Hải quan Móng Cái: Đấu tranh chống buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới

Theo Tổng Cục Hải quan

Quản lí địa bàn phức tạp với đường biên dài, nhiều đường mòn, lối mở, sông suối... nên công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại được Chi cục Hải quan cửa khẩu (HQCK) Móng Cái đặc biệt chú trọng.

Trong năm 2012, Chi cục đã phát hiện, bắt giữ, xử lí 227 vụ (20 vụ buôn lậu, 2 vụ ma túy, 11 vụ gian lận thương mại, 190 vụ vi phạm thủ tục hải quan và 4 vụ vi phạm khác) với tổng trị giá bắt giữ và phạt tiền đạt 11,3 tỷ đồng, bằng 203% kế hoạch được giao. Những tháng đầu năm 2013 (tính tới ngày 7/5), Hải quan Móng Cái đã phát hiện, bắt giữ 15 vụ buôn lậu với tổng trị giá gần 891,3 triệu đồng. Để có thể ngăn chặn hiệu quả tình trạng nhập lậu hàng hóa qua địa bàn trong những tháng cuối năm 2013, ông Nguyễn Văn Bắc - Phó Chi cục trưởng Chi cục HQCK Móng Cái - cho biết: cơ quan Hải quan sẽ tập trung đấu tranh với các nhóm mặt hàng trọng điểm như: xăng dầu, hàng cấm, gia cầm...
Ông Nguyễn Văn Bắc - Phó Chi cục trưởng Chi cục Hải quan cửa khẩu Móng Cái
Ông Nguyễn Văn Bắc - Phó Chi cục trưởng Chi cục Hải quan cửa khẩu Móng Cái

PV: Ông đánh giá như thế nào về tình hình buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới trong địa bàn quản lí của Chi cục HQCK Móng Cái trong những tháng đầu năm 2013?

Ông Nguyễn Văn Bắc: Từ đầu năm tới nay, tình hình buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới trên địa bàn do Chi cục quản lí diễn biến khá phức tạp. Nhóm mặt hàng chủ yếu được các đầu nậu tập trung vận chuyển lậu qua biên giới qua gồm: điện thoại di động, pháo nổ các loại, ngoại tệ, gia cầm...

Các đối tượng tìm mọi thủ đoạn, vận chuyển lén lút hàng qua biên giới khu vực thành phố Móng Cái với quy mô nhỏ lẻ sau đó chôn giấu trong các xe khách, xe tải thùng kín, vận chuyển vào nội địa tiêu thụ. Hoạt động nhập lậu gia súc, gia cầm diễn ra còn tinh vi hơn vì lợi nhuận cao.

Trước những diễn biến phức tạp đó, Chi cục HQCK Móng Cái đã có những biện pháp gì để đấu tranh, ngăn chặn?

Ngay từ những ngày đầu năm, Chi cục HQCK Móng Cái đã xây dựng chương trình công tác chống buôn lậu với các nhóm mặt hàng trọng điểm như xăng dầu, gia cầm, hàng cấm... Đặc biệt, trước những diễn biến phức tạp của dịch cúm A (H7N9) tại Trung Quốc và dịch cúm A (H5N1, H1N1) trong nước, Chi cục đã tăng cường kiểm soát, phối hợp kiểm soát với các lực lượng chức năng trên địa bàn, trong đó, kế hoạch phối hợp hoạt động giữa các đồn Biên phòng tuyến Móng Cái và Chi cục HQCK Móng Cái được kí kết cuối năm 2012 cũng đang phát huy hiệu quả. Đơn vị cũng đã tham mưu cho chính quyền địa phương tuyên truyền với bà con trên địa bàn về dịch cúm cũng như tác hại của hành vi vận chuyển lậu gia cầm, vận động người dân kí cam kết không vận chuyển lậu gia cầm.

Vậy thời gian qua Chi cục đã đạt được những kết quả như thế nào  trong công tác đấu tranh chống buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới?

Nhờ triển khai đồng bộ các biện pháp, tính tới 7/5, Chi cục đã phát hiện, bắt giữ 15 vụ buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng hóa với tổng trị giá 891.275.120 đồng. Trong đó, số vụ nhập lậu gia cầm là 4 vụ, thu giữ 85.000 con gà giống các loại với trị giá 479 triệu đồng.

Ngoài ra, chúng tôi cũng phát hiện 2 vụ nhập lậu điện thoại di động, gồm 160 chiếc điện thoại các loại, trị giá 40 triệu đồng; 2 vụ nhập lậu pháo nổ các loại, trị giá 63.870.000 đồng; 1 vụ nhập lậu ngoại tệ trị giá hơn 218 triệu đồng; 1 vụ nhập lậu 23 món đồ cổ có trị giá 24,61 triệu đồng;…

Theo thông lệ, càng về những tháng cuối năm, tình hình buôn lậu càng diễn biến phức tạp. Trong khi đó, Móng Cái xưa nay được coi là một trong những “điểm nóng” trên tuyến biên giới phía Bắc. Vậy, Chi cục HQCK Móng Cái có kế hoạch gì trong nửa cuối năm 2013?

Chúng tôi sẽ tập trung thực hiện các biện pháp nghiệp vụ tăng cường kiểm soát chống buôn lậu đối với các mặt hàng trọng điểm như xăng dầu, vàng, ma túy, gia súc, gia cầm nhập lậu... Đặc biệt, để ngăn ngừa nguy cơ lây lan cúm qua vận chuyển lậu gia cầm, Hải quan Móng Cái sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng, chính quyền địa phương để tăng cường kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ gia cầm, sản phẩm gia cầm nhập lậu. Đồng thời, quán triệt tới toàn thể cán bộ công chức nâng cao ý thức cảnh giác trước nguy cơ dịch cúm có thể lây lan đến Quảng Ninh qua vận chuyển con giống, gia cầm không rõ nguồn gốc.

Xin cảm ơn ông.