Hải quan Tân Sơn Nhất phát hiện 367.280 viên thuốc tân dược nhập lậu

Theo thoibaotaichinhvietnam.vn

Ngày 13/7/2015, Hải quan Tân Sơn Nhất cho biết, qua kiểm tra đã phát hiện một doanh nghiệp nhập khẩu 367.280 viên thuốc tân dược đặc trị các loại bệnh hiểm nghèo, trị giá hơn 2,76 tỷ đồng, nhưng lại khai báo tên hàng là “hộp khuôn đúc bằng sắt dùng cho máy ép nhựa".

Cán bộ Hải quan Tân Sơn Nhất đang kiểm tra thực tế lô hàng thuốc tân dược vi phạm.. Nguồn: internet
Cán bộ Hải quan Tân Sơn Nhất đang kiểm tra thực tế lô hàng thuốc tân dược vi phạm.. Nguồn: internet

Theo Chi cục Hải quan cửa khẩu sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất (Cục Hải quan TP. Hồ Chí Minh), đây là lô hàng thuốc tân dược buộc phải có giấy phép nhập khẩu của Bộ Y tế, nhưng Công ty TNHH Đầu tư Dịch vụ Sản xuất Nguyên Ngọc (số 1 Phú Lâm, P.9, Q.6, TP.HCM) lại khai báo tên hàng trên tờ khai hải quan là 104 cái “hộp khuôn đúc bằng sắt dùng cho máy ép nhựa”, trọng lượng 266 kg.

Tuy nhiên, hành vi nhậu lậu số lượng lớn tân dược gồm 7 loại thuốc đặc trị các loại bệnh hiểm nghèo với số lượng lên đến 367.280 viên thuốc, tổng trị giá hàng vi phạm hơn 2,76 tỷ đồng đã không qua mắt được cơ quan Hải quan.

Một cán bộ hải quan cho biết, công ty này đã lợi dụng chính sách thông thoáng của Nhà nước để buôn lậu bằng thủ đoạn truyền tờ khai hải quan nhiều lần theo hình thức thông quan điện tử cho đến khi tờ khai rơi vào luồng vàng (thuộc diện miễn kiểm tra thực tế hàng hóa) thì mới đến làm thủ tục lấy hàng ra khỏi kho.

Bằng các biện pháp nghiệp vụ, lực lượng Hải quan Tân Sơn Nhất đã tiến hành theo dõi và quyết định dừng thông quan đột xuất để kiểm tra thực tế lô hàng khi đại diện doanh nghiệp đang làm thủ tục nhận hàng từ khohàng TCS.

Hiện nay, cơ quan hải quan đang áp dụng chính sách quản lý rủi ro theo Quyết định 448/CP của Thủ tướng Chính phủ về chiến lược phát triển ngành Hải quan theo hướng hiện đại hóa, theo đó hàng hóa kiểm tra thực tế phải đạt tỷ lệ dưới 7%, đồng nghĩa với việc miễn kiểm tra thực tế trên 93%.

Thời gian qua, một số doanh nghiệp đã lợi dụng sự thông thoáng này để thực hiện hành vi buôn lậu và gian lận thương mại nên cơ quan Hải quan đang vào cuộc quyết liệt để ngăn chặn các hành vi buôn lậu, gian lận thương mại./.