Hai vấn đề ưu tiên năm APEC 2017 trong lĩnh vực hải quan

PV.

Hai nội dung ưu tiên được Tổng Cục Hải quan xác định để đưa vào chương trình nghị sự chuyên đề trong Năm APEC 2017 đó là: Cơ chế một cửa và Chống gian lận thương mại.

Hải quan Việt Nam mong muốn các nền kinh tế thành viên cùng trao đổi và đưa ra các đề xuất, khuyến nghị và sáng kiến, góp phần tạo ra sự kết nối và hợp tác khu vực trong lĩnh vực hải quan. Nguồn: internet
Hải quan Việt Nam mong muốn các nền kinh tế thành viên cùng trao đổi và đưa ra các đề xuất, khuyến nghị và sáng kiến, góp phần tạo ra sự kết nối và hợp tác khu vực trong lĩnh vực hải quan. Nguồn: internet

Thông tin trên được đại diện Tổng cục Hải quan cho biết tại cuộc họp báo chiều ngày 19/1, nhằm triển khai một số hoạt động trong khuôn khổ Cuộc họp Ủy ban Thương mại và Đầu tư (CTI).

Với vai trò là đơn vị chủ trì, Tổng cục Hải quan sẽ tổ chức các hoạt động của Nhóm Tiểu ban thủ tục Hải quan (SCCP) APEC 2017 cùng với việc đưa hai nội dung ưu tiên Cơ chế một cửa và Chống gian lận thương mại vào chương trình nghị sự chuyên đề trong Năm APEC 2017. 

Hải quan Việt Nam mong muốn các nền kinh tế thành viên cùng trao đổi và đưa ra các đề xuất, khuyến nghị và sáng kiến, góp phần tạo ra sự kết nối và hợp tác khu vực trong lĩnh vực hải quan, nhằm thực hiện tốt vai trò quan trọng của cơ quan hải quan trong hợp tác tạo thuận lợi và đảm bảo an ninh thương mại trong kết nối chuỗi cung ứng khu vực.

Hai nội dung ưu tiên trên cũng được đánh giá rất phù hợp trong bối cảnh thế giới đang phải đối mặt với nhiều vấn đề về an ninh trong chống khủng bố, kiểm soát vận chuyển hàng hóa trong tình hình buôn lậu và vận chuyển trái phép các chất ma túy ngày càng tinh vi, phức tạp; Những thách thức về an ninh thương mại trong kỷ nguyên số hay áp lực về duy trì tăng trưởng kinh tế bền vững thích ứng với biến đổi khí hậu.

Hải quan Việt Nam sẽ chủ trì Cuộc họp Nhóm SCCP lần I bên lề Hội nghị Quan chức cao cấp lần thứ nhất (SOM1) từ ngày 20- 23/2 tại Nha Trang và SCCP lần II bên lề SOM3 và một số hoạt động liên quan, tại TP. Hồ Chí Minh từ ngày 15-28/8.

Nhằm thực hiện một trong các nội dung ưu tiên quốc gia, SCCP đã xác định hai vấn đề ưu tiên trong năm APEC bao gồm: Đảm bảo an ninh thương mại trong kết nối chuỗi cung ứng, trong đó, nhấn mạnh biện pháp phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại, chống hàng giả, hàng nhái; và tạo thuận lợi thương mại thông qua tăng cường triển khai và hoàn thiện kết nối cơ chế một cửa.

Tổng cục Hải quan cũng cho biết, hai nội dung trên đã được lựa chọn trong 7 nội dung khung của CTI bao gồm: Triển khai thực hiện Hiệp định tạo thuận lợi thương mại trong khuôn khổ WTO; Triển khai kết nối cơ chế một cửa; Phát triển chương trình Doanh nghiệp ưu tiên; Ứng dụng công nghệ thông tin và quản lý rủi ro trong quản lý hải quan; Quản lý thực thi quyền sở hữu trí tuệ qua biên giới; Thúc đẩy thương mại điện tử qua biên giới; Tăng cường khung kết nối chuỗi cung ứng.