Hải quan TP. Hồ Chí Minh đối thoại với gần 100 doanh nghiệp FDI

Theo Tạp chí Thuế

Ngày 24/4, Chi cục Hải quan quản lí hàng đầu tư (Cục Hải quan TP. Hồ Chí Minh) đã tổ chức Hội nghị đối thoại với các doanh nghiệp (DN) có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI).

 Hải quan TP. Hồ Chí Minh đối thoại với gần 100 doanh nghiệp FDI
Toàn cảnh Hội nghị. Nguồn: Tapchithue.com.vn
Tham dự hội nghị đối thoại có lãnh đạo Cục Hải quan  TP. Hồ Chí Minh, lãnh đạo chủ chốt Chi cục Hải quan quản lí hàng đầu tư, đại diện các phòng chức năng của Cục Hải quan TP. Hồ Chí Minh và gần 100 DN FDI.
 
Tại hội nghị, Ban tổ chức đã dành phần lớn thời gian giải đáp các vướng mắc, kiến nghị của DN về thủ tục hải quan. Các ý kiến nêu tại hội nghị phần nhiều vướng mắc trong việc thực hiện các văn bản pháp quy, như: quyền xuất khẩu, nhập khẩu; hàng kiểm tra chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩn được mang về kho bảo quản; thủ tục hủy tờ khai; thủ tục hải quan điện tử… Đồng thời lưu ý các DN FDI về thời hạn thanh khoản hợp đồng sản xuất xuất khẩu, hợp đồng gia công để tránh bị xử phạt khi vi phạm hành chính về thời hạn này.
 
Theo Phó Cục trưởng Cục Hải quan TP. Hồ Chí Minh Nguyễn Hữu Nghiệp, để chia sẻ khó khăn với các DN, đặc biệt là DN FDI, Cục Hải quan TP. Hồ Chí Minh luôn cải tiến thủ tục, tạo điều kiện, hỗ trợ tốt nhất cho hoạt động xuất nhập khẩu của các DN.
 
Tuy nhiên, hiện nay phần nhiều các DN FDI sử dụng dịch vụ khai thuê hải quan để làm thủ tục xuất nhập khẩu hàng hóa, chỉ có khoảng 10-15% tổng số DN có bộ phận nhân viên trực tiếp làm thủ tục hải quan, do đó, ông Nghiệp lưu ý các DN nên làm thủ tục hải quan thông qua đại lý thủ tục hải quan để đảm bảo tránh những sai sót không đáng có trong nghiệp vụ…
 
Tại hội nghị, đại diện Phòng Thuế Xuất nhập khẩu, Phòng Giám sát quản lí… Cục Hải quan TP. Hồ Chí Minh cũng đã giới thiệu những quy định mới và giải đáp những vướng mắc về nghiệp vụ cho các DN.