"Hải quan Lạng Sơn đã làm đúng chức trách của mình"

Đỗ Vinh - Xuân Thái (Thực hiện)

(Tài chính) Thời gian gần đây trên một số phương tiện thông tin đại chúng có thông tin về việc hàng trăm container tuồn lậu qua lối mở Co Sa thuộc biên giới Lạng Sơn, trong đó có trách nhiệm của Hải quan Lạng Sơn. Để làm rõ thực hư của sự việc, chúng tôi đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Văn Bình, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Lạng Sơn.

"Hải quan Lạng Sơn đã làm đúng chức trách của mình" - Ảnh 1

Ông Nguyễn Văn Bình, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Lạng Sơn

PV: Thưa ông, vừa qua có thông tin cho rằng các lực lượng chức năng ở Lạng Sơn đã để hàng trăm container tuồn lậu qua biên giới, xin ông cho biết thực hư của việc này?

Ông Nguyễn Văn Bình: Từ đầu năm nay, do phía Trung Quốc thắt chặt chính sách xuất nhập khẩu với hàng hóa nhập khẩu từ Việt Nam đã dẫn tới một lượng lớn hàng hóa bị ách tắc tại các cửa khẩu, đặc biệt là hàng đông lạnh và tươi sống. Không xuất hàng được nên nhiều doanh nghiệp đã tìm cách đưa hàng qua biên giới bằng những lối mòn, đường tiểu ngạch, trong đó có lối mở Co Sa thuộc khu kinh tế cửa khẩu Chi Ma.

Không thể để tình trạng vi phạm pháp luật đó kéo dài, trong khi lối mở Co Sa có đủ điều kiện để xuất khẩu hàng hóa qua biên giới. Sau thời gian họp bàn, xem xét tình hình đặc thù, chúng tôi đã báo cáo Bộ Tài chính và Tổng cục Hải quan để bố trí đủ lực lượng chức năng tại khu vực đó và quyết định cho phép xuất và nhập hàng hóa qua lối mở Co Sa. Quyết định này dựa trên cơ sở đã được sự thống nhất của hệ thống chính trị, các sở ban ngành liên quan trong tỉnh thông qua nhiều cuộc họp. Mục đích nhằm giải phóng số hàng còn tồn đọng tại khu vực biên giới, đặc biệt là các mặt hàng nông sản kịp thời để khỏi bị hư hỏng, tránh sự thua lỗ, dẫn đến sự phá sản cho doanh nghiệp, gây thiệt hại cho người dân. Đó là giải pháp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp và cũng là cách tăng thêm nguồn thu cho ngân sách.

Sau khi một số báo điện tử và trang mạng đưa thông tin về việc “Hàng trăm container xuất khẩu chui qua lối mòn tự mở ở Lạng Sơn”, UBND tỉnh đã cử cơ quan chức năng kiểm tra, thẩm định lại thông tin nhưng không phải như một số báo chí đã nêu. Co Sa chỉ là lối mở, khi xuất hàng phải chuyển sang xe tải nhỏ đưa mới đưa được sang bên kia biên giới, do vậy không thể có chuyện hàng trăm xe container xuất khẩu “chui” qua đây được.

PV: Xung quanh những thông tin này, có ý kiến cho rằng còn có việc thiếu trách nhiệm của Hải quan Lạng Sơn, với tư cách là người lãnh đạo địa phương chịu trách nhiệm về công tác quản lý xuất nhập khẩu, xin ông cho biết ý kiến của mình về việc này?

Ông Nguyễn Văn Bình: Về vấn đề vừa qua, tôi xin khẳng định rằng Hải quan Lạng Sơn đã làm đúng chức trách của mình với tinh thần trách nhiệm rất cao, nhất là việc giúp cho hàng hóa được thông quan thuận lợi. Cũng tại khu vực lối vào Co Sa, Cục Hải quan Lạng Sơn đã chỉ đạo tổ chức lực lượng chống buôn lậu bắt giữ nhiều đối tượng tìm cách tuồn hàng qua biên giới, bắt 17 vụ vi phạm, 52 container, số hàng bắt được trị giá trên dưới hàng chục tỷ đồng.

“Không có việc độc quyền trong thu phí hay có sự can thiệp của hải quan. Tất cả các bến bãi đều được đấu thầu một cách công khai. Hiện tại, ở Khu kinh tế cửa khẩu Chi Ma, có ba công ty được cấp giấy phép kinh doanh bến bãi. Mọi khoản phí bến bãi đều được thu theo quyết định của UBND tỉnh, trên cơ sở đề xuất của Sở Tài chính Lạng Sơn. Nếu phát hiện DN nào không thu đúng theo quy định, chúng tôi sẽ chỉ đạo cơ quan chức năng kiểm tra, xử phạt, thậm chí rút giấy phép kinh doanh”

Ông Nguyễn Văn Bình khẳng định

Trước đó Cục Hải quan Lạng Sơn đã báo cáo và xin ý kiến của Tổng cục Hải quan về việc xuất khẩu hàng hóa qua lối mở Co Sa và đã được chấp thuận. Hải quan Lạng Sơn đã có cuộc khảo sát thực tế để đánh giá hiện trạng tại lối mở này. Ngày 3/5/2012, UBND tỉnh Lạng Sơn và Cục Hải quan Lạng Sơn cùng các cơ quan chức năng đã có cuộc họp với các doanh nghiệp liên quan thống nhất việc quản lý, giám sát hàng hóa qua lối mở Co Sa. Như vậy, trong việc này Hải quan Lạng Sơn đã làm hết trách nhiệm của mình.

PV: Tuy nhiên, thưa ông, vẫn có thông tin cho rằng UBND tỉnh Lạng Sơn cho phép xuất hàng qua lối mở Co Sa là không đúng với các quy định của Nhà nước?

Ông Nguyễn Văn Bình: Chúng tôi xin khẳng định rằng việc UBND tỉnh Lạng Sơn cho xuất khẩu hàng hóa qua lối mở Co Sa hoàn toàn đúng các quy định của pháp luật. Co Sa không phải là lối mòn tự mở, lối mở này thuộc địa bàn xã Tú Mịch, huyện Lộc Bình nằm trong khu kinh tế cửa khẩu Chi Ma theo quyết định số 185/2001/QĐ- TTg ngày 6/2/2011 của Thủ tướng Chính phủ.

Cũng văn bản do Thủ tướng Chính phủ ban hành số 1420/TTg-KTTH về việc thông quan hàng hóa xuất nhập khẩu biên mậu đã ghi rõ, “đối với các cửa khẩu phụ, lối mòn nằm trong Khu kinh tế cửa khẩu được thành lập theo quyết định của Thủ tướng chính phủ hiện đã có đủ lực lượng Hải quan, Biên phòng, Kiểm dịch và cơ sở kỹ thuật đảm bảo, việc phép thông quan hàng hóa xuất nhập khẩu biên mậu theo quy định tại khoản 3 Điều 9 Quyết định số 254/2006/QĐ-TTg ngày 7/11/2006 của Thủ tướng Chính phủ”. Như vậy, lối mở Co Sa nằm trong khu kinh tế cửa khẩu Chi Ma, tại đó chúng tôi đã bố trí đầy đủ lực lượng chức năng gồm Hải Quan, Biên Phòng, Kiểm dịch. Từ những cơ sở trên, lối mở Co Sa hoàn toàn được phép xuất hàng qua biên giới theo đúng các quy định của Nhà nước.

PV: Xin cảm ơn ông!