Hải quan Thanh Hóa đồng bộ nhiều giải pháp thực hiện nhiệm vụ năm 2020

Xuân Thanh

Năm 2020, Cục Hải quan Thanh Hóa được Bộ Tài chính và Tổng cục Hải quan giao chỉ tiêu thu ngân sách 9.400 tỷ đồng. Để thực hiện thắng lợi nhiệm vụ này, ngay từ những ngày đầu năm, Hải quan Thanh Hóa đã tập trung triển khai quyết liệt nhiều giải pháp, phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ được giao…

Đại diện các đơn vị thuộc Cục Hải quan Thanh Hóa ký giao ước thi đua thực hiện thắng lợi nhiệm vụ năm 2020
Đại diện các đơn vị thuộc Cục Hải quan Thanh Hóa ký giao ước thi đua thực hiện thắng lợi nhiệm vụ năm 2020

Năm 2019, Cục Hải quan Thanh Hóa được giao chỉ tiêu thu ngân sách 11.100 tỷ đồng. Chỉ tiêu này được giao trong bối cảnh được nhận đinh sẽ có nhiều yếu tố thuận lợi về nguồn hàng xuất nhập khẩu trên địa bàn, đặc biệt là đã bao gồm cả dự toán nguồn thu thuế từ dầu thô của Nhà máy Lọc hóa dầu Nghi Sơn.

Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện nhiệm vụ thu ngân sách nhà nước, Cục Hải quan Thanh Hóa đã gặp rất nhiều khó khăn, nguồn hàng xuất nhập khẩu (XNK) có thuế trên địa bàn quản lý hạn chế, Nhà máy Lọc hóa dầu Nghi Sơn dừng vận hành 2 tháng để bảo dưỡng… do đó ảnh hưởng trực tiếp đến kết quả thu nộp ngân sách.

Mặc dù, gặp nhiều khó khăn nhưng với sự cố gắng của tập thể đảng ủy, lãnh đạo cục và cán bộ, công chức Cục Hải quan Thanh Hóa đã vượt qua khó khăn, thách thức thực  hiện tốt nhiệm vụ thu với kết quả đạt khoảng 6.500 tỷ đồng.

Với nhiều yếu tố khách quan tác động đến việc chưa hoàn thành chỉ tiêu được giao, nhưng Cục Hải quan Thanh Hóa vẫn tạo ra nhiều điểm sáng đáng ghi nhận, tạo nền tảng vững chắc cho những năm tiếp theo.

Điển hình là, Cục đã triển khai có hiệu quả cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong việc giải quyết các thủ tục hành chính (TTHC). Niêm yết công khai, đầy đủ, rõ ràng, đúng quy định các TTHC tại nơi làm thủ tục hải quan, như: Quy trình nhận hồ sơ, giải quyết và trả kết quả giải quyết TTHC; danh sách các TTHC khi thực hiện tiếp nhận, trả kết quả giải quyết... để các doanh nghiệp, (DN) cá nhân dễ dàng theo dõi, tra cứu, thực hiện.

Bên cạnh đó, Cục đã thực hiện công khai số điện thoại, địa chỉ thư điện tử của bộ phận nghiệp vụ giải quyết TTHC để DN, người dân liên lạc khi gửi, nhận hồ sơ... Đồng thời, tăng cường phối hợp với Kho bạc Nhà nước, cục thuế và các ngân hàng thương mại nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho DN. Khuyến khích DN tham gia nộp thuế điện tử và thông quan 24/7 nhằm đẩy mạnh hơn nữa cải cách hành chính, tạo thuận lợi cho DN, góp phần rút ngắn thời gian thông quan, giải phóng hàng hóa.

Đồng thời, duy trì việc tiếp dân, giải quyết kịp thời những khó khăn, vướng mắc của DN, cá nhân khi đến làm thủ tục thông qua tổ giải quyết vướng mắc tại Cục, các chi cục và thực hiện giải quyết đơn, thư khiếu nại theo đúng quy định…

Việc triển khai dịch vụ công trực tuyến cấp độ 3, cấp độ 4 đối với TTHC tại Cục Hải quan Thanh Hóa đã thu hút nhiều doanh nghiệp sử dụng. Cùng với đó, Cục đã triển khai tốt hệ thống thông quan tự động VNACCS/VCIS và các phần mềm nghiệp vụ hải quan.

Năm 2020, trên cơ sở đánh giá, dự báo các nguồn thu, Cục Hải quan Thanh Hóa đươc được Bộ Tài chính và Tổng cục Hải quan giao chỉ tiêu thu ngân sách 9.400 tỷ đồng.

Để hoàn thành nhiệm vụ này, ngay từ đầu năm, Cục Hải quan Thanh Hóa đã chủ động lập kế hoạch và giao chỉ tiêu phấn đấu tới từng chi cục sát với tình hình thực tế của từng đơn vị; tổ chức ký kết giao ước thi đua giữa các đơn vị, phấn đấu hoàn thành mục tiêu chính trị được giao.

Đồng thời, Cục đã chủ động nắm bắt tình hình biến động của các nguồn thu để thực hiện việc thu, đòi thuế nợ đọng, hạn chế nợ phát sinh, phối hợp với các ngân hàng thương mại thực hiện quy trình thu nộp, phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu thu nộp ngân sách.

Tiếp tục vận hành, khai thác ổn định, hiệu quả hệ thống thông quan điện tử VNACCS/VCIS hiện hành. Triển khai dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 đối với các thủ tục hải quan chủ yếu. Áp dụng quản lý rủi ro trong tất cả các nghiệp vụ hải quan. Triển khai áp dụng đầy đủ các biện pháp hỗ trợ, khuyến khích tuân thủ tự nguyện hướng đến môi trường tự nguyện tuân thủ pháp luật trong cộng đồng DN xuất nhập khẩu. Nâng cao hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát, kiểm soát hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu...

Với tinh thần vào cuộc quyết liệt thực hiện các nhiệm vụ trên, bước đầu đã mang lại một số kết quả khả quan. Thống kê đến trung tuần tháng 2/2020, Hải quan Thanh Hóa đã thu ngân sách được 1.885 tỷ đồng, đạt 20% dự toán năm, tăng 26% so với cùng kỳ năm 2019.

Công chức Hải quan Than Hóa kiểm tra hàng hóa tại doanh nghiệp
Công chức Hải quan Than Hóa kiểm tra hàng hóa tại doanh nghiệp

Theo Cục trưởng Cục Hải quan Thanh Hóa Vũ Văn Khánh “Đây là kết quả khả quan của trong bối cảnh hoạt động xuất nhập khẩu (XNK) trầm lắng do chịu tác động lớn của dịch virus Covid-19...”.

Cũng theo Cục trưởng Vũ Văn Khánh: Số thu nộp ngân sách của đơn vị trước mắt chưa bị ảnh hưởng nhiều do hàng hóa nhập về chủ yếu là hàng miễn thuế phục vụ gia công sản xuất xuất khẩu.

“Tuy nhiên, do dịch virus Covid-19, các hoạt động xuất nhập khẩu của DN cũng phần nào chịu ảnh hưởng. Cụ thể, các DN gia công tại Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Thanh Hóa chủ yếu nhập hàng nguyên phụ liệu từ Trung Quốc, trong 2 tháng đầu năm giảm nhập khẩu dẫn tới số tờ khai và kim ngạch XNK giảm. Từ đầu tháng 2/2020 số tờ khai là 2.330 tờ khai, giảm 36% so với tháng 1/2020 (3.645 tờ khai). Thủ tục thông quan hàng hóa chậm do thực hiện các công tác kiểm dịch…” – Ông Khánh cho biết.

Để đảm bảo hoàn thành nhiệm vụ thu ngân sách, hiện Cục Hải quan Thanh Hóa tăng cường triển khai nhiều biện pháp tăng thu, chống thất thu trước và sau thông quan, phát hiện, xử lý các trường hợp khai sai tên hàng, mã số, thuế suất, trị giá, xuất xứ; kiểm tra công tác miễn, giảm, hoàn thuế, không thu thuế theo quy định… Đồng thời, tạo thuận lợi tối đa cho các DN hoạt động xuất nhập khẩu; chủ động, sẵn sàng chia sẻ khó khăn với DN trong mùa dịch bệnh Covid-2019.