Hải quan Quảng Ninh tích cực thu hồi nợ thuế

Xuân Hương

(Tài chính) Theo số liệu thống kê, hiện nay Cục Hải quan tỉnh Quảng Ninh đang quản lý 303.481,4 triệu đồng tiền thuế nợ đọng. Tính tới 30/10/2013, Hải quan Quảng Ninh đã thu hồi nợ thuế chuyên thu quá hạn đạt 154.332,3 triệu đồng, đạt 70% so với chỉ tiêu được giao (220.286 triệu đồng). Công tác thu hồi nợ thuế đang được Hải quan Quảng Ninh tích cực thực hiện trong những tháng cuối năm.

Công tác thu hồi nợ thuế đang được Hải quan Quảng Ninh tích cực thực hiện trong những tháng cuối năm. Ảnh: FinancePlus.vn
Công tác thu hồi nợ thuế đang được Hải quan Quảng Ninh tích cực thực hiện trong những tháng cuối năm. Ảnh: FinancePlus.vn

Để thực hiện hiệu quả công tác thu hồi nợ thuế, trong thời gian qua, Hải quan tỉnh Quảng Ninh đã chỉ đạo các Chi cục triển khai thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả các giải pháp thu hồi nợ. Kiểm tra, rà soát và thực hiện phân loại nợ thuế chuyên thu đối với từng doanh nghiệp, cụ thể: Đối với khoản nợ có khả năng thu đảm bảo đến 31/12/2013 thu hồi hết các khoản nợ phát sinh tại đơn vị. Đối với nhóm nợ chờ xóa, cơ quan Hải quan chuẩn bị đầy đủ hồ sơ báo cáo cấp có thẩm quyền xóa các khoản nợ được xóa theo quy định của Luật số 21/2012/QH13 sửa đổi, bổ sung một số điều Luật Quản lý thuế (bao gồm các khoản nợ thuế quá 10 năm đã áp dụng các biện pháp cưỡng chế nhưng không thể thu nợ được và không thu hết nợ của các doanh nghiệp giải thể, cổ phần hóa, sáp nhập, chuyển đổi sở hữu… phát sinh trước 01/7/2007). Đối với các khoản nợ của doanh nghiệp đã xác minh bỏ trốn, mất tích, đơn vị tích cực phối hợp với cơ quan chức năng để thực hiện các biện pháp truy tìm.

Với các khoản nợ quá hạn không có khả năng thu hồi của doanh nghiệp tự ngừng hoạt động nhưng chưa quá 10 năm, không thuộc đối tượng xóa thì hoàn tất hồ sơ theo hướng dẫn của Tổng cục Hải quan tại công văn số 5321/TCHQ-TXNK ngày 09/9/2013 về việc xử lý nợ thuế chuyển Cơ quan Cảnh sát Điều tra xử lý theo thẩm quyền. Còn các khoản nợ của doanh nghiệp chưa thực hiện đầy đủ các biện pháp cưỡng chế theo quy định, cơ quan Hải quan tiếp tục triển khai các biện pháp cưỡng chế theo quy định của Luật quản lý thuế và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật quản lý thuế.

Nhờ thực hiện đồng bộ các giải pháp, tính tới 30/10/2013, Hải quan Quảng Ninh đã thu hồi nợ thuế chuyên thu quá hạn đạt 154.332,3 triệu đồng, đạt 70% so với chỉ tiêu được giao (220.286 triệu đồng). Trong đó, số thu nợ quá hạn trong 90 ngày là 138.246,2 triệu đồng. Số thu nợ cưỡng chế (nợ quá hạn quá 90 ngày) là 16.086 triệu đồng, đạt 45,3% so với chỉ tiêu được giao (35.527,7 triệu đồng).

Trong những tháng còn lại của năm 2013, công tác thu hồi nợ đọng tiếp tục được Cục Hải quan tỉnh Quảng Ninh triển khai có hiệu quả nhằm tăng thu ngân sách, hưởng ứng đợt thi đua nước rút 90 ngày đêm vừa được phát động, góp phần hoàn thành toàn diện các mặt công tác trọng tâm năm 2013. Theo đó, Hải quan tỉnh Quảng Ninh sẽ tiếp tục triển khai nghiêm túc các bước thu hồi nợ thuế theo nội dung Điều 93 Luật Quản lý thuế và các văn bản chỉ đạo của Bộ Tài chính, Tổng cục Hải quan. Với các khoản nợ chây ỳ (quá hạn 90 ngày), thực hiện thông báo bằng văn bản cho doanh nghiệp biết trước khi đến hạn thực hiện cưỡng chế làm thủ tục hải quan.

Bên cạnh việc tích cực thu đòi nợ đọng, cơ quan Hải quan cũng sẽ thực hiện hiệu quả các biện pháp chống phát sinh nợ mới như thường xuyên đôn đốc, hướng dẫn doanh nghiệp nộp thuế đúng hạn để được hưởng ân hạn thuế cho các lô hàng sau; có văn bản thông báo cho doanh nghiệp về thời hạn phải nộp thuế đối với các khoản nợ sắp hết thời gian ân hạn. Truyền, nhận thông tin nợ thuế trên hệ thống kế toán KT559 thường xuyên, kịp thời và chính xác.

Tuy nhiên, hiện nay, công tác thu hồi nợ thuế tại Cục Hải quan tỉnh Quảng Ninh đang gặp một số khó khăn, vướng mắc. Cụ thể: Cục Hải quan tỉnh Quảng Ninh đã thực hiện nâng cấp chương trình Kế toán 559 phiên bản mới nhất theo hướng dẫn tại Công văn số 19/CNTT-CNTT của Cục Công nghệ thông tin và Thống kê Hải quan. Nhưng, đến nay vẫn chưa thể in được báo cáo thu hồi nợ thuế mẫu 06A, 06B, 07A, 07B/HQ-BCNT do số liệu tại các báo cáo trên Chương trình KT559 phân loại không đúng với số tiền thu hồi thực tế phát sinh tại đơn vị. Vì vậy, việc tổng hợp số liệu thu hồi nợ thuế phải làm thủ công trên bảng tính excel.

Bên cạnh đó, theo phân tích từ Phòng Thuế xuất nhập khẩu, báo cáo tổng hợp, báo cáo chi tiết nợ thuế chuyên thu mẫu 01A/HQ-BCNT và 2A/HQ-BCNT thể hiện số nợ thuế không đúng : Tổng số tiền nợ thuế tại các báo cáo trên đã bị trừ đi số tiền của các doanh nghiệp nộp thừa tiền thuế. Tương tự, tổng số tiền nợ thuế trong hạn tra cứu tại mục 4. Khai thác à3.Báo cáo theo dõi nợ thuế à2.Báo cáo tổng hợp nợ thuế trong hạn tổng số tiền nợ thuế trong hạn không đúng do đã bị trừ đi số tiền doanh nghiệp nộp thừa tiền thuế.

Để tháo gỡ vướng mắc trên, Cục Hải quan tỉnh Quảng Ninh đã đề xuất Tổng cục Hải quan tiếp tục nâng cấp chương trình KT559, hướng dẫn đơn vị cập nhật cũng như xử lý dữ liệu đảm bảo số tiền thu hồi nợ thuế phân loại chính xác, đảm bảo số liệu in ra báo cáo và phân tích theo đúng hướng dẫn tại công văn số 3954/TCHQ-TXNK ngày 12/8/2011 của Tổng cục Hải quan. Đối với số tiền nộp thừa của các doanh nghiệp, đề nghị Tổng cục Hải quan tách riêng để tiện cho việc theo dõi, tra cứu số liệu nợ thuế trong hạn.