Hải quan Khánh Hòa quyết liệt xử lý nợ thuế

Theo Báo Hải quan

(Tài chính) Bên cạnh việc không để phát sinh nợ mới, Cục Hải quan Khánh Hòa còn triển khai nhiều biện pháp kiên quyết xử lý đối với các khoản nợ thuế thuộc diện cưỡng chế, trây ì của doanh nghiệp (DN).

 Hải quan Khánh Hòa quyết liệt xử lý nợ thuế
Hải quan cảng Cam Ranh giám sát tàu biển nhập cảnh. Nguồn: Baohaiquan.vn

Không phát sinh nợ mới

Theo báo cáo của Cục Hải quan Khánh Hòa, tính đến đầu tháng 5/2013, tổng số nợ thuế tại đơn vị gần 40 tỉ đồng. Trong đó, nợ chuyên thu quá hạn (nợ quá hạn trong 90 ngày) tại đơn vị khoảng trên 134 triệu đồng do Công ty TNHH một thành viên đóng tàu Nha Trang nợ phạt chậm nộp thuế của thuế VAT; số nợ thuế quá hạn thuộc diện cưỡng chế hơn 32 tỉ đồng. Đáng chú ý, đơn vị không để phát sinh nợ mới.

Trong số nợ cưỡng chế nêu trên, có số nợ thuế của 2 DN thuộc Tập đoàn công nghiệp tàu thủy Việt Nam với tổng số nợ trên 29 tỷ đồng, chiếm 92,44% tổng nợ. Bao gồm, Công ty cổ phần Công nghiệp nặng Cửu Long nợ thuế trên 27,4 tỉ đồng (thuế nhập khẩu 6,6 tỉ đồng và thuế VAT trên 20 tỉ đồng); Công ty TNHH Một thành viên đóng tàu Nha Trang nợ thuế VAT hơn 1,7 tỉ đồng.

Số nợ còn lại hơn 2,4 tỉ đồng, đây là số nợ phát sinh từ trước những năm 2005 của các DN đã giải thể phá sản, đơn vị đã lập hồ sơ báo cáo Tổng cục Hải quan đề nghị xóa nợ.

Đối với số nợ thuế tạm thu quá hạn (nợ quá hạn trong 90 ngày) giảm xuống còn hơn 1,6 tỉ đồng, giảm 78,56% so với tháng trước. Nguyên nhân giảm, do trong tháng các chi cục hải quan cửa khẩu đã đẩy nhanh tiến độ thanh khoản và ra quyết định không thu thuế. Đây là số nợ thuế chủ yếu của các DN nhập nguyên liệu sản xuất xuất khẩu, đã nộp hồ sơ thanh khoản trong hạn nhưng còn nợ chứng từ thanh toán của hợp đồng xuất khẩu.

Số nợ thuế tạm thu thuộc diện cưỡng chế hơn 1,5 tỉ đồng, không phát sinh nợ mới. Số nợ cưỡng chế này của các DN đã giải thể, phá sản phát sinh từ trước năm 2000; Nợ của các DN bỏ trốn, mất tích, không kinh doanh tại địa chỉ đăng ký, ngừng và tạm ngừng hoạt động…

Quyết liệt xử lí nợ thuế

Bên cạnh việc không để phát sinh nợ mới, trong thời gian qua, Cục Hải quan Khánh Hòa đã phối hợp với các cơ quan chức năng của tỉnh, đặc biệt là cơ quan thuế địa phương xử lý rốt ráo các khoản nợ trây ì. Cuối tháng 4/2013, đơn vị đã phối hợp với Cục Thuế tỉnh Khánh Hòa thực hiện thủ tục thu hồi số nợ thuế của Công ty TNHH MTV đóng tàu Cam Ranh, với tổng số tiền nợ thuế quá hạn hơn 5,8 tỷ đồng.

Ngoài ra, Cục Hải quan Khánh Hòa gửi thông báo đôn đốc nợ thuế đến từng DN, làm việc trực tiếp với DN bằng văn bản và yêu cầu cam kết thời hạn nộp thuế vào ngân sách Nhà nước cũng như nộp hồ sơ thanh khoản thuế tạm thu.

Bên cạnh đó, đơn vị thường xuyên rà soát tờ khai, phân loại nợ thuế, kịp thời thông báo theo quy định bằng các biện pháp như: gặp trực tiếp, gọi điện thoại, tích cực đẩy mạnh công tác thanh khoản để giảm nợ quá hạn của các DN, đôn đốc các DN thực hiện nghĩa vụ nộp thuế đúng quy định. Đồng thời, thực hiện biện pháp cưỡng chế dừng làm thủ tục hải quan đối với hàng nhập khẩu của các DN nợ cưỡng chế.

Đối với khoản nợ thuế hơn 27 tỉ đồng của Công ty cổ phần Công nghiệp nặng Cửu Long phát sinh từ năm 2009 đến nay, do công ty này nhập khẩu 10 máy phát điện diesel phục vụ dự án xây dựng nhà máy sản xuất thép tại Yên Bái. Sau thời gian dài dây dưa không nộp thuế, Cục Hải quan Khánh Hòa đã áp dụng nhiều biện pháp cưỡng chế, nhưng đến nay công ty vẫn không thực hiện nộp thuế. Lý do được DN đưa ra là do dự án ngừng triển khai vì thiếu vốn. Hiện DN đang tìm phương án tối ưu xử lý đối với 10 máy phát điện nhập khẩu nêu trên để có tiền nộp thuế cho ngân sách Nhà nước.

Cục Hải quan Khánh Hòa cho biết đang tiếp tục phối hợp với các đơn vị chức năng để đôn đốc xử lý các khoản nợ thuế nêu trên của Công ty cổ phần Công nghiệp nặng Cửu Long.