Toto Việt Nam cho biết, thời gian qua Hải quan Hà Nội luôn sát cánh cùng chúng tôi trong hoạt động sản xuất kinh doanh. Sự đồng hành, tư vấn của Hải quan Hà Nội đã giúp Toto có thêm niềm tin tiếp tục duy trì và mở rộng hoạt động sản xuất kinh doanh trong thời gian tới.

Ông Hoàng Văn Ba, đại diện Công ty cổ phần Express Thành Đạt cho rằng, “Chúng tôi cảm nhận được sự hỗ trợ của Hải quan Hà Nội rất rõ ràng và muốn chia sẻ với các doanh nghiệp khác biết để tiếp tục vững tin sản xuất kinh doanh”.

Để tiếp tục đồng hành, hỗ trợ doanh nghiệp trong thời gian tới, Cục Hải quan TP. Hà Nội cho biết, sẽ tiếp tục tuân thủ tốt nhiệm vụ cải cách hành chính, thực hiện đúng các quy định của pháp luật hải quan trong việc giải quyết các thủ tục hành chính, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp có hoạt động xuất nhập khẩu (niêm yết, đăng tải đầy đủ thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền quyết định); Kịp thời giải quyết khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp; Tăng cường tổ chức đối thoại với doanh nghiệp trên địa bàn nhằm phổ biến hướng dẫn tháo gỡ vướng mắc, đảm bảo tuân thủ chính sách pháp luật về hải quan./.