Hải quan Hải Phòng bắt giữ khoảng 40 m3 gỗ quý hiếm vận chuyển trái phép

Theo baohaiquan.vn

(Tài chính) Khoảng 40 m3 gỗ quý hiếm trọng lượng khoảng 80 tấn, có nguồn gốc từ khu vực Trung Á vận chuyến trái phép về cảng Hải Phòng bị lực lượng Kiểm soát Hải quan Hải Phòng kịp thời phát hiện, bắt giữ.

  Hải quan Hải Phòng bắt giữ khoảng 40 m3 gỗ quý hiếm vận chuyển trái phép
Mẫu gỗ từ số 40m3 gỗ bị lực lượng Hải quan thu giữ. Nguồn: internet

Ngày 11/12, số gỗ trên chứa trong 8 container (loại 20 feet và 40 feet) về cảng Hải Phòng vào nhiều thời điểm khác nhau.

Theo lãnh đạo Đội Kiểm soát, Cục Hải quan Hải Phòng, từ thời điểm tháng 9 và đầu tháng 10/2013, trinh sát của đơn vị phát hiệt thông tin về đường dây vận chuyển trái phép một lượng lớn gỗ quý hiếm có nguồn gốc từ một số nước Trung Á về cảng Hải Phòng.

Thông tin nóng này lập tức được Đội Kiểm soát báo cáo lãnh đạo Cục Hải quan Hải Phòng. Xác định đây là vụ việc có tính chất đặc biệt nghiêm trọng vì hàng hóa vi phạm có giá trị lớn và loại gỗ quy hiếm này còn nằm trong Danh mục cấm theo Công ước CITES (Công ước quốc tế về buôn bán các loại động, thực vật hoang dã nguy cấp), Cục Hải quan Hải Phòng đã lập chuyên án và giao Đội Kiểm soát Hải quan chủ trì.

Liên tiếp trong tháng 10, tháng 11 và đầu tháng 12, Đội Kiểm soát Hải quan tổ chức "cất vó" bằng việc khám xét 8 container nghi vấn. Kết quả trong các container này chứa tổng số khoảng 40 m3 gỗ tròn, trọng lượng khoảng 80 tấn, cảm quan bên ngoài cho thấy toàn bộ số gỗ có hình dạng, màu sắc giống nhau- màu sắc đỏ sẫm.

Theo kết quả giám định sơ bộ của Viện sinh thái và Tài nguyên sinh vật (Viện Hàn lâm khoa học và Công nghệ Việt Nam) các mẫu vật gỗ do lực lượng Kiểm soát Hải quan Hải Phòng tạm giữ có tên gọi là cây Đàn hương đỏ Ấn Độ hay Dáng hương santa (tên khoa học là Pterocarpus santalinus).

Đây là loại gỗ nằm trong Phụ lục II của Danh mục các loại động thực vật hoang dã quy định trong các phụ lục của Công ước CITES ban hành kèm theo Thông tư 40/2013/TT-BNNPTNT của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn. Theo quy định của Nghị định 82/2006/NĐ-CP của Chính phủ về quản lí hoạt động xuất nhập khẩu, tái xuất khẩu, nhập nội từ biển, quá cảnh, nuôi sinh sản các loại động, thực vật hoang dã, nguy cấp, quý hiếm, mặt hàng trên phải có giấy phép của CITES.

Để ngụy trang cho số gỗ quy hiếm trên, các đối tượng cố tình khai báo sai tên hàng (trên vận tải đơn) so với thực tế như: Khai đồ thủ công mĩ nghệ, vải, hay gỗ không nằm trong danh mục cấm...

Với sự chủ động trong công tác chống buôn lậu, lực lượng Kiểm soát Hải Phòng đã kịp thời phát hiện, bắt giữ số lượng lớn gỗ quý hiếm trên. Vụ việc đang được Cục Hải quan Hải Phòng tiếp tục điều tra, xử lí.