Hải quan Quảng Trị: Đạt thành tích xuất sắc trong công tác kiểm tra sau thông quan

Theo customs.gov.vn

(Tài chính) Ngày 28/8/2014, Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan đã ký Quyết định 2549/QĐ-TCHQ tặng Giấy khen của Tổng cục trưởng cho tập thể và 03 cá nhân Chi cục Kiểm tra sau thông quan, Cục Hải quan Quảng Trị về thành tích xuất sắc trong công tác kiểm tra sau thông quan, góp phần tăng thu cho ngân sách nhà nước.

Hải quan Quảng Trị: Đạt thành tích xuất sắc trong công tác kiểm tra sau thông quan
Hải quan Khu Thương mại Lao Bảo kiểm tra hàng hóa nhập khẩu. Nguồn: internet

Kết quả này được phản ánh trong quá trình kiểm tra sau thông quan (KTSTQ) đối với các  DN xuất khẩu khoáng sản trên địa bàn tỉnh Quảng Trị trong thời gian từ tháng 4/2014 đến 7/2014.

Qua KTSTQ 3/3 DN (gồm Công ty cổ phần khoáng sản Hiếu Giang, Công ty cổ phần Kim Tín Quảng Trị và Công ty cổ phần khoáng sản Quảng Trị), có hiện tượng các DN khai báo sai về tên gọi, mã số hàng hoá, thuế suất đối với mặt hàng tinh quặng Rutil xuất khẩu.

Cụ thể: Theo hồ sơ thiết kế khai thác mỏ sa khoáng ti tan và sơ đồ công nghệ tuyển quặng ti tan do các công ty cung cấp, DN sử dụng công nghệ chế biến tinh quặng qua các lần phân tuyển khoáng bằng hệ thống máy từ cao, máy từ trung, máy tĩnh điện để tạo ra các sản phẩm chính là: Tinh quặng Ilmenite, tinh quặng Rutile và tinh quặng Zircon. Theo hồ sơ xuất khẩu, công ty khai báo xuất tinh quặng Rutile, áp mã số hàng hoá: 26140090; thuế xuất khẩu 30%. Tuy nhiên tại một số lô hàng xuất khẩu (chủ yếu vào các năm 2011, 2012), công ty lại khai báo xuất khẩu mặt hàng Rutil tổng hợp, mã số hàng hoá 26140010, thuế xuất khẩu 15%.  

Với việc khai sai tên hàng từ tinh quặng Rutil thành Rutil tổng hợp, các công ty đã áp sai mã hàng hoá, thuế suất, dẫn đến thiếu số tiền thuế xuất khẩu phải nộp. Quá trình làm việc, các công ty giải trình do nhận thức về tên sản phẩm chưa nhất quán, nên khi thực hiện khai hải quan dẫn đến những khái niệm sai về tên gọi hàng hóa, áp sai mã hàng, thuế suất.

Để khắc phục hạn chế trên, các công ty đồng ý chấp nhận nộp số thuế xuất khẩu đã kê khai thiếu. Cục Hải quan tỉnh Quảng Trị đã ban hành Quyết định ấn định thuế, thông báo chậm nộp và quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với 3 công ty, với tổng số tiền là 5,6 tỷ đồng.

Đơn vị cũng đã chuyển hồ sơ cho Cục Thuế tỉnh Quảng Trị xem xét, xử lý đối với các trường hợp có dấu hiệu vi phạm trong kê khai nộp thuế, phí trong khai thác, chế biến và kinh doanh tài nguyên khoáng sản.