Hải quan Quảng Ninh: Liên tiếp bắt giữ nhiều vụ buôn lậu động vật hoang dã và gia cầm

PV.

(Tài chính) Trong các ngày cuối tháng 9 và đầu tháng 10/2013, Cục Hải quan Quảng Ninh đã liên tiếp bắt giữ một số vụ vận chuyển, buôn lậu động vật hoang dã quý hiếm và gia cầm qua biên giới từ Trung Quốc vào Việt Nam.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Theo đó, ngày 01/10/2013, nhận được tin báo của quần chúng nhân dân trên xe ô tô nhãn hiệu Toyota, biển kiểm soát 16K-7583 hành trình từ Hạ Long về Móng Cái có chở hàng động vật hoang dã để xuất lậu đi Trung Quốc.

Xác định nguồn tin trên là chính xác, Trạm kiểm soát liên hợp Km15- Bến Tàu Dân Tiến đã kết phối hợp với Phòng cảnh sát môi trường Công an tỉnh Quảng Ninh triển khai lực lượng để kiểm tra phương tiện nói trên khi phương tiện đến khu vực cần barie thuộc Trạm Kiểm soát liên hợp Km15 – Bến tàu Dân Tiến. Trong khi tiến hành kiểm tra, cơ quan liên ngành đã phát hiện trên xe có chở các túi lưới bên trong đựng “cá thể Tê tê sống”. Lợi dụng lúc tổ công tác liên ngành kiểm tra hàng hóa thì lái xe đã bỏ trốn.

Xác minh nguồn gốc của lô hàng thì ông Nguyễn Quang Nam, sinh năm 1992 trú quán tại làng Cầu Đông, xã Cát Tiến, huyện An Lão, T.P. Hải Phòng là người đi nhờ xe ôtô 16K-7583 cho biết mọi thông tin về hàng hóa và phương tiện trên ông Nam không biết gì cả. Xét thấy đây là vụ vận chuyển trái phép động vật rừng hoang dã, nguy cấp, quý hiếm. Đơn vị cùng ông Nguyễn Quang Nam đưa toàn bộ số hàng trên về Trụ sở Trạm Kiểm soát liên hợp Km15 – Bến tàu Dân Tiến lập biên bản chứng nhận và kiểm đếm hàng hóa trước sự chứng kiến của ông Nguyễn Quang Nam.

Toàn bộ tang vật là 41 cá thể (233 kg) không rõ nguồn gốc và phương tiện vi phạm bàn giao cho Phòng cảnh sát môi trường Công an tỉnh Quảng Ninh xử lý theo quy định cùa pháp luật.

Trước đó, ngày 28/9/2013, cũng tại Trạm Kiểm soát liên hợp Km15 – Bến tàu Dân Tiến, cơ quan hải quan và liên ngành đã phát hiện một số đối tượng đi xe máy không biển kiểm soát đang tập kết mặt hàng gà giống nhập lậu từ Trung Quốc để vận chuyển sâu vào nội địa tiêu thụ. Trạm đã triển khai lực lượng có mặt kịp thời để kiểm tra.

Tuy nhiên, khi phát hiện thấy sự có mặt của lực lượng chức năng, đối tượng đã để lại hàng, bỏ chạy. Tại hiện trường, có một số người dân nhưng không ai nhận là chủ sở hữu của lô hàng. Trạm Kiểm soát liên hợp Km15 – Bến tàu Dân Tiến đã tiến hành lập biên bản, thu giữ 14 lồng sắt, bên trong chứa 11.000 con gà giống (một số đã chết) có nguồn gốc từ Trung Quốc. Trị giá lô hàng ước tính khoảng 88.000.000 đồng.

Hiện tại, Trạm đã ra thông báo niêm yết công khai tại Trụ sở Trạm để tìm chủ sở hữu lô hàng. Đồng thời, nhằm tránh nguy cơ lây lan dịch bệnh làm ảnh hưởng tới nuôi trồng và sức khỏe của nhân dân, Trạm đã hoàn tất hồ sơ, chuyển ủy ban nhân dân TP. Móng Cái đề nghị ra quyết định tịch thu, tiêu hủy toàn bộ lô hàng trên.