Hải quan Quảng Ninh: Bắt giữ 400 kg cá quả sống và 32 kg ấu trùng sò giống nhập lậu

Hương Nguyên

(Tài chính) Liên tiếp trong những ngày đầu tháng 7/2013, Hải quan Quảng Ninh đã phát hiện, bắt giữ 400 kg cá quả với trị giá khoảng 40 triệu đồng và 32 kg ấu trùng sò giống trị giá khoảng 30 triệu đồng. Toàn bộ số hàng hóa trên được nhập lậu từ Trung Quốc.

Cá quả được nhập lậu từ Trung Quốc. Nguồn: Internet
Cá quả được nhập lậu từ Trung Quốc. Nguồn: Internet

Theo thông tin từ Cục Hải quan tỉnh Quảng Ninh, vào hồi 17h00’ ngày 04/7/2013, Trạm Kiểm soát liên hợp Km 15 – Bến tàu Dân Tiến (Cục Hải quan Quảng Ninh) đã phối hợp cùng Cảnh sát giao thông đường thủy, Công an T.P Móng Cái kiểm tra phát hiện một bè mảng chở một số thùng xốp trắng có biểu hiện nghi vấn. Qua kiểm tra, trên bè có 20 thùng xốp đựng 400 kg cá quả sống (một số con đã chết) với trị giá hàng hóa ước tính là khoảng 40 triệu đồng. Chủ bè mảng là ông Hoàng Văn Khanh (trú tại huyện Hải Hà, tỉnh Quảng Ninh) cho biết, số hàng hoá trên là cá quả thịt sống có nguồn gốc từ Trung Quốc được ông nhận chở thuê cho một người phụ nữ không rõ tên tuổi, với số tiền công là 4 triệu đồng. Toàn bộ lô hàng không có giấy tờ chứng minh nguồn gốc nhập khẩu hợp pháp.

Trạm Kiểm soát liên hợp Km 15 – Bến tàu Dân Tiến đã lập Biên bản vi phạm hành chính đối với ông Hoàng Văn Khanh, tạm giữ 400 kg cá quả nhập lậu.

Tiếp đó, vào hồi 1h00’ ngày 7/7/2013, nhận được tin báo của quần chúng nhân dân có một xe ôtô đang vận chuyển hàng thủy sản giống nhập lậu chạy từ Móng Cái để vận chuyển sâu vào nội địa tiêu thụ, Trạm Kiểm soát liên hợp Km 15 – Bến Tàu Dân Tiến đã tiến hành kiểm tra hành chính đối với phương tiện trên khi xe đến khu vực kiểm tra của Trạm. Kết quả kiểm tra phát hiện trên xe có chở 4 thùng xốp đựng 32 kg ấu trùng sò giống lẫn trong cát (trị giá khoảng 30 triệu đồng). Chủ phương tiện là ông Bùi Đình Út (trú tại phường Ka Long, TP. Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh) cho biết: Số hàng hoá trên là ấu trùng sò giống có nguồn gốc từ Trung Quốc được ông nhận chở thuê cho một người đàn ông không rõ tên tuổi, địa chỉ với số tiền công là 5 triệu đồng. Hàng hóa không có giấy tờ chứng minh nguồn gốc nhập khẩu hợp pháp, đơn vị đã lập biên bản vi phạm hành chính đối với ông Bùi Đình Út, tạm giữ 32Kg ấu trùng sò giống (lẫn trong cát) có nguồn gốc từ Trung Quốc.

Hiện tại, cơ quan Hải quan cũng đã hoàn tất hồ sơ, đề xuất UBND thành phố Móng Cái ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với hành vi vận chuyển hàng hóa có nguồn gốc nhập khẩu trái phép, tịch thu tiêu hủy và thành lập hội đồng tiêu hủy 400 kg cá quả sống và 32 kg ấu trùng sò giống (lẫn trong cát) theo quy định của pháp luật.