Hải quan TP. Hồ Chí Minh: Phấn đấu thu ngân sách tăng trên 9%

Theo thoibaotaichinhvietnam.vn

Trên cơ sở những kết quả đạt được trong năm 2015, Cục Hải quan TP. Hồ Chí Minh đặt ra chỉ tiêu phấn đấu cho tất cả các mặt công tác năm nay, trong đó đáng chú ý là thu ngân sách nhà nước tăng trên 9%, cùng với đó phải có chuyển biến mạnh về xử lý nợ và thu hồi nợ đọng…

Trong năm 2016 Hải quan TP. HCM quyết tâm thu đạt và vượt chỉ tiêu phấn đấu 102.500 tỷ đồng, tăng 9,1% so với năm 2015.
Trong năm 2016 Hải quan TP. HCM quyết tâm thu đạt và vượt chỉ tiêu phấn đấu 102.500 tỷ đồng, tăng 9,1% so với năm 2015.

Vượt chỉ tiêu thu ngân sách

Năm 2015, kinh tế TP. Hồ Chí Minh tăng trưởng khá tốt mà biểu hiện rõ nhất là việc GDP tăng trưởng đạt mức cao nhất trong vòng ba năm qua, đạt 9,8%. Diễn biến đó đã có tác động tích cực tới hoạt động của nhiều ban ngành tại địa phương trong đó có ngành Hải quan.

Báo cáo tại hội nghị tổng kết công tác năm 2015 và triển khai nhiệm vụ năm 2016 của Cục Hải quan TP. Hồ Chí Minh vừa diễn ra tại TP. Hồ Chí Minh ngày 15/1, ông Lê Đình Lợi, Phó Cục trưởng phấn khởi cho biết năm 2015 Cục Hải quan TP. Hồ Chí Minh đã nỗ lực ở tất cả các mặt công tác và hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Cụ thể, công tác thu ngân sách nhà nước (thuế xuất nhập khẩu, giá trị gia tăng) vượt 4,4% chỉ tiêu pháp lệnh và tăng 5,4% so với năm 2014, đạt 93.960 tỷ đồng. Đáng chú ý là công tác kiểm tra sau thông quan với kết quả thu tăng khá mạnh so với năm 2014, tỷ lệ tăng lên đến 350%, đồng thời vượt 10% kế hoạch năm 2015, đạt 604 tỷ đồng.

Một số kết quả nổi bật khác cũng được ông Lợi nêu ra như công tác thu hồi và xử lý nợ vượt 16,5% kế hoạch, thu được 750,1 tỷ đồng; đã lập biên bản và bắt giữ 2.287 vụ vi phạm, trong đó 1.677 vụ vi phạm về buôn lậu gian lận thương mại, vi phạm thủ tục hải quan; 24 vụ ma túy thu giữ 43,4 kg cocain, 14 gam nhựa cần sa, 2.413 viên thuốc gây nghiện…

Theo ông Lợi, các mặt công tác khác như giám sát quản lý, cải cách hành chính và hiện đại hóa hải quan, thu thập thông tin và quản lý rủi ro, ứng dụng công nghệ tin học, công tác thanh kiểm tra, xây dựng lực lượng tài vụ quản trị, văn phòng… cũng đạt được những kết quả tích cực.

Tuy nhiên, bên cạnh những thành tích đã đạt được, ông Lợi cho biết đơn vị vẫn còn một số hạn chế cần khắc phục, trong đó đáng chú ý là việc chấp hành kỷ cương, kỷ luật hành chính của một số cán bộ công chức chưa nghiêm, vẫn còn thái độ quan liêu khi làm việc.

Tập trung thực hiện nhiều giải pháp trọng tâm

Từ những kết quả khả quan đạt được trong năm 2015, Cục Hải quan TP. Hồ Chí Minh đã đặt ra chương trình công tác và nhiệm vụ cho năm nay, trong đó đáng chú ý là quyết tâm thu đạt và vượt chỉ tiêu phấn đấu 102.500 tỷ đồng, tức tăng 9,1% so với năm 2015.

Đây là nhiệm vụ tương đối khó và để thực hiện được, ông Lợi cho biết, Cục Hải quan TP. Hồ Chí Minh sẽ tăng cường các giải pháp chống thất thu, nhất là gian lận qua giá, tiếp tục đẩy mạnh và phát huy có hiệu quả công tác kiểm tra sau thông quan, đặt mục tiêu phải có được sự chuyển biến căn bản trong xử lý nợ và thu hồi nợ đọng thuế; thường xuyên phối hợp với các hiệp hội DN để tổ chức đối thoại nhằm tháo gỡ khó khăn cho DN…

“Cục cũng sẽ tiếp tục tăng mạnh rà soát, công khai minh bạch các thủ tục hành chính, giảm lượng chứng từ trong hồ sơ, giảm thời gian và chi phí thông quan cho DN; đồng thời tăng cường phối hợp với các lực lượng chức năng nhằm chia sẻ thông tin, ngăn chặn kịp thời hành vi buôn lậu, gian lận thương mại…”, ông Lợi nói.

Chỉ đạo về triển khai nhiệm vụ của Cục Hải quan TP. Hồ Chí Minh trong năm 2016, ông Nguyễn Ngọc Túc, Tổng Cục trưởng Tổng cục Hải quan đã yêu cầu đơn vị cần phải quán triệt 9 giải pháp mà Chính phủ đã đưa ra cho ngành Hải quan, trong đó đặc biệt lưu ý 3 giải pháp đột phá (một là về thể chế, thủ tục hành chính; hai là cơ sở hạ tầng và ba là nguồn nhân lực) và 10 giải pháp của Bộ Tài chính.

Và do TP. Hồ Chí Minh là địa bàn có số thu lớn, trọng điểm của cả nước nên Cục cũng cần xây dựng kế hoạch chiến lược giai đoạn 2016 - 2020 trên cơ sở quán triệt các giải pháp chiến lược của Chính phủ, của Bộ Tài chính và kế hoạch chiến lược của Tổng cục Hải quan, đặc biệt là căn cứ theo Nghị quyết của thành ủy TP. Hồ Chí Minh giai đoạn này.

“Đối với nhiệm vụ thu ngân sách trong năm nay, đây là nhiệm vụ cực kỳ khó trong bối cảnh giá dầu giảm mạnh từ hơn 60 USD xuống còn hơn 30 USD như hiện nay. Do vậy, cần phải đẩy mạnh tất cả các giải pháp để hoàn thành nhiệm vụ, trong đó nên chú trọng đến việc thu hồi nợ, vấn đề chuyển giá, chống buôn lậu, đẩy mạnh kiểm tra sau thông quan…”, ông Túc nói./.