Hải quan Hà Tĩnh: Nỗ lực ngay từ đầu năm

Trang Trần

(Tài chính) Năm 2013, đánh dấu sự nỗ lực không ngừng của tập thể cán bộ công chức Cục Hải quan Hà Tĩnh với những thành công ngoài mong đợi, là nguồn động lực mạnh mẽ cho mục tiêu vượt chỉ tiêu thu ngân sách năm 2014 của Cục.

Cục Hải quan Hà Tĩnh phấn đấu vượt chỉ tiêu thu ngân sách 2014. Nguồn: internet
Cục Hải quan Hà Tĩnh phấn đấu vượt chỉ tiêu thu ngân sách 2014. Nguồn: internet

Ấn tượng 2013

Năm 2013, Cục Hải quan Hà Tĩnh về đích ấn tượng với số thu ngân sách cao nhất từ trước đến nay đạt 1.389 tỷ đồng, vượt 13,8% so với chỉ tiêu Tổng cục Hải quan giao (1.000 tỷ đồng), tăng 15,8% so với cùng kỳ năm 2012.

Đạt được kết quả như trên là nhờ sự cố gắng vượt bậc của cán bộ công chức Cục cùng những giải pháp quyết liệt trong công tác thu trong năm 2013. Thêm vào đó, đơn vị cũng đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, hiện đại hóa hải quan, thực hiện đồng bộ, nghiêm túc Tuyên ngôn phục vụ khách hàng; nâng cấp và đi vào vận hành hệ thống Thông quan điện tử theo Nghị định 87/2012/NĐ-CP; tiếp nhận và triển khai Hệ thống thông quan tự động và Cơ chế một cửa quốc gia (VNACCS/VCIS).

Đặc biệt trong năm 2013, Cục Hải quan Hà Tĩnh còn triệt phá được 92 vụ buôn lậu, trị giá 2,6 tỷ đồng, xử lý vi phạm hành chính 157 vụ, phạt tiền 764 triệu đồng, phối hợp phát hiện, bắt giữ 8 vụ mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy trong năm 2013.

Với những nỗ lực và những thành tựu đã đạt được, ngày 8/1/2013, Cục Hải quan Hà Tĩnh đã vinh dự đón nhận Huân chương Chiến công hạng Nhất, Chi cục Hải quan cảng Vũng Áng và Chi cục Hải quan Hồng Lĩnh đón nhận Huân chương Lao động hạng Ba, do Chủ tịch Nước tặng; Cờ thi đua của Chính phủ cùng nhiều Bằng khen của Bộ Tài chính, UBND Tỉnh, Ban chỉ đạo 127 Trung ương cũng tặng cho các tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc.

Nỗ lực 2014

Giữ vững khí thế quyết tâm từ những thành công trong năm 2013, ngay từ đầu năm 2014, Cục đã tổ chức hội nghị giao chỉ tiêu thu ngân sách cho từng chi cục và đề ra các giải pháp trọng tâm để tăng nguồn thu ngân sách, phấn đấu hoàn thành vượt chỉ tiêu được giao 1.050 tỷ đồng.

Lãnh đạo Cục Hải quan Hà Tĩnh đã chỉ đạo và yêu cầu các đơn vị trực thuộc tiếp thu các chương trình, kế hoạch trọng tâm của Bộ Tài chính và Tổng cục Hải quan, triển khai các giải pháp cụ thể nhằm đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, nâng cao trình độ tự động hóa Hải quan; tăng cường thu hút, đối thoại doanh nghiệp tạo thuận lợi cho hoạt động xuất nhập khẩu, xuất nhập cảnh.

Đồng thời, Cục Hải quan Hà Tĩnh cũng kiên quyết đấu tranh có hiệu quả với các hiện tượng buôn lậu, gian lận thương mại, đặc biệt là gian lận hoàn thuế giá trị gia tăng; thực hiện tốt công tác thu đòi nợ đọng thuế, hạn chế phát sinh nợ mới; đẩy mạnh công tác kiểm tra sau thông quan; công tác quản lý rủi ro; xây dựng lực lượng Hải quan chuyên nghiệp; thực hiện đồng bộ Tuyên ngôn phục vụ khách hàng…

Đặc biệt, xác định triển khai thành công VNACCS/VCIS – một trong những dự án hiện đại hóa lớn nhất của ngành Hải quan là nhiệm vụ ưu tiên số một trong năm 2014, Cục Hải quan Hà Tĩnh đã tăng cường công tác đào tạo và tự đào tạo để xây dựng đội ngũ cán bộ đủ năng lực, làm chủ hệ thống, cùng với đó luôn đồng hành cùng doanh nghiệp để đảm bảo triển khai thành công hệ thống VNACCS/VCIS.

Nhờ sự quyết tâm cũng những giải pháp quyết liệt ngay từ đầu năm, tính đến ngày 25/2, toàn Cục đã thu ngân sách được 470 tỷ đồng, đạt 44% so với chỉ tiêu được giao.

Kể từ đầu năm đến nay, Cục Hải quan Hà Tĩnh cũng đã làm thủ tục cho 583 tờ khai với tổng kim ngạch xuất nhập khẩu đạt 233,67 triệu USD; có 217 doanh nghiệp thực hiện thủ tục hải quan điện tử, kim ngạch tờ khai điện tử đạt 42,57% tổng số kim ngạch xuất nhập khẩu.