Hải quan Quảng Ninh: Tích cực hỗ trợ doanh nghiệp

Xuân Hương

(Tài chính) Để tiếp tục tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp bị thiệt hại sớm khôi phục sản xuất kinh doanh, Cục Hải quan Quảng Ninh đang tiếp tục triển khai nhiều biện pháp hỗ trợ kịp thời.

Khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp đang được Hải quan Quảng Ninh hỗ trợ kịp thời. Ảnh: Xuân Hương
Khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp đang được Hải quan Quảng Ninh hỗ trợ kịp thời. Ảnh: Xuân Hương

Trong văn bản mới nhất ngày 6/6/2014 gửi các đơn vị trực thuộc, Cục Hải quan tỉnh Quảng Ninh yêu cầu các Chi cục thực hiện đúng Chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Tài chính, UBND tỉnh và Tổng cục Hải quan tại các công văn: Công văn số 3758/VPCP-KTTH ngày 26/5/2014 của Thủ tướng Chính phủ về việc một số giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp khắc phục thiệt hại; Công điện số 01/CĐ-BTC ngày 16/5/2014 của Bộ trưởng Bộ Tài chính; Công văn số 6642/BTC-CST ngày 21/5/2014 và công văn 7175/BTC-CST ngày 30/5/2014 của Bộ Tài chính; Công văn số 2662/UBND-TM3 ngày 22/5/2014 của UBND tỉnh Quảng Ninh; Công văn số 5727/TCHQ-VP ngày 21/5/2014 và công văn số 6148/TCHQ-VP ngày 29/5/2014 của Tổng cục Hải quan…

Tại các Chi cục, Hải quan Quảng Ninh đang bố trí bộ phận trực tiếp tiếp nhận, giải quyết các vấn đề vướng mắc của doanh nghiệp, công khai đầu mối liên hệ cho các doanh nghiệp biết để liên lạc. Nơi làm thủ tục hải quan được trang bị máy tính có kết nối với Hệ thống thông quan tự động để phục vụ doanh nghiệp khai báo và làm thủ tục hải quan.

Để tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp trong quá trình làm thủ tục hải quan sớm khôi phục sản xuất, kinh doanh, đảm bảo thời hạn giao hàng theo thỏa thuận, hợp đồng đã ký với đối tác, Cục Hải quan tỉnh Quảng Ninh cũng đang thực hiện thông quan các lô hàng xuất khẩu, nhập khẩu của các doanh nghiệp bị thiệt hại đang còn nợ thuế theo đúng chỉ đạo của Chính phủ, Bộ, Ngành.

Vào các ngày nghỉ, vẫn có cán bộ làm ngoài giờ để làm thủ tục hải quan khi doanh nghiệp đề nghị. Trường hợp doanh nghiệp bị cháy, thất lạc hồ sơ, chứng từ hải quan có đề nghị khôi phục, chia sẻ dữ liệu; sao lưu các hồ sơ, chứng từ hải quan sẽ được Hải quan Quảng Ninh hỗ trợ kịp thời.

Bên cạnh đó, Cục Hải quan tỉnh Quảng Ninh cho hay, Cục đang tiếp tục hướng dẫn doanh nghiệp và giải quyết thủ tục gia hạn, miễn, giảm thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu cho doanh nghiệp trong thời gian sớm nhất.

Trước đó, để hỗ trợ kịp thời các doanh nghiệp, trong những ngày cuối tháng 5 và đầu tháng 6/2014, Cục Hải quan tỉnh Quảng Ninh đã có nhiều văn bản hướng dẫn các đơn vị hải quan thuộc, trực thuộc thực hiện nhiều giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp khắc phục khó khăn, ổn định sản xuất.

Theo đó, trong những ngày qua, Hải quan Quảng Ninh đã và đang kịp thời nắm bắt thông tin để có những biện pháp phù hợp giúp đỡ các doanh nghiệp bị ảnh hưởng về hệ thống công nghệ thông tin, dữ liệu kế toán, chứng từ (nếu có) để không làm ảnh hưởng đến công tác kê khai, nộp thuế, quyết toán thuế, thanh khoản, hoàn thuế của doanh nghiệp. Đồng thời, triển khai các biện pháp hỗ trợ doanh nghiệp có hoạt động xuất nhập khẩu trong việc khai hải quan điện tử để hoạt động sản xuất kinh doanh không bị gián đoạn; nắm bắt các vướng mắc, khó khăn của doanh nghiệp để giải quyết theo thẩm quyền hoặc báo cáo cấp có thẩm quyền xử lý để đảm bảo hoạt động xuất nhập khẩu bình thường của doanh nghiệp.