Hải quan Lạng Sơn tìm giải pháp tăng nguồn thu

Theo baohaiquan.vn

(Tài chính) Từ đầu năm đến nay, Cục Hải quan Lạng Sơn đã số thu nộp ngân sách nhà nước (NSNN) đạt trên 1.005 tỷ đồng, bằng 41% so với chỉ tiêu được giao (2.450 tỷ đồng). Để đạt chỉ tiêu thu NSNN, đơn vị đã đánh giá và đưa ra những dự báo, đề ra những giải pháp nhằm hoàn thành nhiệm vụ thu được giao trong năm 2013.

 Hải quan Lạng Sơn tìm giải pháp tăng nguồn thu
Hải quan Ga đường sắt quốc tế Đồng Đăng kiểm tra hàng nhập khẩu. Nguồn: baohaiquan.vn
Theo ông Hoàng Khánh Hòa, Cục trưởng Cục Hải quan Lạng Sơn, với kết quả thu NSNN 6 tháng đầu năm, toàn Cục đã làm thủ tục cho 342.986 lượt hành khách xuất nhập cảnh qua cửa khẩu Hữu Nghị và Ga đường sắt quốc tế Đồng Đăng, làm thủ tục cho 37.115 bộ tời khai hàng hóa xuất nhập khẩu (XNK) với tổng kim ngạch XNK đạt 1.148 triệu USD, tăng 47% so với cùng kỳ năm 2012. Trong đó, làm thủ tục xuất khẩu đạt 566,09 triệu USD, tăng 66,5% so với cùng kỳ năm 2012; làm thủ tục nhập khẩu đạt 581,95 triệu USD, tăng 32% so với cùng kỳ năm 2012.

Trong đó, các mặt hàng nhập khẩu chủ yếu vẫn là ô tô nguyên chiếc, linh kiện ô tô, máy móc, hóa chất, hoa quả tươi, nguyên liệu thuốc bắc, hàng tiêu dùng… Hàng xuất khẩu chủ yếu vẫn là các mặt hàng như: tinh bột sắn, sắn lát khô, cây cảnh, hoa quả tươi, chè xanh khô, cá khô… Cũng trong 6 tháng đầu năm, toàn Cục đã tham vấn, xác định trị giá cho 65 bộ tờ khai (chấp nhận 64 bộ và bác bỏ 1 bộ). Tổng số thuế điều chỉnh tăng sau tham vấn đạt 404.795 triệu đồng, tổng số thuế thực nộp sau điều chỉnh là 186.696 triệu đồng.

Ông Hoàng Khánh Hòa cho biết, năm 2013, Cục Hải quan Lạng Sơn được giao dự toán thu ngân sách Nhà nước là 2.450 tỷ đồng. Để hoàn thành nhiệm vụ thu, Cục đã giao chỉ tiêu cho từng đơn vị trực thuộc tổ chức thực hiện, tăng cường công tác kiểm tra kiểm soát tránh gian lận về thuế, tích cực thu hồi nợ đọng thuế… Trong đó, tăng cường sự tuân thủ pháp luật hải quan của doanh nghiệp (DN) là giải pháp quan trọng hàng đầu của Cục Hải quan Lạng Sơn.

Để triển khai giải pháp này, Cục đã tăng cường công tác tuyên truyền pháp luật về hải quan, đẩy mạnh việc hỗ trợ, cung cấp thông tin về chính sách quản lý liên quan đến hoạt động XNK cho từng DN. Bên cạnh đó, biện pháp tạo thuận lợi trong việc giải quyết thủ tục hải quan cho DN cũng được đẩy mạnh, đặc biệt đơn vị luôn chú trong việc triển khai thủ tục hải quan điện tử, qua đó tạo sự đồng tình ủng hộ, hợp tác chặt chẽ của cộng đồng DN.  

Các đơn vị trong toàn cục đã đẩy mạng công tác chống gian lận qua mã số, thuế, giá… Triển khai công tác thu hồi nợ đọng thuế, tích cực phối hợp tốt với các cơ quan, ban ngành để công tác này đạt hiệu quả cao. Kiên quyết xử lý đối với những DN trây ỳ nợ thuế. Đồng thời, tăng cường kiểm tra việc xác định giá trị tính thuế tại các chi cục trực thuộc, đặc biệt đối với các mặt hàng trọng điểm, tạo điều kiện thuận lợi cho hàng hóa XNK qua các chi cục trực thuộc không để tình trạng ách tắc hàng hóa tại cửa khẩu.

Cũng theo ông Hoàng Khánh Hòa, tại các cửa khẩu trên địa bàn quản lý luôn luôn có cán bộ tư vấn về thủ tục hải quan điện tử cho DN, cán bộ làm thêm giờ, làm đêm tạo điều kiện thuận lợi cho DN và hàng hóa đảm bảo thu đạt chỉ tiêu kế hoạch đề ra. Qua đó, nhiều vướng mắc đã kịp thời được giải quyết, góp phần đẩy nhanh thời gian thông quan hàng hóa quá DN. 

Cục Hải quan Lạng Sơn thường xuyên bám sát, theo dõi số thu nộp NSNN, đôn đốc các đơn vị tiếp tục thực hiện công tác phối hợp thu NSNN, tiếp tục xử lý kịp thời các vướng mắc phát sinh, triển khai kế hoạch đôn đốc thu đòi nợ thuế, chỉ đạo, đôn đốc các đơn vị trong công tác thu đòi nợ đọng, phấn đấu giảm tỉ trọng nợ đọng thuế tại Cục.

Bên cạnh đó, đơn vị tiếp tục cải cách thủ tục hành chính theo hướng hiện đại hóa, áp dụng thủ tục hải quan điện tử theo đúng lộ trình, thu hút và kêu gọi các DN trong và ngoài Tỉnh về làm thủ tục tại đơn vị đồng thời khuyến khích, vận động các DN thực hiện thủ tục hải quan điện tử nhằm đạt được chỉ tiêu về tờ khai, kim ngạch và thuế thu được từ hải quan điện tử, thực hiện tốt các tiêu chí đánh giá do Tổng cục Hải quan ban hành.

Đơn vị cũng đã triển khai có hiệu quả các biện pháp chống thất thu, trong đó chú trọng công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại. Tăng cường cơ chế phối hợp liên ngành để ngăn ngừa, kiểm tra, phát hiện các hành vi gian lận thương mại qua xuất xứ hàng hóa, xác định trọng tâm, trọng điểm. Nhằm tạo thuận lợi tối đa cho hoạt động XNK, hỗ trợ và tạo mọi điều kiện cho các DN khi làm thủ tục XNK; Khen thưởng kịp thời đối với các DN có đóng góp số thu thuế lớn và hoạt động XNK chấp hành tốt pháp luật.