Hải quan Quảng Ninh: Tăng cường ngăn chặn buôn lậu ma túy dịp cuối năm

Châu Giang

(Tài chính) Tình hình buôn lậu, vận chuyển trái phép các chất ma túy và tiền chất qua biên giới trên địa bàn Quảng Ninh vẫn diễn biến phức tạp. Trong kỳ từ 16/11/2013 – 15/10/2014, lực lượng chức năng Quảng Ninh đã phát hiện, bắt giữ 29 vụ, 63 đối tượng phạm tội mua bán, vẫn chuyển trái phép ma túy.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

So với cùng kỳ năm 2013, số vụ phát hiện tăng 75% và số đối tượng tăng 87,8%; vật chứng thu giữ gồm: 25.981,51 gram Heroin, 43.234,92 gram ma túy tổng hợp; 256ml ma túy tổng hợp dạng lỏng.

Riêng lực lượng chống buôn lậu Hải quan Quảng Ninh đã chủ trì và phối hợp với các lực lượng chức năng bắt giữ 18 vụ, 29 đối tượng, thu giữ 27.587,81 gram ma túy tổng hợp và 7 túi nilon bên trong đựng ma túy tổng hợp, 60 bánh heroin và 0,69 gram heroin (kỳ từ 1/1-31/10/2014).

Thủ đoạn tinh vi

Phân tích từ Đội Kiểm soát phòng chống ma túy, Cục Hải quan tỉnh Quảng Ninh, có nhiều đường dây mua bán, vận chuyển trái phép ma túy với khối lượng lớn, hoạt động liên tỉnh, có sự cấu kết chặt chẽ giữa các đối tượng trong, ngoài tỉnh và nước ngoài. Các đường dây mua bán, vận chuyển ma túy lớn thường khép kín để tránh bị lộ thông tin; đối tượng sử dụng nhiều số máy điện thoại để giao dịch và đối tượng chủ mưu, cầm đầu đường dây không trực tiếp tham gia vận chuyển ma túy mà điều khiển các đối tượng vận chuyển thuê qua nhiều hình thức: điện thoại, mạng internet…

Tại khu vực cửa khẩu quốc tế Móng Cái, đối tượng lợi dụng lưu lượng hành khách xuất, nhập cảnh qua lại đông để cất giấu ma túy trong người, trong hành lý… để qua mặt các lực lượng chức năng.

Trong khi đó, tại khu vực đường biên, đối tượng lợi dụng lực lượng cửu vạn sang Trung Quốc bốc vác hàng hóa, các đối tượng tham gia vận chuyển hàng hóa xuất nhập lậu qua biên giới để vận chuyển ma túy dưới nhiều hình thức: cất giấu lẫn vào các loại hàng hóa thông thường, giấu trong hành lý cá nhân, cất giấu trong người…

Điển hình, ngày 10/10/2014, Hải quan Quảng Ninh đã chủ trì phối hợp với Công an tỉnh đã phát hiện và bắt quả tang đối tượng vận chuyển trái phép ma túy dưới hình thức cất giấu ma túy trong ruột chiếc đồng hồ tranh điện tử kiểu đèn Led. Lực lượng chức năng đã bắt 3 đối tượng, thu giữ 16 túi nilon, gồm: 2 túi nilon bên trong chứa nhiều hạt tinh thể màu trắng; 2 túi nilon bên trong chứa nhiều hạt tinh thể màu trắng đục; 10 túi nilon màu bạc bên trong mỗi túi đều chứa nhiều viên nén màu vàng hình trụ tròn trên bề mặt mỗi viên đều in chìm hình ngôi sao; 2 túi nilon màu trắng bên trong chứa nhiều viên nén màu vàng nhạt in chìm chữ W, tổng trọng lượng khoảng trên 5 kg.

Ngày 26/9/2014, Chi cục HQCK Móng Cái phát hiện đối tượng vận chuyển ma túy về Việt Nam bằng đò máy. Cụ thể, trong khi làm nhiệm vụ, Hải quan Móng Cái phát hiện 1 đò máy vỏ sắt biển kiểm soát QN 0502 di chuyển từ Trung Quốc vào Việt Nam không trình báo lực lượng kiểm soát tại cửa khẩu.

Thấy có biểu hiện nghi vấn, Chi cục HQCK Móng Cái đã phối hợp với lực lượng Biên phòng thuộc Trạm Biên phòng CK Ka Long phát tín hiệu yêu cầu phương tiện trên dừng để kiểm tra. Khi thấy lực lượng Hải quan - Biên phòng, lái đò đã điều khiển đò đâm vào bờ sông Ka Long và bỏ chạy. Tiến hành kiểm tra phương tiện đò máy QN 0502, phát hiện 01 túi dứa chứa 08 túi nilon chứa 6,987 kg các chất màu trắng dạng cục và dạng bột - nghi là ma túy.

Đấu tranh, ngăn chặn tập trung vào đường dây, đối tượng trọng điểm.

Phân tích từ Đội Kiểm soát phòng chống ma túy, Cục Hải quan tỉnh Quảng Ninh, tình hình hoạt động mua bán, vận chuyển trái phép ma túy và tiền chất qua biên giới tại địa bàn Quảng Ninh nói chung và thành phố Móng Cái nói riêng những tháng cuối năm sẽ tiếp tục diễn biến phức tạp, với nhiều thủ đoạn tinh vi.

 Heroin chủ yếu vẫn được các đối tượng vận chuyển từ Lào vào các tỉnh, thành phố: Sơn La, Lai Châu, Điện Biên, Hoà Bình đi vào các tỉnh trong cả nước như Hải Phòng, Hải Dương, Bắc Giang, Lạng Sơn, một phần trong số đó được chuyển ra thành phố Móng Cái để vận chuyển trái phép sang Trung Quốc.

Ma túy tổng hợp một mặt được các đối tượng vận chuyển trái phép từ Trung Quốc qua địa bàn Móng Cái vào nội địa tiêu thụ, một mặt các đối tượng có xu hướng vận chuyển công nghệ, thiết bị và một số tiền chất cần thiết để tự điều chế ma túy tổng hợp và trực tiếp tiêu thụ trong nước để giảm chi phí, hạn chế rủi ro trong vận chuyển.

Phương thức, thủ đoạn mua bán, vận chuyển ma túy cũng thường xuyên thay đổi để đối phó với các lực lượng chức năng, như: đi sang Trung Quốc bằng đường biên nhưng đi về bằng lối cửa khẩu và ngược lại; tuyến đường vận chuyển không theo quy luật; chôn giấu ma túy vào các hàng hóa khác để gửi vào sâu trong nội địa bằng đường xe khách…

Để đấu tranh, ngăn chặn hiệu quả hoạt động buôn lậu, vận chuyển trái phép các chất ma túy và tiền chất, Cục Hải quan tỉnh Quảng Ninh xây dựng Kế hoạch tăng cường kiểm soát phòng, chống buôn lậu ma túy những tháng cuối năm 2014.

Theo Kế hoạch, trong những tháng cuối năm, Cục Hải quan tỉnh Quảng Ninh tiếp tục phổ biến, quán triệt tới toàn thể CBCC-NLĐ trong đơn vị và tổ chức thực hiện có hiệu quả chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Tài chính, BCĐ 389 TƯ, Tổng cục Hải quan, UBND tỉnh…về công tác kiểm soát phòng, chống ma túy. Tập trung chỉ đạo, tăng cường lực lượng, phương tiện, chủ động phối hợp với các lực lượng chức năng trên địa bàn nắm tình hình, đối tượng để chủ động lập chuyên án, triệt phá các đường dây, ổ nhóm mua bán, vận chuyển trái phép ma túy trọng điểm.

Công tác tuyên truyền đặc biệt được chú trọng nhằm tuyên truyền, giáo dục cho doanh nghiệp XNK, hành khách XNC và nhân dân trên địa bàn hiểu tác hại của ma túy đối với bản thân, gia đình và cộng đồng. Từ đó, không sử dụng, không tham gia, bao che, tiếp tay cho hoạt động mua bán, vận chuyển trái phép các chất ma túy và hợp tác với cơ quan hải quan tố giác tội phạm ma túy. Thông qua công tác tuyên truyền cũng góp phần tuyên dương kịp thời những tấm gương điển hình của tập thể, cá nhân trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm ma túy.