Trong suốt chặng đường phát triển, Đảng bộ Tổng cục Hải quan nói riêng, ngành Hải quan Việt Nam nói chung luôn tuân thủ tuyệt đối đường lối chính sách của Đảng và Nhà nước, thực hiện tốt nhiệm vụ cơ bản được Đảng và Nhà nước giao cho. Đồng thời, luôn thấm nhuần tư tưởng đạo đức cách mạng, học tập tấm gương Chủ tịch Hồ Chí Minh vận dụng trong cuộc sống và công việc.

Đảng bộ Tổng cục Hải quan luôn là lá cờ đầu trong công tác xây dựng, phát triển Đảng mà ngành Hải quan còn đạt được những thành tựu đáng kể trong tất cả các mặt do có sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp uỷ, chính quyền về công tác giáo dục chính trị, tư tưởng cho cán bộ công chức trong Ngành, nhất là việc đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh và đã coi đây là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu để xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên vừa giỏi về nghiệp vụ, vừa gương mẫu trong lối sống, rèn luyện đạo đức, tác phong.

Thực hiện Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” do Trung ương phát động và sự chỉ đạo, hướng dẫn sát xao của Đảng uỷ Bộ Tài chính. Từ năm 2007, Đảng bộ Tổng cục Hải quan đã có nhiều chủ trương, biện pháp quyết liệt trong việc chấn chỉnh kỷ cương, kỷ luật, rèn luyện đạo đức cách mạng theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh về cần kiệm, liêm chính, chí công, vô tư.

Xác định, việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh là việc làm thường xuyên, liên tục và lâu dài; đặc biệt, với đức tính “cần kiệm, liêm chính” càng được đẩy mạnh thực hiện trong mọi lúc, mọi nơi, mọi cán bộ, đảng viên của cơ quan. Nhìn lại sau 2 năm thực hiện Chỉ thị số 03-CT/TW ngày 14/5/2013 của Bộ Chính trị, Đảng Bộ Tổng cục Hải quan đã ghi nhận nhiều hoạt động thiết thực và mang lại nhiều kết quả to lớn.

Ngay sau khi có Chỉ thị 03-CT/TW của Bộ Chính trị, Đảng ủy cơ quan Tổng cục Hải quan và Lãnh đạo Tổng cục Hải quan đã tổ chức quán triệt Chỉ thị cho hơn 800 cán bộ, đảng viên toàn Đảng bộ kết hợp thông báo nhanh về kết quả triển khai thực hiện Nghị quyết XI của Đảng. Đặc biệt, trong năm 2012, Đảng ủy Tổng cục Hải quan đã tổ chức cho toàn thể đảng viên học tập Chuyên đề “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh suốt đời phấn đấu cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư, làm người công bộc tận tụy trung thành của nhân dân, đời tư trong sáng cuộc sống riêng giản dị”.

Và tinh thần này tiếp tục được nhân rộng trong năm 2013 khi Đảng ủy Tổng cục Hải quan tổ chức học tập chuyên đề: “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh về phong cách quần chúng, dân chủ, nêu gương; nêu cao trách nhiệm gương mẫu của cán bộ đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo chủ chốt các cấp” kết hợp với thông báo nhanh kết quả Hội nghị Ban chấp hành Trung ương 7 khóa XI.

Đồng thời, Đảng ủy đã tổ chức Tọa đàm, Hội thảo “Từ lời dạy của Bác đến chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp trong ngành Tài chính, ngành Hải quan” và Hội thi thuyết trình “Tư tưởng Hồ Chí Minh về đạo đức công vụ trong ngành Hải quan”… Các cuộc Tọa đàm, hội thảo đã thu hút sự tham gia của 19/19 chi, đảng bộ đều tổ chức với 40 bài tham luận, toạ đàm và 30 bài thi Thuyết trình, qua đó đã tạo sự chuyển biến và nâng cao ý thức trách nhiệm của mỗi cán bộ, đảng viên.

Bên cạnh đó, Đảng ủy cơ quan Tổng cục Hải quan đã ban hành Quy định số 315-ĐU/TC-ĐU ngày 18/02/2012 quy định về “Tiêu chuẩn đạo đức của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức cơ quan Tổng cục Hải quan” và tổ chức triển khai thực hiện Nghị quyết số 04-NQ/ĐU ngày 29/3/2013 của Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ Bộ Tài chính ban hành Chuẩn mực đạo đức cán bộ, đảng viên Tài chính học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh (CẦN – KIỆM – LIÊM – CHÍNH – CHÍ CÔNG VÔ TƯ).

Với tinh thần đó, 100% các đảng bộ, chi bộ, tổ chức quần chúng trực thuộc đã tổ chức quán triệt đầy đủ các văn bản, nghị quyết, chỉ thị theo sự chỉ đạo của Đảng ủy; 100% cán bộ, đảng viên đã viết bản thu hoạch và đăng ký kế hoạch rèn luyện phấn đấu của bản thân.

Đảng bộ cơ quan đã đưa nội dung học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh vào trong sinh hoạt thường kỳ của các chi, đảng bộ gắn với việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”, đề ra các giải pháp khắc phục những hạn chế, yếu kém.

Qua việc triển khai học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trong ngành Hải quan, cán bộ, đảng viên trong toàn Ngành đã nhận thức được “cần” là làm việc phải đúng giờ, không đi muộn về sớm, việc hôm nay không để ngày mai, vì Bác đã dạy: “dân đã lấy tiền mồ hôi, nước mắt để trả lương cho ta trong những thì giờ đó. Ai lười biếng tức là lừa gạt dân” và “lao động là nghĩa vụ thiêng liêng, là nguồn sống, nguồn hạnh phúc của mỗi chúng ta”. Nhưng không phung phí sức khoẻ, phải biết nuôi dưỡng tinh thần và sức lực để làm việc lâu dài. Bác cho rằng “lười biếng là kẻ địch của cần”, vì vậy, lười biếng cũng là kẻ địch của dân tộc.

Thực hiện lời Bác, “kiệm” là tiết kiệm sức lao động, tiết kiệm thì giờ của dân, của nước, của bản thân mình; tiết kiệm từ cái to, tới cái nhỏ. “Kiệm” là không xa xỉ, không lãng phí, không bừa bãi, cán bộ, đảng viên Tổng cục Hải quan những năm qua đã tập trung vào thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, tham ô theo tinh thần chỉ đạo của cấp trên, Tổng cục Hải quan đã ban hành Quyết định 1688/QĐ-TCHQ về quy chế quản lý tài chính đối với các đơn vị trực thuộc và Quyết định 1689/QĐ-TCHQ về quy chế chi tiêu và định mức chi tiêu nội bộ, thực hiện cơ chế khoán đến từng Vụ, Cục và tích cực thực hiện cải cách hành chính trong ngành Hải quan để tiết kiệm thời gian, làm việc hiệu quả và năng suất hơn.

Nhiều đơn vị trong Ngành đã cụ thể hóa quy định tiết kiệm trong sử dụng trang thiết bị như sử dụng máy điều hòa, điện thắp sáng, giấy, mực in, điện thoại, hạn chế các cuộc họp không cần thiết, sử dụng hệ thống mạng để thông báo điều hành công việc. Tiêu biểu là các đơn vị: Văn phòng Đảng uỷ Tổng cục, Cục Điều tra chống buôn lậu, Cục Kiểm tra Sau Thông quan, Chi bộ Vụ Tổ chức, Vụ Giám sát quản lý, Vụ Pháp chế, Vụ Kế hoạch tài chính, Thanh tra…

Ngoài việc ban hành các quy định, Đảng ủy đã tăng cường công tác giáo dục về ý thức thực hành tiết kiệm cho toàn thể cán bộ, đảng viên trong toàn Ngành. Sau khi triển khai việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh đến toàn bộ cán bộ, công chức, viên chức trong toàn Ngành, đã làm chuyển biến mạnh mẽ ý thức của mỗi cán bộ đảng viên, công chức Hải quan trong thực hành tiết kiệm, chống tham ô, lãng phí, quan liêu. Những việc làm như ra khỏi phòng tắt điện, sử dụng giấy in hai mặt, thông tin trên mạng nội bộ, xe đưa đón cán bộ đi công tác đã trở thành thói quen trong mỗi người cán bộ, đảng viên ở các cơ quan, đơn vị trực thuộc ngành Hải quan.

Việc thực hiện Chỉ thị số 03-CT/TW của Bộ Chính trị đang dần đi vào nề nếp, tạo sự chuyển biến rõ nét về nhận thức và hành động của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức cơ quan trong việc học tập làm theo tấm gương đạo đức của Bác, ý thức tự giác được nâng lên, trách nhiệm của cán bộ đảng viên nhất là trách nhiệm gương mẫu đi đầu của lãnh đạo chủ chốt các cấp được nâng cao.

Một số vấn đề vướng mắc, kiến nghị của các đơn vị đã được quan tâm giải quyết, trong cơ quan không còn vấn đề tiêu cực, tồn đọng gây bức xúc trong dư luận. Chất lượng sinh hoạt Đảng đã có nhiều đổi mới đi vào thực chất hơn, năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng được nâng lên qua đó đã góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của cơ quan, đơn vị và củng cố lòng tin của cán bộ, đảng viên, quần chúng đối với Đảng, Nhà nước.

Trong thời gian tới, Đảng bộ Tổng cục Hải quan sẽ tập trung chỉ đạo triển khai thực hiện tốt các công tác trọng tâm. Tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, trọng tâm là cải cách thủ tục hải quan, tổ chức thực hiện Luật Quản lý thuế và nhiệm vụ thu ngân sách đạt và vượt chỉ tiêu kế hoạch, góp phần bình ổn giá, chống lạm phát và nhập siêu. Chú trọng xây dựng mối quan hệ cộng đồng trách nhiệm giữa doanh nghiệp và hải quan; thực hiện Chỉ thị số 03 của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm việc theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, đồng thời không ngừng học tập, làm theo lời Bác, tiếp tục thực hiện việc xây dựng lực lượng hải quan trong sạch, vững mạnh.

Bài đăng trên Thông tin công tác Đảng số 10 - 2013

Hải quan Việt Nam với tinh thần: “Cần, kiệm, liêm, chính”

Quỳnh Chi

(Tài chính) Đức tính “cần, kiệm, liêm, chính” từ lâu đã trở thành nền tảng của đời sống mới, là phẩm chất hàng đầu của đạo đức cách mạng. Những đức tính tốt đẹp này đã được mỗi cán bộ, đảng viên Đảng bộ Tổng cục Hải quan lấy đó để điều chỉnh, soi rọi, thực hiện trong mọi hoạt động...

Xem thêm

Video nổi bật