Hải quan Quảng Ninh: Phát hiện vụ vận chuyển lậu hơn 60 kg pháo nổ các loại

PV.

(Tài chính) Đội Kiểm soát Hải quan số 1, Cục Hải quan Quảng Ninh vừa phối hợp với Công an TP. Móng Cái tuần tra kiểm soát, phát hiện, bắt giữ 2 đối tượng vận chuyển lậu hơn 60 kg pháo các loại từ Trung Quốc về Việt Nam tiêu thụ.

Càng về cuối năm, tình hình vận chuyển lậu pháo tại các vùng giáp biên giới càng diễn biến phức tạp. Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Càng về cuối năm, tình hình vận chuyển lậu pháo tại các vùng giáp biên giới càng diễn biến phức tạp. Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Theo thông tin từ Đội Kiểm soát Hải quan số 1, vào hồi 22h30 ngày 12/9/2013, Đội phối hợp cùng Công an TP. Móng Cái phối hợp tuần tra kiểm soát, phát hiện đối tượng khả nghi vận chuyển trái phép hàng hóa. Khi phát hiện thấy lực lượng chức năng, một đối tượng đã bỏ chạy. Đối tượng còn lại là Nguyễn Mạnh Tường (trú tại Thủy Nguyên, Hải Phòng) bị bắt cùng tang vật, gồm: 2 bao dứa chứa 20 hộp pháo hoa giàn, tổng trọng lượng là 32 kg. Bên cạnh 2 bao dứa là một va ly màu đen chứa 10 bánh nghi là pháo nổ dạng bánh và một va ly màu nâu có chứa 50 quả nghi là pháo hoa nổ hình cầu.

Theo lời khai của Nguyễn Mạnh Trường, số pháo chứa trong 2 bao dứa màu xanh là của Trường và Nguyễn Văn An (đối tượng đã bỏ chạy) mua từ Trung Quốc vận chuyển về Việt Nam hòng bán kiếm lời, tuy nhiên khi mang về lán trọ thì bị bắt giữ. Cũng theo Trường, 2 va ly còn lại là của Hồ Văn Huynh (trú tại Quỳnh Lưu, Nghệ An). Khoảng 15 phút sau sau, Hồ Văn Huynh cũng đã đến nhận là chủ sở hữu của 2 va ly pháo nói trên.

Xét thấy pháo nổ các loại là mặt hàng Nhà nước cấm buôn bán, vận chuyển, tàng trữ và sử dụng, Đội Kiểm soát Hải quan số 1 và Công an TP. Móng Cái đã lập biên bản bắt người có hành vi phạm tội quả tang đối với Nguyễn Mạnh Trường, Hồ Văn Huynh để làm căn cứ điều tra tiếp. Cơ quan chức năng cũng thu giữ toàn bộ tang vật, gồm: 20 hộp pháo hoa giàn với tổng trọng lượng 32 kg; 50 quả pháo hoa nổ hình cầu, tổng trọng lượng 15 kg và 10 hộp pháo nổ dạng bánh, tổng trọng lượng 14 kg. Đối tượng phạm tội cùng toàn bộ tang vật đã được giao cho Công an TP. Móng Cái điều tra, xử l‎ý theo quy định của pháp luật.