Hải quan Hải Phòng tập trung cải cách thủ tục hành chính

Quốc Hưng (Cục Hải quan Hải Phòng)

Cục Hải quan TP. Hải Phòng xác định cải cách thủ tục hành chính là một trong những giải pháp để tạo thuận lợi cho hoạt động xuất nhập khẩu của doanh nghiệp và là điều kiện để thực hiện hiệu quả hơn công tác quản lý Nhà nước về hải quan, xây dựng đơn vị trong sạch, vững mạnh.

 Hải quan Hải Phòng tập trung cải cách thủ tục hành chính

Cục Hải quan Hải Phòng được đánh giá là một trong những đơn vị đi đầu khối các cơ quan Nhà nước trên địa bàn thành phố Hải Phòng trong thực hiện Đề án 30 của Thủ tướng Chính phủ (Đề án cải cách thủ tục hành chính trên tất cả các lĩnh vực quản lý Nhà nước đoạn 2007-2010), với những thành tích đạt được rất đáng khích lệ.

Thực hiện chương trình tổng thể cải cách hành chính Nhà nước, Cục Hải quan Hải Phòng tổ chức rà soát và chuẩn hoá thủ tục về hải quan và các loại giấy tờ, hồ sơ; đơn giản từng bước, dần hình thành thủ tục hành chính mang tính thống nhất, dễ nhớ, dễ thực hiện và dễ kiểm tra. Các thủ tục được công khai, minh bạch bằng nhiều hình thức để các tổ chức, doanh nghiệp biết và thực hiện thống nhất giúp giảm hẳn tệ quan liêu, sách nhiễu và loại bỏ tiêu cực tại các chi cục hải quan.

Cục Hải quan Hải Phòng cũng áp dụng nhiều hình thức tuyên truyền phong phú và hiệu quả qua các phương tiện truyền thông, qua điện thoại, niêm yết văn bản tại trụ sở Chi cục, tổ chức tập huấn văn bản mới, đối thoại trực tiếp, duy trì tổ giải quyết vướng mắc cho doanh nghiệp. Đồng thời, tuyên truyền, phổ biến cho toàn thể cán bộ, công chức và cộng đồng doanh nghiệp về nội dung, cách thức tra cứu các thủ tục hành chính trong lĩnh vực hải quan tại các trang web của Chính phủ, trang web của Bộ Tài chính, trang web của Tổng cục Hải quan. Niêm yết công khai Quyết định 1904/QĐ-BTC ngày 10-8-2009 của Bộ Tài chính về việc công bố Bộ thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực hải quan.

Thời gian qua, Cục Hải quan Hải Phòng cũng đã tập trung nâng cao và mở rộng ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác nghiệp vụ hải quan, nâng cấp hệ thống quản lý rủi ro và thu thập, xử lý thông tin nghiệp vụ hải quan là những công cụ hiệu quả đảm bảo sự thành công của công tác cải cách. Cụ thể, đơn vị triển khai Đề án nâng cấp hệ thống quản lý rủi ro (QLRR) áp dụng trong lĩnh vực nghiệp vụ hải quan giai đoạn 2007-2011 phục vụ tốt cho việc vận hành QLRR đồng bộ trong toàn ngành; Giảm tỷ lệ kiểm tra thực tế hàng hoá xuống còn 17%, đạt chỉ tiêu đề ra tại Chỉ thị số 02/CT-BTC của Bộ Tài chính.

Tại Cục Hải quan TP. Hải Phòng, việc giải quyết các thủ tục hải quan đối với hàng hoá xuất nhập khẩu được thực hiện theo cơ chế một cửa, từ khi tiếp nhận đến hoàn trả hồ sơ đều được thực hiện tại Đội Thủ tục hàng hoá XNK, không để khách hàng phải qua nhiều khâu trung gian hoặc tiếp xúc với nhiều cán bộ, công chức hải quan.