Hải quan Hà Tĩnh: Tăng tốc cho chặng nước rút

Huyền Thu

(Tài chính) Trong những tháng cuối năm, Cục Hải quan Hà Tĩnh tập trung cao độ đẩy mạnh các giải pháp, phấn đấu thu ngân sách nhà nước (NSNN) đủ chỉ tiêu được giao.

Cán bộ công chức Hải quan khu kinh tế Cầu Treo kiểm tra hàng hóa nhập khẩu. Nguồn: baohaiquan.vn
Cán bộ công chức Hải quan khu kinh tế Cầu Treo kiểm tra hàng hóa nhập khẩu. Nguồn: baohaiquan.vn

Thu ngân sách gặp khó

Năm 2013, Cục Hải quan tỉnh Hà Tĩnh được Tổng cục Hải quan, Hội đồng nhân dân Tỉnh giao chỉ tiêu thu nộp NSNN là 1,330 tỷ đồng.

Theo dự báo những tháng còn lại của năm 2013, tình hình kinh tế trong nước và trên địa bàn tỉnh còn gặp nhiều khó khăn. Điều này sẽ ảnh hưởng không nhỏ tới các hoạt động của doanh nghiệp (DN), là nguyên nhân chính dẫn đến giảm nguồn thu NSNN.

Trước những thách thức trên đòi hỏi tập thể cán bộ, công chức, nhân viên phải thể hiện bản lĩnh, chung tay hợp sức để thực hiện thành công các giải pháp thu nộp NSNN, phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Báo cáo của Cục hải quan Hà Tĩnh cho biết, tính đến ngày 16/9, số thu NSNN toàn Cục mới đạt 600 tỷ đồng, đạt 45% chỉ tiêu pháp lệnh giao.

Tăng cường các nhóm giải pháp

Trong những tháng còn lại của năm 2013, tuy thời gian không còn nhiều nhưng Ban Thường vụ, Ban Lãnh đạo Cục Hải quan tỉnh Hà Tĩnh với quyết tâm cao, tập trung cao độ đẩy mạnh các giải pháp, phấn đấu thu NSNN đạt đủ chỉ tiêu được giao.

Đây là nhiệm vụ nặng nề, trọng tâm, xuyên suốt trong quá trình chỉ đạo điều hành. Do vậy, Lãnh đạo Cục Hải quan tỉnh Hà Tĩnh đã chỉ đạo các đơn vị thuộc và trực thuộc, tăng cường rà soát lại kết quả thu ngân sách các tháng đầu năm 2013, nhận định những yếu tố khách quan ảnh hưởng từ đó có những giải pháp thích hợp.

Theo đó, Cục Hải quan Hà Tĩnh tích cực đôn đốc thu hồi nợ đọng, hạn chế tối đa số nợ thuế mới phát sinh cũng như theo dõi chính xác từng khoản nợ, tính chất các khoản nợ, từ đó có biện pháp triển khai xử lý đối với các DN cố tình chây ì tiến hành cưỡng chế theo Luật định.

Bên cạnh đó, tăng cường đấu tranh chống buôn lậu và gian lận thương mại, tập trung vào các mặt hàng trọng điểm, nhạy cảm, kiên quyết không để xảy ra “điểm nóng” về buôn lậu gian lận thương mại và vận chuyển trái phép hàng hóa qua cửa khẩu cũng như trên địa bàn; Tập trung đẩy mạnh công tác hậu kiểm từ phương pháp quản lý Hải quan truyền thống sang phương pháp quản lý Hải quan hiện đại.

Ngoài ra, Cục Hải quan Hà Tĩnh cũng xây dựng chương trình hành động cụ thể cho từng tháng, triển khai quyết liệt các biện pháp thu có hiệu quả. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, đối thoại với DN và hỗ trợ các DN tham gia xuất nhập khẩu đảm bảo phương châm hoạt động của ngành “Chuyên nghiệp, Minh bạch, Hiệu quả”.

Về các nhóm giải pháp nhằm đẩy mạnh công tác thu thuế xuất nhập khẩu, Cục Hải quan Hà Tĩnh đã chú trọng vào một số biện pháp cụ thể như sau: tạo thuận lợi tối đa cho hoạt động xuất nhập khẩu; thực hiện tốt Tuyên ngôn phục vụ khách hàng và quy tắc ứng xử của cán bộ công chức hải quan. Đồng thời, tuyên truyền, vận động các DN, tổ chức, cá nhân mở tờ khai xuất nhập khẩu; phổ biến các văn bản quy phạm pháp luật về thủ tục hành chính trong lĩnh vực hải quan, giải đáp các vướng mắc cho DN.

Bên cạnh đó, tăng cường công tác thanh khoản hàng hóa miễn thuế tại Khu kinh tế cửa khẩu Cầu Treo, nâng cao hiệu quả quản lý rủi ro là một là một trong những yêu cầu của hải quan hiện đại nhằm tập trung vào các đối tượng trọng điểm.

Với các nhóm giải pháp thực hiện trong công tác thu ngân sách nêu trên, ngành Hải quan Hà Tĩnh quyết tâm phấn đấu hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ thu ngân sách được giao năm 2013.